Chiều 7/3, tại cuộc họp báo tháng 2 của Bộ Giao thông Vận tải,Thứ trưởng
Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Song song với việc
đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 lên 6 làn xe, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên
cứu đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam, nhưng cao tốc sẽ đầu tư trọng
điểm chứ không phải toàn tuyến. Từ nay đến năm 2030 mới có thể hoàn
chỉnh hệ thống cao tốc Bắc – Nam”..
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sau khi Thủ tướng Chính phủ có công
văn yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở
rộng Quốc lộ 1, Bộ đã xây dựng và đang trình Dự thảo cơ chế đặc thù cho
dự án này, chủ yếu về công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu và vốn.
Mục tiêu tới năm 2030, Việt Nam sẽ có đường cao tốc Bắc - Nam.
“Chính phủ giao Bộ phải làm nhanh việc mở rộng QL1 để phục vụ cho nhu
cầu phát triển của đất nước trong những năm tới, sẽ cơ bản hoàn thành
toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016. Vì dự án có nhu cầu
đầu tư lớn, lại trong khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù”,
ông Trường cho biết thêm.
Ông Trường cũng cho rằng, vì dự án mở rộng QL1, nên kỹ thuật xây dựng
sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực về tài chính,
kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư
nhân để thực hiện đồng loạt dự án.
Về bài toán nguồn vốn giành cho dự án này, ông Trường cho biết: “Vốn
xây dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (đầu tư theo hình
thức BOT - PV). Bộ GTVT cũng đang trình Bộ Tài chính và Chính phủ phương
án thu phí bằng 50-70% phí của đường cao tốc”.
Về Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, ông Trường cho hay, vì đây
là dự án lớn, với thời gian xây dựng dài, nên sẽ huy động vốn bằng
nguồn vốn ODA và Trái phiếu Chính phủ. Và đầu tư từng đoạn theo nhu cầu
thực tế, mục tiêu tới năm 2030 sẽ hoàn thành toàn tuyến cao tốc này.
Quốc lộ 1 hiện nay thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao
thông Vận tải, kiê Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho
rằng, quan điểm của đề án là, mở rộng QL1 nhưng có xem xét phát triển
cao tốc song hành trong tương lai.
Theo ông Đông, cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong
các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là cách để khuyến khích
đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính
phủ cho phép thu phí trên QL1 tính trên tỷ lệ phần trăm nhất định của
mức phí cao tốc.
Ông Đông đưa ra dẫn chứng, trên thế giới cao tốc là đường đặc thù cho
phép xe chạy tốc độ cao, có tính chất thương mại, nên phần lớn xe sử
dụng là xe con và xe khách. Còn các phương tiện vận tải hàng hóa khác sẽ
đi trên hệ thống quốc lộ thông thường. Việt Nam cũng không nằm ngoài
quy luật chung đó. Quốc lộ thì phục vụ dân sinh nhiều hơn.
Minh Tuấn - Theo dothi
|