Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Quy Hoạch đô thị: Để không chồng chéo
Thứ sáu, ngày 03 tháng 5 năm 2024 01:46
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Quy Hoạch đô thị: Để không chồng chéo PDF Print E-mail
Thứ tư, ngày 03 tháng 6 năm 2009 19:29

Theo đánh giá của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Luật Xây dựng hiện hành có 1 chương quy định về quy hoạch xây dựng, trong đó có quy hoạch xây dựng đô thị. Tuy nhiên, quy định của Luật mới chỉ mang tính nguyên tắc, thiếu các quy định cụ thể về quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch cũng như các quy định về quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đô thị. Quy trình, thủ tục về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch còn phức tạp, tốn nhiều thời gian.

Các quy định về lấy ý kiến cộng đồng khi lập quy hoạch cũng như việc công khai, cung cấp thông tin quy hoạch chưa đầy đủ và chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Một số vấn đề quan trọng khác như quy hoạch và quản lý không gian ngầm, kinh phí, nhân lực cho công tác lập và triển khai quy hoạch cũng như kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch còn thiếu quy định cụ thể, chưa tạo ra được một hệ thống cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Image

Thực tế hiện nay, đô thị đang phát triển khá “nóng”, lộn xộn và tự phát. Trong tình hình như vậy, Luật Quy hoạch Đô thị ra đời có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các đô thị nên đã được xã hội đặc biệt quan tâm. So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Dự thảo mới lần này gồm 77 điều, giảm 4 điều, trong đó bỏ 5 điều, nhập 8 điều, bổ sung 5 điều, sửa đổi nội dung và chỉnh lý kỹ thuật, văn phong 71 điều.

Trả lời về thứ tự ưu tiên giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch khác, ví dụ như quy hoạch phát triển giao thông đô thị, quy hoạch ngành giáo dục, y tế... để bảo đảm sự thống nhất của các loại quy hoạch trong đô thị, quy định rõ quy hoạch nào làm chuẩn để các quy hoạch khác phải theo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Các quy hoạch ngành trong đô thị phải dựa trên quy hoạch chung đô thị. Trong trường hợp đã có quy hoạch ngành được phê duyệt thì khi lập quy hoạch chung đô thị hoặc điều chỉnh quy hoạch chung, cơ quan có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phải bảo đảm các quy hoạch trong đô thị không có sự chồng chéo, mâu thuẫn với nhau.

Đối với quy hoạch sử dụng đất trong đô thị và quy hoạch đô thị, về bản chất, hai loại quy hoạch này đều có nội dung liên quan tới việc xác định mục đích, chức năng sử dụng đất cho các khu vực trong đô thị. Mục tiêu và nhiệm vụ của quy hoạch đô thị là căn cứ vào tiềm năng, yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của từng đô thị, từng khu vực cụ thể để xác định quy mô, ranh giới, tính chất, chức năng của từng khu đất trong đô thị, quy định về nguyên tắc việc kiểm soát phát triển cho từng khu vực đó về mặt không gian, kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật... Do đó, nội hàm của quy hoạch đô thị đã bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất trong đô thị. Vì vậy, trong đô thị chỉ lập quy hoạch đô thị, không lập quy hoạch sử dụng đất riêng theo quy định của Luật Đất đai.

Đa số ý kiến của các đại biểu QH đồng ý về các quy định phân loại đô thị. Tuy nhiên cũng có ý kiến cân nhắc có thêm những tiêu chí nào nữa không và định lượng từng tiêu chí như thế nào cho phù hợp với thực tế.

Xoay quanh vấn đề quy định về Hội đồng kiến trúc quy hoạch và Kiến trúc sư trưởng cũng còn có ý kiến khác nhau. Trên thực tế, thiết chế Kiến trúc sư trưởng đã được thực hiện thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM nhưng điều quan trọng là phải quy định rõ chức năng nhiệm vụ, phải tìm được Kiến trúc sư trưởng thực sự có năng lực, có trình độ, có tiếng nói đủ mạnh.

Thẩm quyền quy hoạch đô thị đặc biệt, cụ thể là Hà Nội và TP.HCM cũng có ý kiến khác nhau. Phải xem xét giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch đất đai như thế nào cho rõ ràng, rành mạch. Các đại biểu nhất trí quan điểm quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn xa và mang tính khả thi. Một số ý kiến đề nghị rà soát lại một số điều để đảm bảo sự thống nhất luật, không nên quy định quá cứng khiến cho khó xoay xở, xử lý nhưng cũng không nên qúa lỏng khiến cho việc quy hoạch thay đổi quá nhiều (đã có thành phố thay đổi quy hoạch đến 9 lần). Một thực tế nhức nhối đang diễn ra là người bị thu hồi đất thì không được lợi, còn người ở sát các khu đất bị thu hồi thì được lợi lớn. Từ đó nảy sinh nhiều tiêu cực như che giấu quy hoạch để mua đất trước khi công bố hoặc nắn chỉnh quy hoạch để tư lợi.

Ngoài ra, còn một số điều không có trong dự thảo cũng được các đại biểu đề cập như: Lấy đất nông nghiệp làm đô thị, làm KCN, đất dự phòng để mở đường cho lâu dài và những quy định mang tính nguyên tắc để mở đường...

 

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị quy định: Đô thị được phân thành 6 loại gồm loại đặc biệt, loại I, II, III, IV và V theo các tiêu chí: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đô thị; Quy mô dân số; Mật độ dân số; Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; Trình độ phát triển cơ sở hạ tầng.

Việc xác định cấp quản lý hành chính đô thị được quy định như sau:
- TP trực thuộc Trung ương phải là đô thị loại đặc biệt hoặc đô thị loại I;
- TP thuộc tỉnh phải là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III;
- Thị xã phải là đô thị loại III hoặc loại IV;
- Thị trấn phải là đô thị loại IV hoặc loại V.


Theo baoxaydung.vn

Cập nhật cuối cùng ( Thứ tư, ngày 03 tháng 6 năm 2009 19:31 )
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • N.E407 Tếch Myanma - 262.000 đ
    thumb

    Sàn gỗ công nghiệp E-Class N.E407 - một vẻ đẹp sang trọng nhưng mang đậm nét tự nhiên cho sàn nhà của bạn.

    Nhãn hiệu sàn gỗ công nghiệp Tếch Myama.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn