Trong bối cảnh dân cư, nhà ở, phương tiện giao thông gia tăng
nhanh chóng mà đất đô thị là “tấc đất, tấc vàng” thì bãi đỗ xe thông
minh được coi là giải pháp khá tối ưu cho giao thông tĩnh tại các đô thị
của Việt Nam.
Sự quan tâm của Nhà nước
Theo thống kê của các chuyên gia, trong 10 năm gần đây, bình quân mỗi
tháng Việt Nam có thêm một đô thị. Phát triển nhanh và không bảo đảm
được quy hoạch đang khiến không ít đô thị đối mặt với nhiều vấn nạn mà
nghiêm trọng nhất là vấn đề giao thông đô thị. Ở các đô thị, phương tiện
tham gia giao thông phát triển nhanh chóng nhưng hạ tầng giao thông,
trong đó có các điểm, bãi dừng đỗ xe lại không được quan tâm phát triển
tương xứng đang đặt ra cho giao thông tại các đô thị bài toán nan giải -
quá tải. Sự quá tải dẫn tới nhiều hệ lụy như ôtô, xe máy đậu đỗ tùy
tiện, lòng đường biến thành điểm trông giữ xe nên diện tích mặt đường đã
hẹp càng hẹp thêm, phương tiện di chuyển khó khăn khiến ùn tắc ngày
càng trầm trọng; quá tải khiến các điểm trông giữ xe áp dụng các mức giá
tùy tiện vượt nhiều lần quy định của địa phương… gây thiệt hại về kinh
tế và môi trường vô cùng lớn.
Ở các nước tiên tiến đất đô thị phải dành từ 15 - 25% cho giao thông
động và 3 - 5% cho giao thông tĩnh. Nhưng tại TP.HCM và Hà Nội, giao
thông động chỉ là 6 - 7%, giao thông tĩnh thì chưa đạt 1% diện tích đất
xây dựng.
UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội -
TCty Vận tải Hà Nội đầu tư 4 điểm đỗ xe cao tầng tại địa điểm số 1 Trần
Nhật Duật (Q.Hoàn Kiếm) và các điểm cuối phố Phùng Hưng, Hàng Lược;
mương đã cống hóa phố Nguyễn Công Hoan; dọc bờ tây sông Tô Lịch (cầu Lủ
đến cầu Dậu) với công suất 4 điểm đỗ xe dự kiến 1.600 xe và tổng mức đầu
tư khoảng 80 tỷ đồng |
Để giải quyết vấn đề, bãi đỗ xe tự động được xem là một giải pháp mới
có tính khả thi cao vì có khả năng tiết kiệm đất (hiệu quả cao hơn hàng
chục lần tính trên một đơn vị diện tích đất so với bãi đỗ xe thông
thường), tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hành… Năm 2006, Bộ KH&CN đã
ban hành Quyết định số 2860/QĐ-BKHCN về việc hỗ trợ kinh phí cho đề tài
nghiên cứu khoa học và công nghệ theo Nghị định 119/1999/NĐ-CP giao cho
Cty TNHH Cơ khí & Cầu trục NMC trụ sở tại Bình Dương làm chủ nhiệm
đề tài xây dựng quy trình công nghệ và xây dựng tiêu chuẩn hệ thống đỗ
xe tự động tại Việt Nam.
Đến nỗ lực của DN
Sau một thời gian dài nghiên cứu triển khai, ngày 27/5, Cty NMC đã tổ
chức buổi hội thảo nhằm giới thiệu những kết quả đã đạt được.
Theo nghiên cứu của Cty NMC, tiền thân của hệ thống đỗ xe tự động đã ra
đời từ những năm đầu thế kỷ XX. Bãi đỗ xe có nhiều tầng, dùng thang máy
đưa ôtô lên tầng cao, sau đó lái xe tự lái ra tầng đỗ là kiểu đỗ xe
nhiều tầng kết hợp hệ thống cơ khí đơn giản nhất, xuất hiện từ năm 1918
tại Mỹ, sau đó lan truyền sang châu Âu. Đến năm 1964, hệ thống bán tự
động ra đời tại châu Âu (Đức & Italia), với hệ thống này thang nâng
kết hợp di chuyển xe đến vị trí của tầng, nhưng vẫn cần người lái xe đưa
xe vào hệ thống. Loại hình này được ứng dụng tại Nhật Bản từ khoảng năm
1975. Kể từ năm 1982, hệ thống tự động hoàn toàn không cần người lái
tiếp tục được phát minh tại châu Âu (đầu tiên từ Đức). Các Cty Nhật Bản
nhanh chóng phát triển công nghệ này và ứng dụng rộng rãi từ năm 1985.
Bà Nguyễn Bảo Quỳnh - Tổng giám đốc NMC cho biết, bãi đỗ xe thông
thường tại Việt Nam có rất nhiều bất tiện như dễ bị mất cắp phụ tùng xe
nếu vị trí đỗ xe không lắp camera an ninh, người lái xe không có kinh
nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào vị trí đỗ xe chật hẹp và
hầu như rất khó kiểm soát khí thải và tiếng ồn khi xe di chuyển trong
khu vực đỗ xe. Với những bãi xe tự lái diện tích lớn, thì lái xe lại
phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ hay tìm ra xe của mình khi
lấy xe, chưa kể bãi đỗ xe tự lái chiếm nhiều diện tích của công trình
(bình quân 25m2/ 1 vị trí đỗ xe bao gồm diện tích đường di chuyển).
Bãi đỗ xe tự động có thể giải quyết hầu hết các bất tiện của bãi ôtô tự
lái: Tiết kiệm tài nguyên đất, tránh tình trạng mất cắp phụ tùng xe, xe
bị trầy xước, không gây cảnh ùn tắc giao thông do xe ra vào bãi đậu,
giảm ô nhiễm không khí do xe không tự vận hành trong hệ thống.
Tuy nhiều ưu việt nhưng muốn phát triển được nhiều hệ thống bãi đỗ xe
tự động rất cần sự quan tâm hơn nữa của Nhà nước và các nhà đầu tư. Các
vấn đề về cơ chế chính sách của Nhà nước, nguồn vốn đầu tư (chi phí đầu
tư ban đầu cho bãi đỗ xe tự động lớn, thời gian thu hồi vốn dài)… cần
được đặc biệt quan tâm để hệ thống đỗ xe tự động được sớm triển khai
trên diện rộng, mang lại lợi ích cho xã hội, hiệu quả và lợi ích thiết
thực cho nhà đầu tư.
Trong giai đoạn 2011 - 2015, Hà Nội dự kiến xây dựng 50 bãi đỗ xe
cao tầng, bãi đỗ xe lắp ghép hoặc bãi đỗ xe ngầm trong nội đô. Hiện nay,
hệ thống bến, bãi, điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ đáp ứng được
10% nhu cầu giao thông tĩnh, chất lượng dịch vụ chưa cao, phân bố không
đều và chưa hợp lý |
(Theo baoxaydung)
|