Ngày 26/7, tại Quyết định 1259/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã
phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2050 (QHC Hà Nội). Thủ đô Hà Nội rộng khoảng 3.344,6km2 sẽ được
xây dựng trở thành TP “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị
phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu
vực và quốc tế, có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí
chất lượng cao và có cơ hội đầu tư thuận lợi.
Chú trọng quản lý đầu tư xây dựng đúng quy hoạch
Chiều 29/7, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức công bố
QHC Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ Xây dựng
và các bộ, ngành tới dự.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh: Sau hơn 2
năm thực hiện khẩn trương quyết liệt, qua nhiều lần báo cáo và nghiêm
túc tiếp thu, chỉnh sửa theo các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc
hội, Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước, tư vấn phản biện Quốc tế,
UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành, hiệp hội, ý kiến đóng góp của nhân dân
qua phương tiện thông tin đại chúng và tại 2 lần triển lãm, đồ án QHC Hà
Nội đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ. Nội dung nghiên cứu và
hồ sơ QHC Hà Nội thực hiện đúng quy định của pháp luật và nhiệm vụ QHC
Hà Nội đã được phê duyệt. “Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tham
mưu cho Chính phủ trong việc chỉ đạo, giám sát và kiểm tra thực hiện
triển khai các bước quy hoạch tiếp theo, phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành, UBND TP Hà Nội chỉ đạo đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch đã
được phê duyệt để xây dựng Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện
đại” như mục tiêu QHC Hà Nội đề ra”, Bộ trưởng khẳng định.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận định: QHC Hà Nội vừa được
Thủ tướng phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và của cả nước. Đây là cơ sở
pháp lý quan trọng để quản lý việc đầu tư xây dựng phát triển Thủ đô
xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, phát
triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ,
hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa bảo tồn di sản, di tích với
phát triển kinh tế…
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Để QHC Hà Nội
trở thành hiện thực, trong thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm,
đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa. Thủ tướng
yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương quán triệt QHC Hà Nội tới các cấp,
các ngành, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức và
quyết tâm cao để thực hiện tốt quy hoạch. TP phối hợp với các bộ ngành
liên quan trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đô thị,
chỉ đạo việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc
đô thị. Hà Nội khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt các quy hoạch phân
khu, quy hoạch chi tiết trên toàn bộ địa bàn TP và quản lý đầu tư phát
triển theo đúng quy hoạch được duyệt.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng cần dành sự quan tâm đặc biệt cho
việc chỉ đạo, giám sát thực hiện QHC Hà Nội đã được phê duyệt và công
tác quy hoạch nói chung trên địa bàn TP Hà Nội. Bộ Xây dựng phối hợp với
UBND TP trong việc tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết
và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình quản lý phát triển đô thị.
Các bộ, ngành theo chức năng chủ động phối hợp với UBND TP Hà Nội khẩn
trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành theo lĩnh vực trên
địa bàn, phối hợp và hỗ trợ UBND TP trong quá trình triển khai thực
hiện các quy hoạch đã được phê duyệt và tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút
các nguồn lực, hỗ trợ Hà Nội thực hiện hiệu quả các giải pháp khai thác
và phát huy thế mạnh của mình trong việc thực hiện QHC Hà Nội…
Tại lễ công bố, Bộ Xây dựng đã trao toàn bộ hồ sơ đồ án QHC Hà Nội cho UBND TP Hà Nội.
Sẽ phát triển các đô thị chức năng
Thủ đô Hà Nội phát triển theo mô hình đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ
tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai
kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông
vùng và quốc gia. Đô thị trung tâm được phân cách với các đô thị vệ
tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh (chiếm 70% diện tích đất tự
nhiên).
Định hướng phát triển các khu chức năng, QHC Hà Nội nêu rõ: Các cơ quan
đầu não của Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ đặt tại khu vực Ba
Đình. Một số cơ quan Trung ương sẽ di dời trụ sở làm việc ra ngoài nội
đô, đến khu vực Mễ Trì và tây hồ Tây.
Hệ thống các trường ĐH-CĐ ở nội đô khống chế ở mức 30 vạn sinh viên
(SV), xây mới các khu, cụm ĐH-CĐ ở Gia Lâm quy mô 5 - 6 vạn SV, Sóc Sơn 8
- 10 vạn SV, Sơn Tây 4 - 5 vạn SV, Hòa Lạc 12 - 15 vạn SV, Xuân Mai 8 -
10 vạn SV, Phú Xuyên 1,5 - 2 vạn SV và Chúc Sơn 2 - 3 vạn SV.
Các bệnh viện, cơ sở y tế hiện có trong nội đô khai thác, phục vụ cộng
đồng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Di chuyển các cơ sở y tế điều trị các
bệnh truyền nhiễm, mức độ lây nhiễm cao ra khỏi nội đô, dành quỹ đất cho
các cơ sở nghiên cứu - đào tạo - khám chữa bệnh chất lượng cao. Các tổ
hợp công trình y tế chất lượng cao tầm cỡ quốc gia, quốc tế được đầu tư
xây dựng tại Gia Lâm - Long Biên, Hòa Lạc, Sóc Sơn và Phú Xuyên…
Hà Nội sẽ phát triển công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, các KCN cao đồng
thời di dời các cơ sở công nghiệp trong nội thành, dành một phần quỹ đất
để xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe, dịch vụ công
cộng. Đặc biệt, Hà Nội sẽ hình thành 8 nghìn héc-ta các khu công nghệ
cao, khu cụm công nghiệp. Cụ thể, ở Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Long
Biên, Gia Lâm ưu tiên phát triển công nghiệp điện tử, thông tin, cơ khí,
sản xuất ô tô, vật liệu mới… Ở Thường Tín, Phú Xuyên phát triển công
nghiệp sinh học, phục vụ nông nghiệp, chế biến nông sản, công nghiệp hỗ
trợ… Ở Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn phát triển công nghiệp sinh học, hóa
dược - mỹ phẩm, công nghệ điện tử, cơ khí chính xác, vật liệu mới, công
nghệ nano, năng lượng mới… Các thị trấn ưu tiên phát triển công nghiệp
sinh thái, chế biến nông sản thực phẩm chất lượng cao.
Hệ thống giao thông của Hà Nội sẽ tăng cường phát triển vận tải hành
khách công cộng như xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị và xây dựng
một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Tỷ lệ đất giao
thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20 - 26%. Giao thông đối ngoại sẽ
hoàn thiện xây dựng 7 tuyến đường bộ hướng tâm là Hà Nội - Thái Nguyên,
Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hòa
Bình, Cao tốc Tây Bắc - QL5, Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa; xây mới và
cải tạo đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2; hoàn thiện các tuyến vành đai 3, 4
và 5; cải tạo các tuyến QL hướng tâm như QL1A, QL6, QL21B, QL32, QL2,
QL3, QL5; xây mới các trục giao thông kết nối đô thị trung tâm với đô
thị vệ tinh và các trục giao thông nội vùng gồm Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Hà
Đông - Xuân Mai, trục Hồ Tây - Ba Vì, Tây Thăng Long, Đỗ Xá - Quan Sơn,
trục kinh tế Bắc - Nam, Miếu Môn - Hương Sơn, trục kinh tế phía nam, Lê
Văn Lương kéo dài - Chúc Sơn và các tuyến tỉnh lộ hướng tâm quan trọng.
Hà Nội sẽ xây mới 8 cầu và hầm qua sông Hồng, 3 cầu qua sông Đuống, 2
cầu qua sông Đà.
Bên cạnh việc cải tạo hệ thống đường sắt và ga đường sắt quốc gia, quốc
tế, Hà Nội sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt vành đai dọc theo vành đai
4, các tuyến đường sắt nội vùng Hà Nội - Hòa Bình, Hà Nội - Bắc Giang,
Hà Nội - Hải Dương, Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Phủ Lý và xây dựng hệ
thống ga đầu mối Ngọc Hồi, Bắc Hồng, Cổ Bi, tây Hà Nội để trung chuyển
hành khách, hàng hóa giữa vận tải đường sắt và đường bộ. Đặc biệt, Hà
Nội sẽ xây dựng mới các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm
với đô thị vệ tinh, kết hợp xây dựng công trình dịch vụ công cộng với ga
đường sắt đô thị.
Cảng hàng không Nội Bài nâng cấp đến năm 2030 đạt 50 triệu hành
khách/năm. Sân bay Gia Lâm phục vụ nội địa tầm ngắn. Sân bay Hòa Lạc,
Miếu Môn phục vụ quân sự và phục vụ dân sự khi có nhu cầu. Sân bay Bạch
Mai là sân bay cứu hộ, trực thăng.
Đối với giao thông thủy, sẽ nâng cấp, xây mới các cảng, bến thủy dọc
sông Đà, sông Đuống, sông Hồng liên kết mạng lưới giao thông thủy toàn
quốc. Các sông Đáy, Tích, Nhuệ, Cà Lồ được cải tạo phục vụ du lịch…
(Theo baoxaydung)
|