Nhân dịp Noel, cùng với tâm lý người dân đổ xô đi mua sắm chuẩn bị Tết trùng với thời điểm các nhà bán lẻ nước ngoài đang ngấp nghé ở “cửa” thị trường VN, giá nhiều loại mặt hàng càng giảm mạnh, đặc biệt là hàng điện tử điện máy và quần áo.
Tivi LCD giảm mạnh từ 3 - 4 triệu đồng/chiếc Hầu hết các trung tâm điện tử điện máy đều có những chương trình giảm giá khuyến mại lớn đón chào Noel. Các trung tâm này đều “thống nhất” về sự tiêu thụ mạnh của các loại tivi LCD, đặc biệt là tivi LCD 32”. Anh Nguyễn Quang Đức, đại diện siêu thị điện tử điện máy Pico Plaza cho biết: Sức mua tại thời điểm này của Pico tăng gấp 3 lần so với bình thường. Trong đó, các mặt hàng tiêu thụ mạnh là hàng điện tử gia dụng. Hiện, chuỗi trung tâm điện tử điện máy này đang có kế hoạch nhập hàng để chống “cháy” do sức mua tăng cao, nhất là khi “Phiên chợ đón xuân” ở đây còn kéo dài đến 25/1/2009, tức 30 Tết Nguyên đán. Giá các loại tivi LCD của các hãng tên tuổi đều giảm mạnh, khoảng 3 - 4 triệu đồng/chiếc. Tivi LCD Sharp 37” hiện còn 9,9 triệu đồng/chiếc thay vì 12,9 triệu/chiếc như trước đây. Tivi LCD LG 32” hiện chỉ còn gần 9 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, các máy giặt, tủ lạnh,… cũng nằm trong “tầm ngắm” của nhiều khách hàng khi mặt hàng này giảm hơn 700 nghìn đồng/chiếc, chỉ còn 2.790 nghìn đồng/chiếc cho máy giặt Samsung 6,5kg và máy giặt thương hiệu Hàn Quốc 7,2kg. Một chủ hàng điện tử điện máy trên phố Hai Bà Trưng cũng cho biết, sức mua tại đây cũng đang trong quá trình “tan băng”. Theo chủ cửa hàng này, thời điểm người dân “ngại móc ví” đã qua khi không khí sắm sửa đón Tết đang rộn ràng khởi động. Nhận định về tình hình giá các mặt hàng điện tử điện máy giảm mạnh trong thời gian này, nhiều người cho rằng nguyên nhân chủ yếu do công nghệ tiến bộ nhanh làm giá thành của các thiết bị giảm nhanh chóng nên có sự hạ giá mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo nhận định của một chuyên gia thì “Tivi LCD lên ngôi trong năm ngoái cũng như 6 tháng đầu năm nay, nên các nhà phân phối VN nhập vào rất nhiều và hiện nay còn tồn lượng khá lớn. Chính vì thế, các doanh nghiệp phân phối phải tính đến chuyện “giải phóng” kho bãi, thu hồi vốn để nhập vào các mặt hàng khác trước thời điểm các DN bán lẻ nước ngoài được nhảy vào thị trường VN từ 1/1/2009.” Cửa hàng quần áo nhan nhản biển "hạ giá dịp Noel" Đi dọc qua những con phố vốn nổi tiếng với hàng quần áo của Hà Nội, như Hàng Ngang, Hàng Đào, Chùa Bộc, Nguyễn Khuyến, Cầu Giấy,… thấy biển “Hạ giá Noel”, “Khuyến mại nhân dịp Noel” trưng "đỏ mắt". Chiêu “khuyến mại tặng quà”, “giảm giá 50% đến 70%” trên các băng-rôn được tận dụng tối đa để hút khách, căng đầy trên các đường lớn đến từng ngõ nhỏ. So với quần áo trong tiệm, các loại quần áo này chẳng kém gì, từ mẫu mã, màu sắc cho đến kiểu dáng, nhưng giá chỉ bằng nửa khi các các cửa hàng bán đồ may mặc nhộn nhịp khách mua sắm những ngày này. Một chủ hiệu quần áo trên phố Hàng Đào cho biết, đa phần các loại quần áo trên phố này đều là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc qua các cửa khẩu Tân Thanh, Thanh Thuỷ, Hà Khẩu,… Tuy mẫu mã không khác gì hàng “chuẩn” nhưng nếu biết xem, dễ thấy đây chỉ là loại “hàng hai” (là hàng có chi tiết không đạt chuẩn - PV). Tuy nhiên, chị cũng cho biết thêm, chỉ với 100 - 200 nghìn, nếu tinh mắt và khéo chọn, khách hàng cũng hoàn toàn có thể lựa một trong số hàng trăm chiếc áo khoác dày dặn, thời trang và khá đẹp. Ngang giá với các loại quần áo ngoại này, nhưng hàng của các công ty may trong nước thường bị đánh giá là quá chân phương, thiếu tính thời trang, chỉ… “ăn chắc mặc bền”. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là đồ may sẵn của Trung Quốc diêm dúa, sặc sỡ bao nhiêu thì đồ của các công ty may trong nước “chân phương” bấy nhiêu, dù chất liệu đẹp và bền hơn. Theo VTC |