Home arrow Ngành xây dựng arrow Tin tức và sự kiện arrow Tin tức và sự kiện arrow 5 sự kiện nổi bật trên thị trường địa ốc 2009
Thứ tư, ngày 17 tháng 4 năm 2024 11:34
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
5 sự kiện nổi bật trên thị trường địa ốc 2009 PDF Print E-mail
Thứ tư, ngày 30 tháng 12 năm 2009 22:27

Tranh chấp tiền sử dụng đất khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP HCM; hàng nghìn người tranh mua chung cư tại Hà Nội khi thị trường ảm đạm, nhiều dự án cao cấp bị đổi chủ, Quốc hội thống nhất sổ hồng sổ đỏ thành hiện thực ... là những sự kiện đáng nhớ trong năm 2009.

Tranh chấp tiền sử dụng đất Phú Mỹ Hưng

Đây được coi là hiện tượng cá biệt nhất Việt Nam, vì không ở đâu như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM, khách hàng phải đối mặt với việc đóng khoản tiền sử dụng đất tương đương với giá trị một căn nhà, từ vài trăm triệu đến bạc tỷ đồng.

Để phản đối, gần 700 khách hàng đại diện cho cộng đồng cư dân Phú Mỹ Hưng đã ký đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng từ thành phố đến Chính phủ, Quốc hội yêu cầu làm rõ. Quan điểm của cư dân: tiền sử dụng đất thuộc nghĩa vụ chủ đầu tư, cư dân kiên quyết không đóng. Giải quyết vụ việc này dường như đã vượt tầm xử lý của lãnh đạo TP HCM.

 

Image

Cư dân Phú Mỹ Hưng đấu tranh yêu cầu làm rõ trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị này. Ảnh: Vũ Lê.

Sở Tài nguyên môi trường được giao tham mưu cho UBND thành phố hướng giải quyết, để trình Bộ Tài nguyên phê duyệt. Phương án được xem tối ưu nhất, là cư dân nộp tiền sử dụng đất bằng 30% tiền sử dụng đất tại thời điểm năm 2009. Tuy nhiên "lời giải" này nếu được áp dụng lại trái với các quy định về đất đai.

Vụ việc này đến nay vẫn chưa có hồi kết.

 

Hàng nghìn người chen nhau mua chung cư

Lần đầu tiên tại Hà Nội, chủ đầu tư công khai quyền góp vốn mua căn hộ, tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường trong giai đoạn ảm đạm, gây xôn xao giới kinh doanh bất động sản phía Bắc. Chỉ trong hai ngày đầu tháng 11, sàn giao dịch bất động sản của Tập đoàn Nam Cường tiếp hàng nghìn khách tham gia bốc thăm quyền góp vốn mua 300 căn hộ thuộc đô thị mới Dương Nội (Hà Nội). Nhiều trường hợp sẵn sàng mua lại các suất bốc thăm với giá chênh 100-150 triệu đồng.

Một thực tế đang diễn ra tại Hà Nội là không ít các dự án khu chung cư, nhà liền kề, biệt thự khi hoàn thiện xong công trình cũng là lúc hết sản phẩm. Khách hàng không mua được nhà với giá gốc, mà phải chịu khoản chênh có khi lên tới cả tỷ đồng từ môi giới.

Image

Dân Hà Nội tranh nhau xếp hàng bốc thăm quyền mua căn hộ chung cư giữa thời điểm toàn thị trường địa ốc trầm lắng. Ảnh: Hoàng Lan.

Nhiều dự án bất động sản cao cấp đổi chủ

Năm 2009 mở ra giai đoạn các dự án cao cấp phải chia tay nhiều "đại gia". Khó khăn về tài chính buộc chủ đầu tư ngoại phải bán tháo dự án bất động sản. Chớp cơ hội này, các nhà đầu tư trong nước đã nhanh tay mua lại.

Dự án khu biệt thự cao cấp Raffles (Đà Nẵng), vốn đầu tư 100 triệu USD do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Sau khi qua tay Công ty Vegas Hotel & Villas, đến năm 2009 Công ty Magnum mua lại, dự án mới được tái khởi công. Kế đến là thương vụ dự án nhà ở cao cấp, văn phòng, khách sạn 5 sao Hanoi City Complex do tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc Lotte mua lại từ tập đoàn Deawoo.

Image

Phối cảnh dự án khách sạn 5 sao Hanoi City Complex. Ảnh: HCC.

Cuộc chạy đua nắm quyền xây dựng khách sạn 5 sao Lotus (Hà Nội) vốn đầu tư 500 triệu USD diễn ra giữa Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc, Vinaconex, Công ty Sản xuất thương mại và xây dựng Thiên Thanh; sau khi Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) xin rút lui. Sau 4 tháng, quyền xây dựng dự án này thuộc về Công ty Kinh Bắc.

