10.208
tỷ đồng là tổng giá trị hợp đồng gói thầu số 1, xây dựng phần cầu
chính, cầu dẫn phía Bắc thuộc Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn
hai đầu cầu vừa được ký ngày 23-8 tại Hà Nội, giữa Ban Quản lý Dự án 85
(Bộ Giao thông Vận tải) với Liên danh nhà thầu Nhật Bản là IHI và Công
ty Xây dựng Sumitomo Mitsui.
Đây là gói
thầu xây dựng lớn, quan trọng nhất trong 3 gói thầu xây lắp của dự án.
Theo hợp đồng, trong thời gian 36 tháng, phía nhà thầu sẽ hoàn thành
việc xây dựng cây cầu chính dây văng hai mặt phẳng dài 1,5km và 1,58km
cầu dẫn phía Bắc. Cầu chính được thiết kế dây văng liên tục 5 trụ tháp,
chia thành 5 nhịp, mỗi nhịp dài 300m, áp dụng công nghệ thi công hiện
đại, tiên tiến. Trụ tháp xây dựng bằng bêtông cốt thép dự ứng lực trên
nền móng cọc ống thép dạng tường vây, các mố trụ khác xây dựng bằng
bêtông cốt thép trên nền móng cọc khoan nhồi. Phần cầu dẫn vượt đê sông
Hồng thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng dầm hộp bêtông cốt
thép dự ứng lực liên tục, các nhịp cầu dẫn còn lại sử dụng dầm Super T. Dự
án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai bên đầu cầu thuộc hệ thống đường vành
đai 2 của Hà Nội, bắt đầu tại khu vực phường Phú Thượng (Tây Hồ), kết
thúc tại điểm giao cắt với đường Nam Hồng (Đông Anh). Tổng chiều dài dự
án gần 9km, trong đó phần cầu dài hơn 3,7km, được xây dựng theo quy mô
cầu thiết kế vĩnh cửu. Mặt cầu rộng 33,2m chia thành 4 làn xe cơ giới,
2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người
đi bộ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng
vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói
thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc đã chính thức khởi công xây dựng
vào ngày 7/3/2009. Ban Quản lý dự án 85 đang tích cực phối hợp với các
cơ quan chức năng hai nước hoàn thành thủ tục đấu thầu gói thầu xây
dựng số 2, xây dựng cầu, đường dẫn phía Nam để sớm khởi công và hoàn
thành toàn bộ dự án vào tháng 10/2012 .
Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai bên đầu cầu
giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm Hà Nội với
các khu công nghiệp, đô thị phía Bắc như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông
Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Yên Viên; sân bay quốc tế Nội Bài…
|