Kiến trúc & Đời sống
- Là chuyên gia nghiên cứu ứng dụng văn hoá phương Đông trong kiến trúc
– xây dựng và trang trí nội thất, ThS. KTS Hà Anh Tuấn chia sẻ với
KT&ĐS những vui buồn va chạm trong quá trình tư vấn – thiết kế cho
các doanh nghiệp mà yếu tố phong thuỷ được xem trọng. Như hai mặt của
một vấn đề, những chuyện anh kể dưới đây phần nào diễn tả một thực
trạng xã hội đang được lưu tâm hiện nay.
Đã rối càng thêm mất phương hướng
Cúng bái cầu tài lộc không còn là chuyện của các bà, các cô Nhiều
doanh nghiệp khi có biểu hiện làm ăn khó khăn rất hay “điểm mặt chỉ
tên” nguyên nhân thua kém là do… phong thuỷ công ty không tốt! Thời
kinh tế toàn cầu suy thoái, thay vì nhìn xa trông gần, siết chặt hầu
bao, xốc lại doanh nghiệp… thì khá nhiều ông bà chủ lại mất phương
hướng, lại chìm đắm vào bói toán mê tín, rối càng rối thêm. Điển hình
nhất là những trường hợp sau đây:
Bà
A không hiểu nghe ai nói, chưng cây trúc trong văn phòng sẽ không tốt
(do trúc là cây rỗng ruột! làm ăn sẽ bị rút hết ruột?!) nên mua những
khối đá về đặt dọc lối đi của công ty cho hợp mạng thổ của bà. Người
khác đến lại nói rằng, sao trông giống “nhà đá” quá vậy, muốn hợp thổ
thì phải tìm hoả cho tương sinh. Lập tức bà dẹp hết đá, sơn văn phòng
thành màu đỏ cam rực lửa. Nhân viên kêu nóng nực cũng mặc kệ, một anh
lanh trí bèn rước thầy khác về phán “hoả nóng quá tâm dễ bị khích động,
đứng ngồi không yên, nên dùng hành thuỷ khắc chế bớt!” Thế là hồ cá
được đem về, nghe nói đến bây giờ công ty ấy vẫn bết bát, bởi bà chủ
suốt ngày chỉ lo xếp đặt che chắn, cúng kiếng lễ bái.
Anh
C. làm giám đốc công ty về vận tải, đi đâu, làm gì cũng xem ngày bấm
giờ. Khi làm nhà cho anh cách đây mấy năm, tôi đã đụng phải chuyện lên
một tấm sàn phải xem ngày, xây một bức tường phải chọn giờ khá mệt mỏi
rồi. Nhà làm xong vô ở ngon lành một thời gian, anh nổi hứng dọn công
ty về nhà vì nghe nói phong thuỷ nhà mình tốt. Dù công năng thay đổi
nhưng không chịu cải tạo kiến trúc cho phù hợp, anh C. chỉ nằng nặc nhờ
tôi xem giúp ngày giờ sao cho làm ăn phát tài. Tôi từ chối sau khi đã
giải thích hết nước, dù có chọn ngày tốt cũng chỉ là yếu tố thời điểm,
còn không gian nội thất không phù hợp thì làm sao mà công ty có hiệu
quả được. Và mỗi khi thấy có số điện thoại của anh gọi là tôi biết chắc
anh lại tính nhờ mình xem ngày giờ để ký hợp đồng gì đó, hay đơn giản
là… đặt cái máy đếm tiền cho nó vào giờ tốt đặng đếm tiền nhiều mệt
nghỉ( !?)
Chị
H. chủ khách sạn S. ở quận 1 là điển hình của mẫu người “giao thoa văn
hoá toàn cầu”. Chị luôn xoay như chong chóng quanh mấy chuyện mê tín.
Đi Hồng Kông thấy người ta đặt tượng lân bằng đá là về mua ngay. Sang
châu Âu thấy treo vòng hoa trên cửa thì áp dụng cho khách sạn liền. Tây
Tàu đủ kiểu mà không cần biết có hợp văn hoá, phong tục, thẩm mỹ của
nước mình, công ty mình và bản thân hay không. Đến nay chị trở thành
“khách hàng thân thiết” của những nơi bán đồ trang trí theo kiểu cầu
tài cầu lộc, nhưng khách sạn chị đang quản lý thì ngày càng ế ẩm và chị
đang đổ lỗi cho cặp lân trước cửa bị “đứa nào nửa đêm nó ếm xì bùa”.
Nghe nói chị sẽ quyết thay bằng cặp lân khác hoành tráng hơn và sẽ làm
cả rào bảo vệ lân đá để giữ gìn nguyên khí cho khách sạn!
Ba
trường hợp trên chỉ là số ít trong số rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp
thiếu hiểu biết, quá phụ thuộc vào những đồn đại phong thuỷ thiếu căn
cứ, thay đổi liên tục theo kiểu “vái tứ phương” và nguy hiểm hơn, hình
thành một bộ phận dân chúng thường xuyên đổ lỗi hoặc nương nhờ vào
phong thuỷ, lấy việc lễ bái mê tín là “thuốc tiên” cho mình, và khi cần
thì sẽ “chuốc thuốc độc” cho người khác để mình hưởng lợi!
Tôi
đã từng không ít lần bỏ thời gian thuyết phục những chủ doanh nghiệp
đang si mê “phép mầu” phong thuỷ rằng: không thể có chuyện dùng kiến
thức phong thuỷ đơn thuần để phát triển chuyện kinh doanh nếu không có
nhiều giải pháp đồng bộ, tổng hợp và khoa học khác. Cha ông ta đã từng
dạy. Nhất mệnh – nhì vận – tam trạch – tứ đức – ngũ vi để khuyên răn
mỗi người nên biết sửa mình, sống hài hoà và trách nhiệm với tự nhiên
và xã hội. Chuyện trạch (chọn đất cất nhà, chọn ngày giờ, xem tuổi cúng
kiếng) luôn cần phải đảm bảo hài hoà với con người (mệnh), thời điểm
(vận), thái độ, tư cách ứng xử (đức) và hành động cụ thế (vi).
Khéo cư xử để phát triển hài hoà
Phối cảnh một nhà xưởng với khu vườn Nhật được thiết kế theo tinh thần văn hoá Đông phương, giản dị, tiết kiệm May
mắn thay, trong quá trình tư vấn thiết kế cho khách hàng, tôi cũng được
gặp những người quản lý, nhà điều hành doanh nghiệp biết mình biết
người, biết vận dụng và “tận dụng” kiến thức về phong thuỷ một cách
khoa học và hiệu quả cho công việc của mình. Đơn cử như ba trường hợp
sau:
Anh D.
là nhà phân phối tại Việt Nam sản phẩm điện tử của một tập đoàn nước
ngoài, trụ sở đặt trên một cao ốc. Hướng của cao ốc không hợp tuổi anh,
trang trí sẵn có của văn phòng cũng khá buồn tẻ. Anh quyết định kết hợp
giữa chỉnh sửa văn phòng và trang trí nội thất theo phong thuỷ sao cho
hình ảnh của công ty trở nên sống động hơn, trẻ trung hơn. Giải pháp
đơn giản là xoay cửa sang hướng phù hợp, tạo không gian làm việc liên
hoàn và thêm một vài điểm nhấn trang trọng. Ông B. mở một công ty liên
doanh làm thực phẩm sạch với Nhật Bản. Bên đối tác ra điều kiện: phong
thuỷ gì không biết nhưng bắt buộc khuôn viên nhà xưởng phải thật sạch
sẽ và có tinh thần Nhật Bản: giản kiệm và tinh khiết.
Chị
V. từ ngày đầu tiên nhờ tôi thiết kế một văn phòng cho thuê đến khi xây
xong hoàn công khẳng định: “Phong thuỷ gì cũng là ứng xử, mà ứng xử thì
phải linh hoạt, tuỳ lúc tuỳ nơi. Quá xem thường cung cách ứng xử hay
quá đặt nặng nghi lễ rườm rà cũng đều không nên. Làm kinh doanh cũng
như bao nghề khác, hài hoà vừa phải thì sẽ bền lâu. Đâu thể nào chỉ
biết có mình mà xem thường xung quanh, cũng không nên tiêu tốn chi phí
và thời gian vào chuyện mê tín vô bổ”.
Theo SGTT |