Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Chậm giao mặt bằng, công trình 'đắp chiếu'
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024 02:09
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Chậm giao mặt bằng, công trình 'đắp chiếu' PDF Print E-mail
Thứ hai, ngày 27 tháng 7 năm 2009 15:59

Theo Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến quý  II năm nay khởi công xây dựng tuyến đường trên. Tuy nhiên, đến nay đã sang quý III, dự án chưa thể khởi công vì chưa có mặt bằng.

Thi công 2 tháng, nhận được 1% mặt bằng

Tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư trên 930 triệu USD, là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam. Khi hoàn thành, con đường này sẽ có các chức năng: rút ngắn đường từ TP HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy sự hình thành cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), chia sẻ bớt một phần áp lực phát triển cho sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM.

Image
Vướng 21 hộ dân chưa di dời, cầu Hoàng Hoa Thám "treo" gần 10 năm

Do tầm quan trọng của dự án, trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương phải bàn giao mặt bằng để khởi công dự án vào tháng 6, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận được một phần đất nào. “Mọi điều kiện cho việc khởi công dự án đã được chuẩn bị. Bây giờ, cái cần nhất là sự chung tay của lãnh đạo TP HCM và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa, sớm bàn giao mặt bằng cho chúng tôi”, đại diện VEC kiến nghị.

Một dự án trọng điểm khác là dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B. “Cõng” trên mình hàng nghìn lượt xe container mỗi ngày nhưng con đường trên rất nhỏ hẹp (chỉ rộng khoảng 8 m) nên gây kẹt xe liên tục trên suốt tuyến ra vào cảng Cát Lái (quận 2).

Đáng nói, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng này chiếm gần hơn 80% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở phía Nam. Do đó, UBND TP HCM đã chỉ đạo phải khởi công dự án vào tháng 5. Nhưng đến nay, ngoài cầu Giồng Ông Tố (một hạng mục của dự án) đã được khởi công, tất cả hạng mục còn lại đều đang ngóng… mặt bằng.

Đại diện chủ đầu tư, ông Dương Quang Châu, Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII), tỏ ra khá lo lắng, nói: “Mặt bằng là vấn đề bức xúc nhất hiện nay. Giai đoạn 2 của dự án cần khoảng 30 ha mặt bằng nhưng đến nay chúng tôi mới nhận được 0,25 ha - chưa đầy một phần trăm. Sắp tới khi thông xe cầu Phú Mỹ, áp lực trên trục đường này sẽ càng lớn. Vì vậy, cần bàn giao mặt bằng sớm để chúng tôi khởi công xây dựng”.

Ngoài ra, công trình xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám nhằm giảm ùn tắc trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1 và quận Bình Thạnh) cũng đang gặp trở ngại do chưa có mặt bằng để thi công. Theo chủ đầu tư công trình, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 TP HCM, phần cầu phía quận Bình Thạnh đã cơ bản hoàn tất, nhưng việc thi công phần mố và đường dẫn phía quận 1 đang bị ách lại do vướng 21 hộ dân chưa di dời. 

Trước đó, quận này đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trước tháng 6, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao, nên án bị “treo” từ 10 năm nay sẽ tiếp tục có nguy cơ “treo” tiếp vì vướng giải tỏa.

Trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương?

Để giải đáp một phần bài toán mặt bằng tại các dự án giao thông, tháng 10/2007, Chính phủ đã chỉ đạo tách hạng mục giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án và giao cho chính quyền địa phương phụ trách. Tuy nhiên, theo sở GT-VT TP HCM, do  đơn giá về tính bồi thường nhà đất dù đã được điều chỉnh nhưng không theo kịp biến động của thị trường, dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Thực trạng này đã ảnh hưởng lớn đến việc đền bù, giải tỏa, là nguyên nhân chính làm trì trệ, kéo tiến độ nhiều dự án. Với các trường hợp chậm giải tỏa, Sở GT-VT TP HCM cho biết đều chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu có mặt bằng đến đâu phải triển khai thi công đến đó.

Không tán thành phương án này, ông Phan Phùng Sanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP HCM, cho rằng chỉ nên khởi công dự án khi đã hoàn tất cơ bản giải phóng mặt bằng (khoảng 70 - 80%).

“Chưa có mặt bằng mà đã khởi công thì cầm chắc chậm trễ tiến độ. Ngoài ra, còn lãng phí nhân công, phương tiện thi công do phải nằm chờ mặt bằng. Quan trọng nhất là phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, các ban bồi thường, giải phóng mặt bằng trong việc đảm bảo tiến độ giải tỏa. Thời gian qua, nhiều trường hợp quận, huyện hứa hẹn, cam kết thời điểm hoàn tất giải phóng mặt bằng rất hùng hồn, thế nhưng khi dự án khởi công xong thì lại án binh bất động vì không có mặt bằng”, ông Sanh nhận định.

 

Theo baodatviet

Cập nhật cuối cùng ( Thứ hai, ngày 27 tháng 7 năm 2009 16:01 )
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • ABC.3635I - 1.424.500 đ
    thumb

    ABC.3635I - loại 3bóng x 1.2m, sản phẩm giúp tăng hiệu suất chiếu sáng cho bóng, tiết kiệm điện năng và không gây chói.

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn