Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Kiến trúc xanh không còn là một thuật ngữ thời trang
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024 14:02
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Kiến trúc xanh không còn là một thuật ngữ thời trang PDF Print E-mail
Thứ năm, ngày 10 tháng 5 năm 2012 03:40

Đây là nhận định của KTS Võ Trọng Nghĩa, một KTS trẻ của Việt Nam luôn lấy nước, gió và các vật liệu thiên nhiên làm chất liệu quan trọng trong các sáng tác kiến trúc của mình.

Xu hướng tất yếu

Anh tự nhận, kể từ khi thành lập Cty mang tên mình (năm 2006) đến nay, không có công trình nào do anh thiết kế không hướng theo kiến trúc xanh (KTX). Chính bởi sự chủ động tìm đến với KTX, anh đã tạo nên một phong cách kiến trúc riêng đồng thời gặt hái được nhiều thành công ở trong nước và quốc tế.

Image

Theo KTS Võ Trọng Nghĩa, con người trên thế giới đã quá đông, tiêu tốn quá nhiều năng lượng và phá hoại thiên nhiên nên hướng đến KTX là đương nhiên. Tiêu chí đầu tiên của KTX là phải sống hòa thuận với thiên nhiên, tiết kiệm các năng lượng, tài nguyên…

“KTX là xu thế tất nhiên và tất yếu của thế giới” - KTS Nghĩa nhấn mạnh: “Bây giờ người ta không còn dùng từ KTX theo nghĩa thời trang nữa mà đó là yêu cầu của thực tế. Tuy nhiên, làm KTX được đến đâu còn phụ thuộc vào năng lực của từng người thiết kế kiến trúc”.

Tương tự như vậy, KTS Khương Văn Mười - Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam - cũng khẳng định: KTX là xu thế của thế giới hướng tới, Việt Nam không đứng ngoài cuộc, phải hướng đến KTX tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, tạo môi trường sống tốt cho người dân. Trước kia, vì đất nước còn nghèo, chúng ta mới chỉ cung cấp chỗ ở cho người dân mà quên đi môi trường sống. Bây giờ, cuộc sống càng ngày càng khá lên, KTS phải có trách nhiệm tạo ra những môi trường sống tốt hơn. Trong quy hoạch và thiết kế nhà ở, làm sao để những công trình thông thoáng, lấy được nhiều gió, ánh sáng… tự nhiên và đầy đủ. Như vậy trong quá trình sử dụng sau này, công trình sẽ hạn chế tiêu tốn năng lượng. Công trình KTX ưu tiên sử dụng hệ thống đèn mặt trời, các thiết bị đèn điện, cấp nước, hệ thống vệ sinh cảm ứng để tiết kiệm năng lượng hay dùng nguồn nước thải qua xử lý để cung cấp tưới cho cây xanh cảnh quan.

Theo KTS Khương Văn Mười, ngoài tuyên truyền vận động, KTX cũng phải có rằng buộc bằng pháp lý…

Những bước đầu

Nhận thức thì như vậy, nhưng không thể phủ nhận, Việt Nammới đang bước những bước đầu tiên trên hành trình xây dựng KTX ở Việt Nam. Hành trình đấy không ít gập ghềnh bởi nói như KTS Đặng Kim Khôi - Tổng giám đốc TCty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC) - việc thuyết phục các chủ đầu tư làm công trình KTX không hề đơn giản. Chẳng hạn, đối với chung cư cao tầng, chủ đầu tư đều muốn làm sao để chi phí thấp nhất và đạt lợi nhuận cao nhất. Việc thiết kế xây dựng công trình theo hướng KTX có thể đẩy giá thành lên 30 – 40%. Chính vì vậy, việc ứng dụng KTX ở Việt Namvẫn còn chưa nhiều, vẫn chủ yếu mang tính thử nghiệm ở một số công trình quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, ông Khôi cũng khẳng định: Dần dần chủ đầu tư sẽ hiểu. Cùng với nhận thức tiến bộ của xã hội, trách nhiệm của chủ đầu tư, chế tài của nhà nước, đặc biệt là sự hiểu biết của KTS, Việt Namsẽ tiếp cận nhiều hơn với KTX trong nay mai.

Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng thờ ơ với KTX. Trường hợp của dự án Ecopark do Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) làm chủ đầu tư là một ví dụ. Ông Đào Ngọc Thanh - Tổng giám đốc VIHAJICO cho biết: Ngay từ khi lập dự án, chúng tôi đã xác định Ecopark phải là đô thị thương mại và du lịch, là công viên lớn… Để trở thành trung tâm thương mại hấp dẫn, cuốn hút, thì ngoài việc đưa hệ thống các cửa hàng thương mại lớn, trường đại học quốc tế, dịch vụ lớn… vào dự án thì Ecopark phải là một đô thị sinh thái. Mà đã là đô thị sinh thái thì Ecopark phải hướng đến KTX, có như vậy mới bán được hàng, kinh doanh tốt.

Ông Thanh nhấn mạnh: Với Ecopark, KTX không thuần túy là nhiều cây xanh, mặc dù Ecopark có rất nhiều cây xanh. Cây xanh ở đây là yếu tố đương nhiên. Và giống như cây xanh, yếu tố mặt nước rất được chú trọng, tỷ lệ diện tích mặt nước ở Ecopark rất cao. Quan trọng hơn nữa là đô thị phải tiện ích, thỏa mãn các điều kiện sống. Muốn thỏa mãn điều kiện sống đích thực thì như đã nói, chúng tôi phải đầu tư đồng bộ với trung tâm thương mại và khu ở hệ thống trường học, sân thể thao, khu vui chơi văn hóa…

Một điều quan trọng nữa là Ecopark rất quan tâm đến việc tiết kiệm và tái tạo năng lượng. Ecopark có nhà máy cấp nước, nhà máy xử lý nước thải riêng và các công trình được thiết kế bảo đảm tiêu tốn ít nhất năng lượng điện, chiếu sáng là tối đa…

Tất cả những yếu tố này đều hướng đến KTX - ông Thanh nói.

Theo BaoXayDung

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • ABC.3635I - 1.424.500 đ
    thumb

    ABC.3635I - loại 3bóng x 1.2m, sản phẩm giúp tăng hiệu suất chiếu sáng cho bóng, tiết kiệm điện năng và không gây chói.

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn