Home arrow Xây tổ ấm arrow Nghệ thuật phong thuỷ arrow Nghệ thuật phong thuỷ arrow Phong thuỷ với doanh nghiệp
Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2024 03:24
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Phong thuỷ với doanh nghiệp PDF Print E-mail
Thứ bảy, ngày 28 tháng 11 năm 2009 17:02

Kiến trúc & Đời sống - Là chuyên gia nghiên cứu ứng dụng văn hoá phương Đông trong kiến trúc – xây dựng và trang trí nội thất, ThS. KTS Hà Anh Tuấn chia sẻ với KT&ĐS những vui buồn va chạm trong quá trình tư vấn – thiết kế cho các doanh nghiệp mà yếu tố phong thuỷ được xem trọng. Như hai mặt của một vấn đề, những chuyện anh kể dưới đây phần nào diễn tả một thực trạng xã hội đang được lưu tâm hiện nay.

Đã rối càng thêm mất phương hướng

Image
Cúng bái cầu tài lộc không còn là chuyện của các bà, các cô
Nhiều doanh nghiệp khi có biểu hiện làm ăn khó khăn rất hay “điểm mặt chỉ tên” nguyên nhân thua kém là do… phong thuỷ công ty không tốt! Thời kinh tế toàn cầu suy thoái, thay vì nhìn xa trông gần, siết chặt hầu bao, xốc lại doanh nghiệp… thì khá nhiều ông bà chủ lại mất phương hướng, lại chìm đắm vào bói toán mê tín, rối càng rối thêm. Điển hình nhất là những trường hợp sau đây:

Bà A không hiểu nghe ai nói, chưng cây trúc trong văn phòng sẽ không tốt (do trúc là cây rỗng ruột! làm ăn sẽ bị rút hết ruột?!) nên mua những khối đá về đặt dọc lối đi của công ty cho hợp mạng thổ của bà. Người khác đến lại nói rằng, sao trông giống “nhà đá” quá vậy, muốn hợp thổ thì phải tìm hoả cho tương sinh. Lập tức bà dẹp hết đá, sơn văn phòng thành màu đỏ cam rực lửa. Nhân viên kêu nóng nực cũng mặc kệ, một anh lanh trí bèn rước thầy khác về phán “hoả nóng quá tâm dễ bị khích động, đứng ngồi không yên, nên dùng hành thuỷ khắc chế bớt!” Thế là hồ cá được đem về, nghe nói đến bây giờ công ty ấy vẫn bết bát, bởi bà chủ suốt ngày chỉ lo xếp đặt che chắn, cúng kiếng lễ bái.

Anh C. làm giám đốc công ty về vận tải, đi đâu, làm gì cũng xem ngày bấm giờ. Khi làm nhà cho anh cách đây mấy năm, tôi đã đụng phải chuyện lên một tấm sàn phải xem ngày, xây một bức tường phải chọn giờ khá mệt mỏi rồi. Nhà làm xong vô ở ngon lành một thời gian, anh nổi hứng dọn công ty về nhà vì nghe nói phong thuỷ nhà mình tốt. Dù công năng thay đổi nhưng không chịu cải tạo kiến trúc cho phù hợp, anh C. chỉ nằng nặc nhờ tôi xem giúp ngày giờ sao cho làm ăn phát tài. Tôi từ chối sau khi đã giải thích hết nước, dù có chọn ngày tốt cũng chỉ là yếu tố thời điểm, còn không gian nội thất không phù hợp thì làm sao mà công ty có hiệu quả được. Và mỗi khi thấy có số điện thoại của anh gọi là tôi biết chắc anh lại tính nhờ mình xem ngày giờ để ký hợp đồng gì đó, hay đơn giản là… đặt cái máy đếm tiền cho nó vào giờ tốt đặng đếm tiền nhiều mệt nghỉ( !?)

Chị H. chủ khách sạn S. ở quận 1 là điển hình của mẫu người “giao thoa văn hoá toàn cầu”. Chị luôn xoay như chong chóng quanh mấy chuyện mê tín. Đi Hồng Kông thấy người ta đặt tượng lân bằng đá là về mua ngay. Sang châu Âu thấy treo vòng hoa trên cửa thì áp dụng cho khách sạn liền. Tây Tàu đủ kiểu mà không cần biết có hợp văn hoá, phong tục, thẩm mỹ của nước mình, công ty mình và bản thân hay không. Đến nay chị trở thành “khách hàng thân thiết” của những nơi bán đồ trang trí theo kiểu cầu tài cầu lộc, nhưng khách sạn chị đang quản lý thì ngày càng ế ẩm và chị đang đổ lỗi cho cặp lân trước cửa bị “đứa nào nửa đêm nó ếm xì bùa”. Nghe nói chị sẽ quyết thay bằng cặp lân khác hoành tráng hơn và sẽ làm cả rào bảo vệ lân đá để giữ gìn nguyên khí cho khách sạn!

Ba trường hợp trên chỉ là số ít trong số rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp thiếu hiểu biết, quá phụ thuộc vào những đồn đại phong thuỷ thiếu căn cứ, thay đổi liên tục theo kiểu “vái tứ phương” và nguy hiểm hơn, hình thành một bộ phận dân chúng thường xuyên đổ lỗi hoặc nương nhờ vào phong thuỷ, lấy việc lễ bái mê tín là “thuốc tiên” cho mình, và khi cần thì sẽ “chuốc thuốc độc” cho người khác để mình hưởng lợi!

Tôi đã từng không ít lần bỏ thời gian thuyết phục những chủ doanh nghiệp đang si mê “phép mầu” phong thuỷ rằng: không thể có chuyện dùng kiến thức phong thuỷ đơn thuần để phát triển chuyện kinh doanh nếu không có nhiều giải pháp đồng bộ, tổng hợp và khoa học khác. Cha ông ta đã từng dạy. Nhất mệnh – nhì vận – tam trạch – tứ đức – ngũ vi để khuyên răn mỗi người nên biết sửa mình, sống hài hoà và trách nhiệm với tự nhiên và xã hội. Chuyện trạch (chọn đất cất nhà, chọn ngày giờ, xem tuổi cúng kiếng) luôn cần phải đảm bảo hài hoà với con người (mệnh), thời điểm (vận), thái độ, tư cách ứng xử (đức) và hành động cụ thế (vi).

Khéo cư xử để phát triển hài hoà

Image
Phối cảnh một nhà xưởng với khu vườn Nhật được thiết kế theo tinh thần văn hoá Đông phương, giản dị, tiết kiệm
May mắn thay, trong quá trình tư vấn thiết kế cho khách hàng, tôi cũng được gặp những người quản lý, nhà điều hành doanh nghiệp biết mình biết người, biết vận dụng và “tận dụng” kiến thức về phong thuỷ một cách khoa học và hiệu quả cho công việc của mình. Đơn cử như ba trường hợp sau:

Anh D. là nhà phân phối tại Việt Nam sản phẩm điện tử của một tập đoàn nước ngoài, trụ sở đặt trên một cao ốc. Hướng của cao ốc không hợp tuổi anh, trang trí sẵn có của văn phòng cũng khá buồn tẻ. Anh quyết định kết hợp giữa chỉnh sửa văn phòng và trang trí nội thất theo phong thuỷ sao cho hình ảnh của công ty trở nên sống động hơn, trẻ trung hơn. Giải pháp đơn giản là xoay cửa sang hướng phù hợp, tạo không gian làm việc liên hoàn và thêm một vài điểm nhấn trang trọng. Ông B. mở một công ty liên doanh làm thực phẩm sạch với Nhật Bản. Bên đối tác ra điều kiện: phong thuỷ gì không biết nhưng bắt buộc khuôn viên nhà xưởng phải thật sạch sẽ và có tinh thần Nhật Bản: giản kiệm và tinh khiết.

Chị V. từ ngày đầu tiên nhờ tôi thiết kế một văn phòng cho thuê đến khi xây xong hoàn công khẳng định: “Phong thuỷ gì cũng là ứng xử, mà ứng xử thì phải linh hoạt, tuỳ lúc tuỳ nơi. Quá xem thường cung cách ứng xử hay quá đặt nặng nghi lễ rườm rà cũng đều không nên. Làm kinh doanh cũng như bao nghề khác, hài hoà vừa phải thì sẽ bền lâu. Đâu thể nào chỉ biết có mình mà xem thường xung quanh, cũng không nên tiêu tốn chi phí và thời gian vào chuyện mê tín vô bổ”.

Theo SGTT

Cập nhật cuối cùng ( Thứ bảy, ngày 28 tháng 11 năm 2009 17:05 )
Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn