Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM chưa xảy ra sự cố về cháy nổ
tại tầng ngầm các tòa nhà. Tuy nhiên, qua một số vụ cháy tầng hầm trên
thế giới và gần đây tại Hà Nội - một đám cháy bùng lên dữ dội tại tầng
hầm chung cư 17 tầng làm hàng trăm người hoảng loạn, không có thiệt hại
về người nhưng nhiều đồ vật, xe cộ bị hư hỏng cho thấy sự nguy hiểm
khôn lường của các sự cố dạng này.
![Image Image](http://choxaydung.vn/news/images/stories/20090430/CongNgheXaydung/CongNgheXaydung/1.06.09.2.1.jpg)
Điều đáng nói là đa số các tầng hầm
hiện nay ở nước ta không có hoặc không hoàn chỉnh hệ thống chữa cháy tự
động, hệ thống hút khói, lối thoát nạn. Theo Sở cảnh sát PCCC TP.HCM,
các nhà xây dựng và quản lý công trình phải có ý thức và tuân thủ những
yêu cầu nghiêm ngặt trong PCCC tầng hầm.
Yêu cầu về lối thoát nạn
Phải
đảm bảo các yêu cầu thoát nạn nhanh chóng và an toàn khi xảy ra cháy ở
các tầng hầm. Các tầng hầm phải có đủ số lối thoát nạn, bố trí phân
tán. Theo quy định tối thiểu phải có 2 lối thoát ở mỗi tầng. Lối thoát
nạn phải đủ số lượng, đủ kích thước theo số người ở tầng đông nhất, các
buồng thang bộ phải đảm bảo không bị ảnh hưởng của lửa, khói, nhiệt độ
cao do đám cháy gây ra, được thông gió; chiếu sáng ký hiệu chỉ dẫn và
lối lên mặt đất của các cầu thang bộ thoát nạn từ tầng hầm phải trực
tiếp ra bên ngoài; không để các đồ vật cản trở lối thoát nạn, không tự
ý rào chắn, cửa ngăn. Cơ sở có người tàn tật, người không tự thoát nạn
được phải có phòng lánh nạn tạm thời để chờ lực lượng ứng cứu. Phòng
này phải bảo đảm ngăn cháy, chống khói, được thông gió và chiếu sáng sự
cố.
Thiết
kế cầu thang bộ thoát nạn ở công trình nhà cao tầng có phần ngầm cần
tạo buồng đệm khi có sự thông nhau giữa giếng thang máy và tầng ngầm.
Trong tất cả mọi trường hợp, cấu kiện ngăn cách của buồng đệm phải làm
bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa theo quy định. Để
chống tụ khói cho các công trình ngầm có thể sử dụng hệ thống thoát
khói cơ khí, tạo áp suất dư trong các phòng tầng bảo vệ và thực hiện
các giải pháp kỹ thuật về kết cấu - quy hoạch để cách ly nguồn tạo khói
giữa các tầng và đường thoát nạn. Tạo áp suất dư trong buồng thang bộ
và giếng thang máy có thể sử dụng hệ thống quạt gió.
Giải pháp ngăn cháy và chống cháy lan
Khoang
ngăn cháy là một phần không gian của nhà, công trình được ngăn cách với
các phần không gian khác bằng các bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu
lửa thích hợp và các lỗ cửa mở trên đó đều được bảo vệ tương ứng nhằm
hạn chế sự phát triển của đám cháy. Do đó tầng hầm cần được chia thành
các khoang ngăn cháy để hạn chế đám cháy lan rộng ra và làm giảm cường
độ nhiễm khói trong mỗi khoang ngăn cháy của tầng hầm. Diện tích tối đa
mỗi khoang ngăn cháy ở phần ngầm của công trình xây dựng được quy định
trong tiêu chuẩn chuyên ngành về PCCC (TCVN: 2622-1995 phòng cháy,
chống cháy cho nhà và công trình - yêu cầu thiết kế; TCVN: 6160 - 1996
phòng cháy, chữa cháy nhà cao tầng - yêu cầu thiết kế), không quá 500 m2
nếu có thiết kế hệ thống chữa cháy tự động không quá 1.000 m2. Tuy
nhiên, vấn đề này trong thực tế rất khó áp dụng, hiện tại cho phép thay
thế tường ngăn giữa các khoang ngăn cháy bằng hệ thống màng nước ngăn
cháy.
Cần
đặc biệt lưu ý khi xây dựng các công trình ngầm đối với việc chống thẩm
thấu khí ở sàn ngăn của các tầng ngầm. Tại những vị trí luân chuyển
giữa các tầng của hệ thống đường ống kỹ thuật (ống cấp thoát nước, ống
thông gió, ống đổ rác) cần được làm bằng vật liệu không cháy, cửa đi
trên đường thoát nạn phải đảm bảo kín và có thiết bị tự động đóng. Phải
có van ngăn cháy ở các vị trí giao nhau giữa đường ống thông gió cơ khí
với sàn và hệ thống ngăn.
Trong
quá trình tổ chức chữa cháy công trình ngầm sử dụng làm bãi đỗ xe, có
khả năng xăng dầu từ các bình nhiên liệu của các phương tiện giao thông
chảy ra gây cháy lan nhanh toàn khu vực. Do xăng dầu chảy theo lượng
nước phun ra từ các phương tiện chữa cháy nên nhất định phải thiết kế
hệ thống thu hồi xăng dầu tại mỗi khoang ngăn cháy trước khi chảy vào
hệ thống thoát nước chung của công trình.
Theo bao khoahocphothong |