Thuế chuyển nhượng bất động sản khiến thị trường đình trệ

Từ ngày 26/9, Thông tư 161 hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp chuyển nhượng bất động sản có hiệu lực. Tại Hà Nội, sau một tuần thực hiện thuế thu nhập cá nhân khi sang nhượng bất động sản; các giao dịch đất nền dự án, nhà riêng lẻ, chung cư qua sàn đã giảm tới 60%. Còn TP HCM, chỉ trong tháng 9, thị trường đất nền sụt giảm nghiêm trọng. Các sàn địa ốc chuyên phân phối đất nền tại Sài Gòn, giao dịch sụt giảm hơn 90%. Ranh giới giữa phương án thu thuế chuyển nhượng 2% hay 25% chưa rõ ràng là một trong những lý do khiến giao dịch bị đình trệ.

Image

Đầu tháng 9, đất nền Bình Trưng Đông, quận 2, vẫn giao dịch ảm đạm sau sự kiện thông xe một phần Đại lộ Đông Tây và cầu Phú Mỹ. Nguyên nhân vì thông tin thuế chuyển nhượng bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 26/9. Ảnh: S.T.

Theo các chuyên gia, cách đánh thuế 25% trên lợi nhuận khiến nhiều nhà đầu tư bị choáng vì trước nay chưa có tiền lệ. Mặt khác, hầu hết khoản mua bán trao tay với chênh lệch hàng trăm triệu đồng thường không có hóa đơn chứng từ. Người mua sau lo phải cõng cả phần thuế của người mua trước nên mọi cuộc thương lượng mua bán đều dậm chân tại chỗ.

Thống nhất một loại giấy tờ nhà đất

Các cơ quan hành chính cả nước gấp rút chuẩn bị việc bàn giao và gộp các loại giấy tờ nhà đất làm một từ ngày 10/12 theo Nghị định 88. Đây được xem là bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tên gọi mới cho các loại giấy tờ nhà đất, từ nay, là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, chỉ có một cơ quan cấp giấy chứng nhận nhà đất và do ngành tài nguyên môi trường làm đầu mối. Cách làm này được kỳ vọng sẽ hạn chế nhũng nhiễu trong khâu thủ tục hành chính.

Image

Người dân được hướng dẫn hồ sơ nhà đất tại quận 4, TP HCM trong ngày đầu tiên Nghị định 88 có hiệu lực. Ảnh: Vũ Lê.

Trước đó, lịch sử giấy tờ nhà đất có nhiều loại theo từng thời kỳ. Cụ thể, giấy đỏ của Luật Đất đai 1993 công nhận quyền sử dụng đất. Giấy đỏ Luật Đất đai năm 2003 quy định quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Còn giấy hồng có ba loại: giấy hồng cũ công nhận nhà và đất theo Nghị định 60/CP; giấy hồng mới được cấp theo Luật Nhà ở năm 2005 cùng công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Giấy hồng theo Nghị định 95/CP công nhận công trình xây dựng trên đất thuê, đất mượn.

Năm 2007, Quốc hội thống nhất sổ hồng sổ đỏ, nhưng mãi đến năm 2009 chủ trương gộp các loại giấy tờ nhà đất mới thành hiện thực.

(Theo VnExpress.net)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • M-GHG732A - 4.935.000 đ
    thumb

    M-GHG732A là sản phẩm bếp kính âm 2 gas đều nhau nhãn hiệu MALLOCA.

    Kích thước sản phẩm: 730x420x75 mm.

  • Sen tắm BFV-4000S - 4.800.000 đ
    thumb

     BFV-4000S là sản phẩm sen tắm loại đứng nhãn hiệu Inax, sản phẩm đảm bảo chính hãng, chất lượng tốt.

  • CZ.840SF - 3.792.000 đ
    thumb

    CZ.840SF là sản phẩm máy sấy bát Canzy, sản phẩm được sản xuất trên công nghệ mới dùng tia cực tím và ozone để diệt khuẩn bát đĩa

  • Bệt C0504 - 3.042.999 đ
    thumb

    C0504 là sản phẩm bệt két liền cao cấp kèm PK315 nhãn hiệu Viglacera.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • CZ.20-60 Black - 2.062.000 đ
    thumb

    CZ.20-60MT.B - Sản phẩm máy hút khói men đen - mang đến một vẻ đẹp quý phái.

  • ABC.3635I - 1.424.500 đ
    thumb

    ABC.3635I - loại 3bóng x 1.2m, sản phẩm giúp tăng hiệu suất chiếu sáng cho bóng, tiết kiệm điện năng và không gây chói.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn