Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, 2 tháng
trở lại đây sức tiêu thụ thép ở thị trường trong nước giảm mạnh mặc dù
đang vào cao điểm của mùa xây dựng. tháng 8 đang ở khoảng 400.000 tấn thì đến
tháng 10 mức tiêu thụ chỉ còn trên dưới 250.000 tấn, giảm đến khoảng
160.000 tấn và so với tháng 9 là giảm trên 100.000 tấn. Điều này hoàn
toàn trái ngược với thời điểm đẩy nhanh tiến độ xây dựng ở các năm
trước.
Cũng theo Hiệp hội thép
Việt Nam, mức sụt giảm này cũng chỉ là tạm thời vì nếu tính chung 10
tháng đầu năm 2009 thì mức tiêu thụ thép tại thị trường trong nước đã
tăng 30% so với thời điểm của năm 2008 với con số là 4 triệu tấn và dự
kiến đến cuối năm nay sẽ đạt mục tiêu với mức tiêu thụ là 5 triệu tấn.
30 ngày, ba lần giảm giá
Tháng
10 khép lại với động thái giảm giá lần thứ 3 cho cả thép cuộn lẫn thép
cây. Hiện, giá thép cuộn giao tại nhà máy của Tổng Công ty
Thép Việt Nam ở mức 10,8 triệu đồng/tấn, thép cây khoảng 11,39
triệu đồng/tấn.
Như
vậy, chỉ trong vòng 30 ngày, mỗi tấn thép đã giảm tới 600.000-700.000
đồng/tấn. Tình hình cũng tương tự tại các doanh nghiệp thép khác.
Thị
trường đã bắt đầu “xôn xao” từ tháng 6-7 khi thép ngoại từ các nước
ASEAN chủ yếu là Malaysia, Thái Lan, Indonesia ồ ạt tràn vào Việt Nam.
Nhờ
tận dụng triệt để hiệu lực giảm thuế 0-5% trong ASEAN theo cam kết
AFTA, các nước này đã đẩy mạnh nguồn cung thép dư thừa sang Việt Nam
với giá cạnh tranh hơn từ 700.000–900.000 đ/tấn.
Với
khoảng cách giá khá xa nên chỉ sau vài tháng, thép xây dựng từ ASEAN đã
nhanh chóng “hất cẳng” thép Trung Quốc và trở thành nguồn thép nhập
khẩu chính của Việt Nam với 74%.
Đây
là sự đảo ngược ngoạn mục vì mới năm ngoái, Trung Quốc vẫn là nhà xuất
khẩu chính chiếm 64,5% thị phần tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam,
trong khi lượng thép của các nước ASEAN chỉ chiếm 11,7%. Nhưng thiệt
hại lớn nhất thuộc về các nhà sản xuất thép Việt.
Không
những không tranh thủ được AFTA để xuất khẩu nguồn cung đang dư thừa,
thép Việt còn bị ép giá ngay trên sân nhà. Do chênh lệch khá lớn nên dù
đã 3 lần xuống giá (mỗi lần từ 100.000-200.000 đ/tấn), một phần đáng kể
của miếng bánh thị trường vẫn rơi vào tay thép ngoại.
Đơn
cử mặt hàng thép cuộn - sản phẩm hiện chiếm 25-30% trong tổng thị phần
thép xây dựng trước nay vẫn do doanh nghiệp nội cung cấp.
Vậy
mà, chỉ sau vài tháng cạnh tranh, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch
Hiệp hội Thép Việt Nam đã phải ngậm ngùi thông báo, các doanh nghiệp
Việt chỉ còn có 20% thị phần để chia nhau bởi 5-10% còn lại đã rơi vào
tay thép ASEAN.
Các loại thép khác cũng không trong tình trạng chạy đua xuống giá nếu không muốn nằm ế ẩm trong kho.
Sức mua chững, đợi giảm giá tiếp
So
với giá thép ở mức 12-13,2 triệu đồng/tấn hồi đầu tháng 10, giá thép
hiện nay đã xuống gần 700.000 đ/tấn. Nhưng 3 lần giảm giá liên tục
dường như vẫn chưa đủ “đô” đối với kỳ vọng thị trường.
Anh
Nguyễn Văn Xuân (khu Hoàng Cầu) đang chuẩn bị cất biệt thự tại quận
Hoàng Mai đã tạm dừng “dự án” để nghe ngóng diễn biến thị trường. Theo
anh, chỉ cần giảm từ 200.000-300.000 đ/tấn sắt thép cũng tiết kiệm được
khá tiền để bù thêm vào nội thất nhà tắm.
Các
chủ hàng chuyên cung cấp vật liệu xây dựng tại phố Cát Linh, Đê La
Thành cũng cho biết, tốc độ tiêu thụ sắt thép tháng 9-10 năm nay không
“chạy” như mọi năm. “Người hỏi thì nhiều nhưng mua thì ít hơn”, một
người bán hàng trên Đê La Thành cho biết.
Đây
cũng là điều ông Nguyễn Tiến Nghi đã dự báo cách đây hơn một tháng. Ông
Nghi cho rằng, chính tâm lý chờ đợi giảm giá tiếp nữa của người mua sẽ
khiến sức mua chững lại giữa cao điểm mùa xây dựng – mùa lẽ ra rất hút
hàng.
Lép vế vì kém cạnh tranh
Giải
thích lý do thép ASEAN tràn vào Việt Nam với mức giá quá cạnh tranh,
VSA cho rằng do khủng hoảng kinh tế, các công trình xây dựng bị đình
đốn nên doanh nghiệp thép các nước bạn buộc phải tìm đường xuất khẩu để
xả hàng tồn kho.
“Việc
giảm thuế 0-5% không phải đến giờ mới áp dụng, nhưng vài tháng gần đây,
chính sách xuất khẩu của họ đã rất tích cực hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu
thép nên giá mới cạnh tranh thế”, ông Nghi cho biết.
Thực
tế, không chỉ các nước ASEAN mới tích cực “đẩy” thép dư thừa ra nước
ngoài. Ngay từ giữa năm, Trung Quốc đã thả rộng cửa với xuất khẩu thép
cũng nhiều chính sách ưu đãi khác nhằm giải phóng lượng hàng tồn đọng
lên đến 160 triệu tấn. Thép Hàn Quốc, Nga… cũng đã tìm đường vào Việt
Nam.
Bản thân
ngành thép Việt Nam cũng đang dư thừa. Ông Nghi cho biết, tổng sản
lượng cả năm là 7 triệu tấn trong khi cả nước chỉ có thể tiêu thụ già
nửa, chừng 4,5 triệu tấn. Tính ngay trong mùa xây dựng năm nay, dù ế ẩm
nhưng sản lượng thép tròn 10 tháng vẫn đạt 3.784 nghìn tấn, tăng 18,7%
so với năm 2008.
Chưa
kể, trong tháng 10, dự án nhà máy thép cán nguội Posco Vietnam tại tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi vào hoạt động với công suất 1,2 triệu tấn/năm.
Như
vậy, dư thừa là tình trạng chung, nhưng trong khi các nước khác tận
dụng mọi chính sách, cam kết để đẩy hàng đi thì Việt Nam vẫn nhập siêu
thép vì giá thép Việt quá đắt so với các nước khác.
Để
giải cứu doanh nghiệp nội, tháng 3/2009, Bộ Tài chính đã điều chỉnh mức
thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép, riêng thuế thép xây
dựng tăng từ 12% lên 15%.
Nhờ
sự bảo hộ này, doanh nghiệp thép Việt đã thoát được sự đe dọa của thép
Trung Quốc và yên tâm tăng giá liên tiếp từ tháng 4 tới giờ.
Tuy
nhiên, AFTA với những cam kết sòng phẳng, công khai đã khiến Nhà nước
phải đứng ngoài cuộc đấu giữa thép Việt và thép từ ASEAN. Không có
“vòng tay che chở” của Nhà nước, các doanh nghiệp thép nội đã lộ ngay
ra sự yếu kém so với thép ngoại. Việc buộc phải giảm giá 3 lần trong 30
ngày cho thấy rõ điều đó.
Trước
những bất lợi của thép trong nước, VSA đã đề nghị các cơ quan chức năng
kiểm soát chặt nguồn gốc thép xuất xứ ASEAN. Về nguyên tắc, thép ASEAN
chỉ được hưởng thuế 0% khi đạt chỉ tiêu nội địa hoá 40% và phải sản
xuất theo công nghệ 2 bước, tức là từ quặng hoặc thép phế thành phôi,
từ phôi cán ra thép.
Tuy
nhiên, ông Nghi thừa nhận, đó chỉ là động thái đảm bảo sự cạnh tranh
lành mạnh chứ không thể chối bỏ sự kém cạnh tranh của thép Việt so với
các nước ASEAN. VSA lo ngại nếu các doanh nghiệp thép nội không tính
toán điều chỉnh giảm giá bán cho cạnh tranh thì chỉ trong vài tháng
tới, thép ngoại sẽ lấn át thị trường.
Còn
theo Bộ Công thương, con đường duy nhất của doanh nghiệp sản xuất thép
nội hiện nay là phải rà soát, cắt giảm chi phí sản xuất để hạ giá thành
sản phẩm, đồng thời cải tiến công nghệ như sản xuất các loại thép hình
và ống đúc, chịu áp lực lớn phục vụ cho các công trình xây dựng.
|