Sáng 09/9, hợp đồng tư vấn Dự án đường sắt
đô thị Hà Nội (tuyến 1) từ ga Gia Lâm tới Ngọc Hồi trị giá hơn 1.000 tỷ
đồng đã được ký kết, khởi động cho dự án metro tại thủ đô.
Hợp đồng tư vấn
trị giá 5,5 tỷ yên (hơn 1.000 tỷ đồng), được ký kết giữa Tổng công ty
Đường sắt VN và Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (JKT). Trong đó,
vốn vay ODA thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 4,7 tỷ
yên. Liên danh tư vấn sẽ thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, đào
tạo nhân lực, vận hành và bảo dưỡng công trình sau bàn giao...
Tàu điện sẽ xuất hiện ở Hà Nội sau vài năm nữa. Ảnh: Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
Dự án tư vấn cho tuyến
đường sắt đô thị nối ga Gia Lâm tới ga Giáp Bát chạy qua ga Hà Nội, với
chiều dài 11 km và phần xây dựng tuyến đường xung quanh ga Ngọc Hồi dài
khoảng 4 km.
Tuyến đường sắt đô thị
Gia Lâm - Ngọc Hồi là một phần của tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi do Tổng
công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê duyệt cuối năm
2008. Đây là tuyến metro lớn nhất ở Hà Nội với chiều dài 25km. Tuyến
đường sắt đô thị sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người
dân, giảm bớt ô nhiễm không khí, và cải thiện môi trường đô thị.
Dự kiến sẽ được khởi
công xây dựng vào khoảng đầu năm 2012. Chủ đầu tư cũng đang lập phương
án chung giải phóng mặt bằng tại 6 quận, huyện của Hà Nội với khối
lượng tái định cư khoảng 1.900 hộ.
Theo “Kế hoạch phát
triển giao thông vận tải Hà Nội tới năm 2020” do Thủ tướng phê duyệt
tháng 7 năm 2008, 5 tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn tốc độ cao sẽ
được xây dựng ở Hà Nội. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ xây dựng
tuyến metro số 1 trong khuôn khổ viện trợ phát triển chính thức ODA của
Nhật Bản.
Theo Vnexpress |