Tháng 7 vừa qua, Đà Nẵng đã khởi
công xây dựng công trình cầu Rồng. Đây là cây cầu thứ 9 bắc qua dòng
sông Hàn thơ mộng, chạy giữa lòng TP Đà Nẵng. Cầu Rồng sẽ là biểu tượng
mới của Đà Nẵng trong tương lai…
Bộ Chính trị ban hành
Nghị quyết số 33-NQ/TW về việc xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong
thời kỳ CNH, HĐH đất nước đã định hướng: “Xây dựng TP Đà Nẵng trở thành
một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm KT-XH lớn của miền
Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch
vụ; là TP cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận
tải trong nước và quốc tế…”. Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng đã đề ra chính
sách phát triển đồng bộ hạ tầng GTVT theo hướng hiện đại, an toàn,
nhanh chóng, thuận lợi và chi phí vận tải hợp lý. Đặc biệt là tiếp tục
nghiên cứu quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các công trình cầu
bắc qua sông Hàn theo hướng đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, có tính
hiện đại, giá trị thẩm mỹ cao.
“Cầu Rồng khi được đưa
vào sử dụng sẽ nâng cao vị thế Đà Nẵng như một TP hướng đến các công
nghệ mới, quy hoạch tầm nhìn xa. Không chỉ vậy, cầu Rồng còn giúp mở
rộng trung tâm TP, từ sân bay quốc tế đến khu phức hợp ven biển, tạo sự
liên hoàn trong quy hoạch; tạo vẻ thẩm mỹ, kiến trúc cho TP, nhất là
khi về đêm. Cầu Rồng góp phần đáng kể vào việc giải quyết bài toán kẹt
xe cho cầu Sông Hàn và giao lưu giữa 2 bờ sông, vì phát triển KT-XH”,
ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc BQLDA cầu Rồng, cho biết.
Không khí lao động trên
công trường xây dựng cầu Rồng đang rất hối hả nhằm kịp tiến độ đề ra
(hoàn thành cầu vào năm 2013). Liên danh Cty 508 (thuộc CIENCO 5) và
Cty Cầu 75 (thuộc CIENCO 8) đang triển khai thi công hạng mục cọc khoan
nhồi và cầu dẫn (Gói thầu 1a). Hiện tại nhà thầu đang triển khai huy
động máy móc, nhân lực, trang thiết bị; chuẩn bị mặt bằng công trường,
bãi đúc dầm, lắp đặt các trạm trộn bê tông; chuẩn bị phòng thí nghiệm
hiện trường và khoan khảo sát địa chất, lập Bản vẽ thi công…
Theo thống kê của cơ
quan chức năng, hiện nay tiến độ giải tỏa - đền bù đã cơ bản hoàn
thành. Điều này cho thấy sự đồng thuận của người dân TP Đà Nẵng với chủ
trương xây dựng cầu Rồng là rất lớn. Tuy nhiên, việc thi công cầu Rồng
cũng gặp một số khó khăn nhất định, như công nghệ phức tạp, móng khoan
nhồi đường kính lớn; kết cấu độc nhất; thi công dầm thép và vòm thép
cường độ cao chưa có công trình tương tự và kinh nghiệm tương tự; năng
lực các nhà thầu trong nước có khó khăn, do quy mô, tính chất phức tạp
của dự án, việc phối hợp giữa các đơn vị quản lý có khó khăn (trong
giai đoạn chuẩn bị do BQL khác thực hiện, giai đoạn xây lắp do BQLDA
cầu Rồng thực hiện, nên việc điều phối, chỉ đạo chưa thống nhất)...
Mặc dù gặp không ít khó
khăn trong việc thi công cây cầu mang tính lịch sử của TP, nhưng với sự
đồng lòng của lãnh đạo cũng như nhân dân TP cùng sự ra sức lao động
hăng say của đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường, tin chắc cầu
Rồng, hình dáng Rồng đang vươn mình ra biển Đông, biểu tượng mới của TP.
Cầu Rồng có tổng chiều
dài 666,54m, gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn; khổ rộng cầu, bao gồm: làn
xe chạy: 6 x 3,75m + 4 x 0,5m = 24,5m, vỉa hè: 2 x 2,5m = 5m (chưa kể
gờ lan can và trang trí), dải phân cách: 6m; khổ thông thuyền: theo
phương đứng H = 7m, theo phương ngang B = 50m. Phần nhịp chính có chiều
dài 592m với 2 nhịp hai đầu là hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực, thi
công bằng phương pháp đổ tại chỗ trên đà giáo; 3 nhịp giữa là dầm hộp
thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống
cáp treo; mặt cắt ngang là dầm bản rỗng bê-tông cốt thép ứng suất trước.
|
|