Home arrow Ngành xây dựng arrow Thị trường xây dựng arrow Thị trường xây dựng arrow Cuộc chiến CERAMIC: "Kịch bản" tồi tệ tái diễn
Thứ tư, ngày 05 tháng 6 năm 2024 11:35
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Cuộc chiến CERAMIC: "Kịch bản" tồi tệ tái diễn PDF Print E-mail
Thứ bảy, ngày 08 tháng 11 năm 2008 01:40
Image
“Kịch bản” dừng dây chuyền + gia tăng khuyến mại của mùa xây dựng đang được đẩy lên đến đỉnh điểm
Do các hoạt động xây dựng trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ quy mô toàn cầu nên thị trường VLXD bị đình trệ. Với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, sức mua chỉ còn khoảng trên 50%. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng 1 - 2 dây chuyền, một số khác tích cực chuẩn bị chuyển đổi sang sản xuất gạch granit để duy trì hoạt động và hạn chế tối đa thiệt hại trong “trận tử chiến ceramic” đang bắt đầu khai hoả.

Dừng dây chuyền + gia tăng khuyến mại

Dường như “kịch bản” dừng dây chuyền + gia tăng khuyến mại của mùa xây dựng được coi là khốc liệt nhất trong những năm gần đây (2004 - 2005) lại tái diễn nhưng ở mức độ nặng nề hơn. Thời điểm đó cả nước tồn kho khoảng 3,6 triệu m2 gạch ceramic, đó là chưa kể tới rất nhiều nhà máy phải ngừng lò một thời gian dài vì hàng làm ra bị ế đọng. Cũng trong đợt đó, các DN đua nhau thực thi các chương trình khuyến mại, tăng chiết khấu, tặng quà, đua nhau hạ giá bán buôn… Thực chất của các chiêu khuyến mại chỉ tóm gọn trong mấy chữ: “Hạ giá để mua đại lý và hy vọng níu kéo dòng chảy tiền - hàng”, mà rốt cuộc sau đó ngồi tính lại, chính các DN cũng nhận thấy không hạ cũng chết mà hạ cũng chết!

Năm nay, “kịch bản” này dường như bắt đầu lặp lại. Ghi nhận từ một số đại lý lớn cho hay, ngay cả những thương hiệu vừa bắt đầu tạo được ấn tượng rất mạnh với người tiêu dùng qua một số show quảng cáo rầm rộ thì nay cũng “giảm nhiệt” bởi đại lý của họ chỉ có thể tiêu thụ được 60% lượng hàng so với từ đầu năm đến giờ, cùng với đó áp dụng khuyến mại rất mạnh: Mua 7 tặng 1. Một DN khác tồn kho đến 30/9 ước tính vào khoảng 1,6 triệu m2 nên quyết định mạnh tay khuyến mại tới 5% doanh số bán hàng trong tháng với hy vọng kéo được vốn về đồng nào tốt chừng đó. Có DN vừa tung ra chiêu khuyến mại “10 thùng tặng 1” thì chỉ chưa đầy nửa tháng sau tiếp tục đợt khuyến mại “10 thùng tặng 2” để cạnh tranh. Cá biệt có DN ở miền Trung còn khuyến mãi tới 25% cho tất cả các loại sản phẩm tại thị trường Hà Nội nhưng sau đó tới cuối tháng 9 cũng phải dừng sản xuất 1 dây chuyền. Tại thị trường miền Nam, nhiều DN có thương hiệu tốt cũng phải dừng 1 - 2 dây chuyền. Điều đó cho thấy một sự thực là sức ép do giảm sút sức mua gạch ceramic quả đáng báo động và không một nhà sản xuất nào có thể thoát khỏi tầm ảnh hưởng của nó.

Có phải DN hết lối thoát?

Nhiều năm trước Bộ Xây dựng và Hiệp hội Gốm sứ xây dựng đã liên tục đưa ra cảnh báo nguy cơ mất cân đối cung - cầu mặt hàng ceramic, bởi năng lực sản xuất tăng quá nhanh (170 triệu m2/năm) trong khi tổng cầu chỉ vào khoảng 130 triệu m2/năm. Cái vòng luẩn quẩn: Sản xuất nhiều + kết hợp các chiêu kích cầu tuy mang lại lợi ích nhãn tiền là vớt vát tức thì chút vốn liếng, nhưng càng dấn sâu thì DN càng “ăn dần” vào vốn trong khi sức chịu đựng chỉ có giới hạn. Kết cục, rất nhiều DN phải dừng sản xuất khi thực thi mùa khuyến mại 2004 - 2005 và ngay thời điểm bắt đầu mùa xây dựng 2008 cho thấy, cuộc chiến ceramic diễn ra càng “nặng ký” thì hồi kết càng khốc liệt và DN phải chịu đựng toàn bộ những chính sách do chính mình tạo ra.

Nhưng có phải DN ceramic không còn lối thoát nào khác? Điểm dừng trong cuộc cạnh tranh giá bán là điều các DN cần phải đồng lòng thực hiện, cùng với đó là đưa ra những giải pháp đồng bộ hơn để giảm thiệt hại do “bão tài chính” gây ra ở mức thấp nhất. Đó có thể là những giải pháp như tìm kiếm thị trường xuất khẩu, đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao - giá bán tốt để cạnh tranh lành mạnh; thiết kế những chính sách bán hàng linh động nhưng dứt khoát không phải là cạnh tranh giảm giá vô tội vạ; tìm mô hình kinh doanh hợp lý gắn chặt quyền lợi chính đáng của các đại lý vào sự thành bại của DN để có thể tìm được sự chia sẻ trước các thời điểm nhạy cảm của thị trường. Đây là sự chia sẻ tận tâm trên cơ sở những quyền lợi chính đáng chứ nhất thiết không phải là cuộc đua tranh bằng bất cứ giá nào!

(Theo  www.cad.vn)


Cập nhật cuối cùng ( Thứ bảy, ngày 08 tháng 11 năm 2008 01:43 )
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn