Home arrow Ngành xây dựng arrow Thị trường xây dựng arrow Thị trường xây dựng arrow Thép ngoại tung hoành nhờ giá rẻ
Thứ hai, ngày 06 tháng 5 năm 2024 08:52
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Thép ngoại tung hoành nhờ giá rẻ PDF Print E-mail
Thứ sáu, ngày 16 tháng 10 năm 2009 16:03

ImageSức tiêu thụ thép từ tháng 9 lại đây đang có dấu hiệu chậm lại, song các doanh nghiệp thép trong nước lại đang phải lo gồng mình đối phó với thép ngoại từ các nước ASEAN đã được dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu vô tư về VN. Hiện mức thuế suất ưu đãi cho thép thành phẩm của các nước này là 0%, trong khi các nước ngoài ASEAN vẫn bị đánh thuế nhập khẩu (NK) thép 15%.

Thép ASEAN đánh bật thép Trung Quốc

Ông Nguyễn Tiến Nghi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA) khẳng định đã có một sự "hoán đổi" thị phần thép ngoại tại VN, đặc biệt là chủng loại thép cuộn có nguồn gốc từ các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia..., nhưng không có nhãn mác, thương hiệu.

Nếu như cả năm 2008, thép NK chủ yếu từ Trung Quốc chiếm số lượng lớn với thị phần lên tới 64,5% tổng lượng thép NK, thép của các nước ASEAN chỉ chiếm khoảng 11,7%, thì từ tháng 7 năm nay, thị phần của thép Trung Quốc đã giảm xuống còn 3,8%, thép ASEAN chiếm 44%.

Trong tháng 9, thị phần tiếp tục nghiêng hẳn về các nước ASEAN với 74% lượng thép được nhập về, trong khi thép TQ hiện chỉ chiếm 1,7%. Bình quân mỗi tháng, các công ty thương mại NK thép cuộn tiêu thụ cho thị trường trong nước khoảng 40.000 tấn, bằng đường biển, chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh phía nam do gần nguồn cung từ Thái Lan, Malaysia. Lượng thép này được vận chuyển ra phía bắc rất ít do phải cộng chi phí vận chuyển khiến giá thành cao.

Ông Nghi cho biết: "Do thuế suất 0%, có nhiều khả năng các DN mua được nguồn phôi giá rẻ từ Nga, khu vực các nước SNG do khủng hoảng kinh tế, lượng phôi tồn đọng nhiều, thì giá nhập về VN chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng/tấn".

Trong khi đó, giá bán thép của các DN trong nước do tác động của nhiều yếu tố đầu vào như phôi thép, thép phế, xăng dầu, tỉ giá ngoại tệ tăng vẫn duy trì giá bán cao. Hiện giá bán thép tại cổng nhà máy (chưa có 5% VAT, chưa trừ chiết khấu) của Cty gang thép Thái Nguyên, Cty thép Việt - Hàn (phía bắc) dao động ở mức: 11,4-11,6 triệu đồng/tấn; Cty thép Miền nam, Vinakyoei (phía Nam) dao động từ 11,5-11,7 triệu đồng/tấn, cao hơn thép ngoại từ 1,4-1,7 triệu đồng/tấn.

Nếu tính giá bán đến tay người sử dụng (giá bán lẻ) của các cửa hàng phía bắc đã ở mức 12-13 triệu đồng/tấn; phía Nam phổ biến 12,2-13,5 triệu đồng/tấn.. Từ đầu năm tới nay, giá thép nội đã được điều chỉnh tăng tới... 9 lần. Với đà này, các chuyên gia dự báo, thị phần thép nội sẽ còn tiếp tục bị thôn tính bởi thép ngoại.

Phải hạ giá thành, tăng cạnh tranh

Điều đáng nói là thép ngoại có nguồn gốc ASEAN được NK một cách công khai do VN đã cam kết tham gia Khu vực mậu dịch tự do AFTA, hàng hoá của các nước trong khối đều phải tuân thủ nguyên tắc miễn giảm thuế quan để hội nhập. Chính vì sức cạnh tranh của các DN ngành thép chưa cao nên không những không XK được sang các nước có cùng ưu đãi thuế quan trong ASEAN mà lại chịu sức ép giảm giá ngay trên sân nhà.

Bằng chứng là trước sức ép của thép ngoại, TCty Thép VN (VNS) vừa công bố hạ giá bán giao tại nhà máy đối với thép cuộn loại phi 6, phi 8 xuống 200.000 đ/tấn so với thời điểm giữa tháng 9.2009, nhưng vẫn còn cao (ở mức 11,32 triệu đồng/tấn, chưa có VAT). Động thái này đã khiến một số DN thép khác công bố giảm giá tương ứng.

Một quan chức Cty gang thép Thái Nguyên (thuộc VNS) xác nhận: Đây là lần đầu tiên GTTN phải hạ giá bán đối với chủng loại thép xây dựng sau nhiều đợt tăng giá bán. Việc hạ giá này nhằm kích cầu thị trường do trong tháng 9, lượng tiêu thụ bị chững lại.

Theo ông Nguyễn Tiến Nghi, trước những diễn biến được cho là bất lợi đối với các DN thép trong nước, một mặt Hiệp hội Thép đang đề nghị các cơ quan chức năng như hải quan cửa khẩu cần xem xét kỹ thép có nguồn gốc ASEAN, đặc biệt về chỉ tiêu phải đạt mức nội địa hoá 40% và phải sản xuất theo công nghệ 2 bước: Từ quặng hoặc sắt thép phế luyện thành phôi và từ phôi cán ra thép, chứ không được "đi tắt"- NK phôi để cán thép.

Tuy nhiên, chính ông Nghi cũng khẳng định là biện pháp này cũng khó ngăn chặn được "làn sóng" ồ ạt thép ASEAN nhập khẩu vào VN vì giá quá rẻ. Về lâu dài, Hiệp hội Thép khuyến cáo các DN thép nội phải tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
"Với quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ manh mún, lạc hậu, tiêu hao nguyên liệu lớn, cùng các loại chi phí tính trên đầu tấn thép..., DN ngành thép sẽ không thể có sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại và vì vậy không thể để người tiêu dùng trong nước chịu thiệt vì DN trong nước yếu", ông Nghi nói.

Năng lực sản xuất thép thừa khoảng 3 triệu tấn

Ông Nguyễn Tiến Nghi cho biết: Trong năm nay, tổng nguồn cung thép xây dựng cả nước sẽ vào khoảng 7 triệu tấn, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ thép hiện chỉ khoảng 4,5 triệu tấn/năm. Cuối năm sẽ có thêm nhiều nhiều nhà máy thép cán ra đời, được dự báo là sẽ khiến "cung" bỏ xa "cầu" về thép. Tỉ trọng nhập siêu trong ngành thép cũng đang áp đảo, trong khi lượng NK lên tới 700.000 tấn thép xây dựng, thì số XK lại chỉ chiếm khiên tốn 150.000 tấn/năm. Nhiều chuyên gia ngành thép khuyến cáo, với lượng thép ngoại nhập giá rẻ cùng với giá phôi thép thế giới đang có chiều hướng hạ, thời gian tới, nếu các DN thép trong nước không tính toán điều chỉnh giảm giá bán thì thép ngoại sẽ chiếm lĩnh thị phần thép tăng thêm ít ỏi hiện nay.

Theo Choxaydung (Nguồn: Laodong)
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Sen tắm BFV-4000S - 4.800.000 đ
    thumb

     BFV-4000S là sản phẩm sen tắm loại đứng nhãn hiệu Inax, sản phẩm đảm bảo chính hãng, chất lượng tốt.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • N.E407 Tếch Myanma - 262.000 đ
    thumb

    Sàn gỗ công nghiệp E-Class N.E407 - một vẻ đẹp sang trọng nhưng mang đậm nét tự nhiên cho sàn nhà của bạn.

    Nhãn hiệu sàn gỗ công nghiệp Tếch Myama.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn