Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Nhiều ý kiến “bác” đồ án quy hoạch “siêu Thủ đô”
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024 13:53
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Nhiều ý kiến “bác” đồ án quy hoạch “siêu Thủ đô” PDF Print E-mail
Thứ năm, ngày 30 tháng 7 năm 2009 17:15

Cuộc hội thảo thứ 2 lấy ý kiến phản biện về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội, các ý kiến từ Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội đã không giấu nhiều hoài nghi về triển vọng xây dựng "siêu Thủ đô".

Hà Nội thu nhập 20.000 USD/người khó khả thi
 
Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị (QHPTĐT) Hà Nội nêu 7 vấn đề còn mắc từ đồ án do liên danh tư vấn PPJ: Perkins Eastman - Posco E&C - Jina (Mỹ - Hàn Quốc) thực hiện.
 
Ông Nghiêm tỏ ý băn khoăn về mức độ tăng trưởng, mục tiêu phát triển của thành phố, cấu trúc, quy mô đô thị, quy mô dân số, ý tưởng mô hình vành đai xanh, khu hành chính quốc gia, xây dựng sân bay quốc tế đặt ra trong đồ án.
 
Image
Hiện trạng Hà Nội phát triển tự phát và ý tưởng quy hoạch đô thị trung tâm.
 
Dưới con mắt của ông Kiến trúc sư trưởng một thời của Hà Nội thì nhà tư vấn đã đưa ra những phương án thiếu khả thi khi “tham vọng” xây dựng Hà Nội thành một Thủ đô bền vững hàng đầu thế giới với quy mô dân cư lên tới khoảng 15 triệu dân, mức thu nhập bình quân đầu người 20.000 USD/năm.
 
Ông Nghiêm phân tích, mức thu nhập hiện tại của Hà Nội là 830 USD/người/năm, kém xa TPHCM. “Nếu cứ nhìn mức dự báo của tư vấn thiết kế, tôi “sướng”… run vì chỉ 10 năm nữa, dân Hà Nội đã có mức sống như dân Hàn Quốc hiện tại” - ông Nghiêm cho rằng kịch bản tươi đẹp không có “cửa” đạt được.
 
Khái niệm vành đai xanh, theo Phó Chủ tịch Hội QHPTĐT Hà Nội, từ thời ông tại nhiệm đã có chủ trương phải làm, phải giữ cho được khu vực giãn cách “bọc” thành phố. Tuy nhiên, vành đai vẫn lần lượt bị chọc thủng bởi chính lợi thế của các khu vực lân cận áp sát, lấn át dần.
 
Mô hình thành phố phát triển dọc 2 bên bờ sông Hồng cũng từng là niềm tự hào của những người làm kiến trúc thành phố. Ông Nghiêm còn dẫn vị trí 7 cây cầu trên bản vẽ quy hoạch của mình nhưng qua 11 năm, mới chỉ triển khai làm 2 chiếc mà đến giờ vẫn chưa xong.
 
Từ bài học thực tế, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố cảnh báo, những dự báo đưa ra nếu không chuẩn sẽ tiếp tục đẩy thành phố vào những vấn đề “xôi đỗ” phức tạp.
 
Image
Ông Đào Ngọc Nghiêm đặt dấu hỏi cho 7 vấn đề của đồ án.
 
GS. Nguyễn Xuân Hãn tỏ ý đồng tình với phần phản biện ông Nghiêm khi đã chỉ ra được những mâu thuẫn của các con số. Ước vọng một Thủ đô quy mô hàng đầu thế giới như đồ án sẽ có diện tích, dân số, lượng xây dựng lớn hơn cả Matxcơva - Thủ đô của đất nước chiếm tới 10% diện tích thế giới.
 
ThS. Bùi Tâm Trung (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Thủ đô) góp ý, không nên đề ra tầm nhìn “cao sang” cho Hà Nội phải trở thành hiện đại hay hoành tráng hàng đầu khu vực, thế giới vì chẳng du khách nào tới Việt Nam để xem mức độ hiện đại mà chỉ để tìm đến một thành phố có bản sắc riêng của Á Đông.
 
Theo ông Trung, ngay cả mục tiêu xây dựng Hà Nội thành trung tâm kinh tế, công nghệ cao, nông nghiệp, công nghiệp… hàng đầu cả nước cũng không nhất thiết. Ông Trung nêu ví dụ: Nước Mỹ đặt nhiệm vụ đó cho New York chứ không phải Washington, Trung Quốc cũng xây dựng một Thượng Hải sôi động, đỡ gánh cho Bắc Kinh.
 
Khu hành chính quốc gia “lệch” triết lý người Việt
 
Bản quy hoạch chung Thủ đô đưa ra những phương án di chuyển trung tâm hành chính quốc gia tới khu vực tây Hồ Tây, đoạn giữa sông Đáy - sông Tích hay tại Thạch Thất (Hà Tây cũ) đã bị hầu hết các ý kiến đến từ Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Hà Nội “bác” thẳng thừng.
 
TS. Vũ Hoan cho rằng, trung tâm hành chính quốc gia không thể tách dời khu Ba Đình, nơi hội tụ đủ yếu tố địa chính trị, địa kinh tế, địa xã hội được khẳng định từ thời Lý Thái Tổ dời đô.
 
Còn TS. Nguyễn Hoàn (Hội Kinh tế Việt Nam) phân tích, bản quy hoạch không được nhìn dưới con mắt, quan điểm của người Hà Nội, người Việt Nam nên “lệch” so với tư duy, triết lý của người Việt.
 
Image
2 phương án tổ chức không gian Hà Nội của tư vấn PPJ.
 
Về việc xây dựng một sân bay quốc tế mới phục vụ cho Thủ đô, TS. Hoàn góp ý, quy mô đủ tầm quốc tế phải đảm bảo cho máy bay A380 lên xuống thoải mái. Diện tích sân bay mới theo đó phải khoảng 5.000ha, con số vượt hơn nhiều so với phương án của đơn vị tư vấn quy hoạch.
 
Với diện tích chiếm đất lớn, theo ông Hoàn, không nên xây dựng sân bay trong lòng Hà Nội, không nên “phung phí” khu vực Láng - Hoà Lạc nhưng cũng không nên xây dựng từ nền sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Khoảng cách phù hợp được kiến nghị là khu vực Hưng Yên, Hải Dương.
 
Đứng trên góc độ cơ quan quản lý về giao thông vận tải, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Thanh Lợi “nhắc” những quy chuẩn cần đảm bảo từ bản đồ án: quỹ đất giao thông tối thiểu 26%, bãi đỗ xe 5%...
 
Mạng lưới đường cũng được kiến nghị thay đổi, thiết kế dạng bàn cờ và vành đai thay vì dạng dẻ quạt. Ông Lợi cũng cho rằng giao thông đối ngoại cần được quan tâm hơn trong đồ án để tránh tình trạng xung đột, tắc đường từ thành phố tỏa ra các trục quốc lộ, cao tốc như thời gian vừa qua.

Theo Dantri.com.vn

Cập nhật cuối cùng ( Thứ năm, ngày 30 tháng 7 năm 2009 17:19 )
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn