Theo Công ty đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM
- Long Thành - Dầu Giây, dự kiến quý II năm nay khởi công xây dựng
tuyến đường trên. Tuy nhiên, đến nay đã sang quý III, dự án chưa thể
khởi công vì chưa có mặt bằng.
Thi công 2 tháng, nhận được 1% mặt bằng
Tuyến đường cao tốc TP
HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư trên 930 triệu USD, là
một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam. Khi hoàn
thành, con đường này sẽ có các chức năng: rút ngắn đường từ TP HCM đi
các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy
sự hình thành cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), chia
sẻ bớt một phần áp lực phát triển cho sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM.
Vướng 21 hộ dân chưa di dời, cầu Hoàng Hoa Thám "treo" gần 10 năm
Do tầm quan trọng của
dự án, trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương phải bàn giao mặt
bằng để khởi công dự án vào tháng 6, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa
nhận được một phần đất nào. “Mọi điều kiện cho việc khởi công dự án đã
được chuẩn bị. Bây giờ, cái cần nhất là sự chung tay của lãnh đạo TP
HCM và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa, sớm bàn giao mặt
bằng cho chúng tôi”, đại diện VEC kiến nghị.
Một dự án trọng điểm
khác là dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B. “Cõng” trên mình hàng nghìn
lượt xe container mỗi ngày nhưng con đường trên rất nhỏ hẹp (chỉ rộng
khoảng 8 m) nên gây kẹt xe liên tục trên suốt tuyến ra vào cảng Cát Lái
(quận 2). Đáng nói, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng này chiếm gần hơn 80%
tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở phía Nam. Do đó, UBND TP HCM đã
chỉ đạo phải khởi công dự án vào tháng 5. Nhưng đến nay, ngoài cầu
Giồng Ông Tố (một hạng mục của dự án) đã được khởi công, tất cả hạng
mục còn lại đều đang ngóng… mặt bằng. Đại diện chủ đầu tư, ông Dương Quang Châu, Phó giám đốc Công ty Cổ phần
đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII), tỏ ra khá lo lắng, nói: “Mặt bằng là vấn
đề bức xúc nhất hiện nay. Giai đoạn 2 của dự án cần khoảng 30 ha mặt
bằng nhưng đến nay chúng tôi mới nhận được 0,25 ha - chưa đầy một phần
trăm. Sắp tới khi thông xe cầu Phú Mỹ, áp lực trên trục đường này sẽ
càng lớn. Vì vậy, cần bàn giao mặt bằng sớm để chúng tôi khởi công xây
dựng”.
Ngoài ra, công trình
xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám nhằm giảm ùn tắc trên đường Đinh Tiên Hoàng
(quận 1 và quận Bình Thạnh) cũng đang gặp trở ngại do chưa có mặt bằng
để thi công. Theo chủ đầu tư công trình, Khu quản lý giao thông đô thị
số 1 TP HCM, phần cầu phía quận Bình Thạnh đã cơ bản hoàn tất, nhưng
việc thi công phần mố và đường dẫn phía quận 1 đang bị ách lại do vướng
21 hộ dân chưa di dời. Trước đó, quận này đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trước tháng 6, nhưng
đến nay vẫn chưa bàn giao, nên án bị “treo” từ 10 năm nay sẽ tiếp tục
có nguy cơ “treo” tiếp vì vướng giải tỏa.
Trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương?
Để giải đáp một phần
bài toán mặt bằng tại các dự án giao thông, tháng 10/2007, Chính phủ
đã chỉ đạo tách hạng mục giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án và giao
cho chính quyền địa phương phụ trách. Tuy nhiên, theo sở GT-VT TP HCM,
do đơn giá về tính bồi thường nhà đất dù đã được điều chỉnh nhưng
không theo kịp biến động của thị trường, dẫn đến khiếu nại kéo dài. Thực trạng này đã ảnh hưởng lớn đến việc đền bù, giải tỏa, là nguyên
nhân chính làm trì trệ, kéo tiến độ nhiều dự án. Với các trường hợp
chậm giải tỏa, Sở GT-VT TP HCM cho biết đều chỉ đạo chủ đầu tư và nhà
thầu có mặt bằng đến đâu phải triển khai thi công đến đó.
Không tán thành phương
án này, ông Phan Phùng Sanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ
thuật xây dựng TP HCM, cho rằng chỉ nên khởi công dự án khi đã hoàn tất
cơ bản giải phóng mặt bằng (khoảng 70 - 80%). “Chưa có mặt bằng mà đã khởi công thì cầm chắc chậm trễ tiến độ. Ngoài
ra, còn lãng phí nhân công, phương tiện thi công do phải nằm chờ mặt
bằng. Quan trọng nhất là phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa
phương, các ban bồi thường, giải phóng mặt bằng trong việc đảm bảo tiến
độ giải tỏa. Thời gian qua, nhiều trường hợp quận, huyện hứa hẹn, cam
kết thời điểm hoàn tất giải phóng mặt bằng rất hùng hồn, thế nhưng khi
dự án khởi công xong thì lại án binh bất động vì không có mặt bằng”,
ông Sanh nhận định.
Theo baodatviet
|