Theo
nhận định của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, thị trường xi măng trong nước
trong tháng còn lại của năm 2009 khá ổn định. Thống kê sơ bộ, lượng sản
xuất và tiêu thụ xi măng trong tháng 11 đã tăng khoảng 10% so với tháng
10, trong đó sản xuất đạt gần 4 triệu tấn, tiêu thụ đạt trên 3,8 triệu
tấn, nâng tổng mức tiêu thụ xi măng trong 11 tháng năm 2009 đạt xấp xỉ
40 triệu tấn.
Lý do
của việc gia tăng tiêu thụ trong tháng 11 so với tháng 10 là các công
trình đang vào thời điểm tăng tốc xây dựng, bù lại cho tháng 9, tháng
10 mưa nhiều, và ảnh hưởng của bão lũ, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung
và miền Nam.
Các thương hiệu ximăng đều có mức tiêu thị khá ổn định.
Với tốc
độ sản xuất và tiêu thụ như vậy, Hiệp hội Xi măng Việt Nam dự đoán,
tiêu thụ xi măng trong cả năm 2009 sẽ đạt từ 44 – 45,5 triệu tấn, tăng
10,5 – 11% so với năm 2008, trong
đó Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam 17,0 – 17,5 triệu tấn; Các
đơn vị Liên doanh: 13,0 - 13,5 triệu tấn; XM lò đứng, trạm nghiền và
đia phương: 14,0 - 14,5 triệu tấn. Mức này đúng với dự báo cung cầu xi
măng của Bộ Xây dựng đưa ra hồi cuối tháng 12/2008.
Mặc dù
nhu cầu tiêu dùng xi măng trong quý IV đã tăng khá so với quý I, II,
III, đặc biệt, từ 1/10/2009, giá bán than cho sản xuất xi măng đã tăng
25-30% so với giá bán trước đó, khiến cho giá thành sản xuất xi măng
theo tính toán tăng từ 4,2% - 5%, tuỳ từng nhà máy, nhưng thị trường xi
măng tại thời điểm này khá ổn định cả về nguồn cung lẫn giá bán.
Trong
tháng 11, tại các địa phương trong cả nước giá xi măng PCB 30 và PCB 40
bình quân khoảng 880.000- 1.000.000 đồng/tấn, tại miền Nam bình quân từ
1,050 – 1,150 triệu đồng/tấn.
Đặc
biệt, trong gần 11 tháng qua, tại nhiều thời điểm sức tiêu thụ xi măng
tăng cao ở khu vực phía Nam, nơi tiêu thụ khoảng 40% nhu cầu xi măng cả
nước, nhưng thị trường hoàn toàn không xảy ra đợt sốt giá hoặc khan
hiếm hàng như hồi giữa năm 2008. Sở dĩ năm 2009 không còn xảy ra tình
trạng mất cân đối cung cầu xi măng tại khu vực phía Nam là do Bộ Xây
dựng đã có chỉ đạo các đơn vị như Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt
Nam, các liên doanh và nhà máy lớn có kế hoạch vận chuyển clinker và xi
măng từ phía Bắc vào kịp thời.
Các đơn
vị tham gia vào quá trình vận chuyển xi măng từ miền Bắc vào thị trường
phía Nam là Xi măng Nghi Sơn, vận chuyển gần 1,8 triệu tấn, Cẩm Phả 1,3
triệu tấn clinker cho trạm nghiền tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thăng Long 1
triệu tấn clinker cho trạm nghiền khu vực phía Nam hoạt động, xi măng
Công Thanh vận chuyển 0,7 triệu tấn clinker cho trạm nghiền tại Đồng
Nai…
Ông Lê
Văn Chung, Chủ tịch HĐQT Vicem cho biết, năm 2009, dù gặp không ít khó
khăn trong sản xuất, giá các vật tư đầu vào như than, vật tư, phụ tùng
thay thế đều tăng nhưng các doanh nghiệp thuộc Vicem đều nỗ lực đẩy
mạnh sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường, và cố gắng bình ổn giá,
tiết kiệm mức tiêu hao nhiên liệu ở mức cao nhất để thị trường không
biến động. Điển hình là xi măng Tam Điệp đã sử dụng than cám 4a thay
cho than cám 3a để giảm bớt chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho sản
phẩm.
Ngoài
ra, Vicem cũng chỉ đạo một số dự án đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng
để đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ, trong đó, dự án nhà máy xi
măng Bỉm Sơn mới với công suất 2 triệu tấn xi măng/năm sẽ được chạy lò
vào tháng 1/2010, tăng khả năng đáp ứng nguồn cung xi măng cho thị
trường.
Năm 2009
được xem là năm đầu tiên mà ngành xi măng trong nước sản xuất đã đáp
ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Tổng công suất thiết kế của các nhà máy theo
báo cáo đến thời điểm này vào khoảng gần 60 triệu tấn, và khả năng sản
xuất thực tế khoảng 45-46 triệu tấn.
Dự kiến,
từ năm 2010 trở đi, một số dự án mới đang xây dựng sẽ tiếp tục hoàn
thành thì nguồn cung ứng xi măng trong nước còn lớn hơn từ 5-7 triệu
tấn so với 2009. |