Theo
thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có 0,28 - 0,56% công trình xây dựng
(CTXD) bị sự cố. Trong khi đó, việc xác định nguyên nhân rất khó khăn
do sự cố công trình xuất phát từ nhiều yếu tố. Vì vậy, giới chuyên môn
cho rằng cần đầu tư nghiên cứu một cách có hệ thống nguyên nhân dẫn đến
sự cố để rút ra quy trình quản lý an toàn công trình nhằm ngăn ngừa.
Đây là nội dung chính của hội thảo “Sự cố và phòng ngừa sự cố CTXD” do
Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng tổ chức tuần qua tại Hà Nội.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chất lượng công trình vẫn phụ thuộc chủ yếu vào quá trình thiết kế và thi công.
Nhiều nguyên nhân gây sự cố
Cùng
với sự bùng nổ về việc xây dựng các công trình, nguy cơ xảy ra sự cố
CTXD ngày càng tăng. Nhiều sự cố gây tổn thất kinh tế rất lớn và hậu
quả nghiêm trọng đến tính mạng con người, điển hình như: Kho, cảng Thị
Vải, Hầm chui Văn Thánh, 2 nhịp cầu treo Cần Thơ, đường hầm Thủ Thiêm
(TP.HCM), đập Cửa Đạt (Thanh Hóa), mỏ đá D3 thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An)…
Theo
ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, việc xảy ra
sự cố trong các CTXD là khó tránh khỏi. Dù có đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn,
quy định của pháp luật, sự quan tâm của người quản lý, nhưng chỉ cần
một sơ suất của người khảo sát, thiết kế, sự thiếu kiểm tra của người
giám sát, sự vi phạm quy trình kỹ thuật của cán bộ, công nhân trực tiếp
thi công… đều có thể dẫn đến sự cố.
Tuy nhiên, theo ý kiến của
nhiều chuyên gia, chất lượng công trình (CLCT) vẫn phụ thuộc chủ yếu
vào quá trình thiết kế và thi công. Ông Bùi Trung Dung - Phó cục trưởng
Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD cho rằng, hầu hết các sự cố công trình
đều có nguyên nhân từ năng lực của nhà thầu không thoả mãn quy mô công
trình. Còn theo PGS.TS Trần Chủng, ngoài các nguyên nhân cơ bản trong
khảo sát, thiết kế… giai đoạn thi công đóng vai trò rất quan trọng.
Nhưng hiện nay, nhiều nhà thầu đã hạ cấp chất lượng vật liệu do bỏ thầu
thấp hơn rất nhiều so với chi phí cần thiết. Việc hạ cấp chất lượng vật
liệu rất khó kiểm soát khi không có các mô hình giám sát quản lý chất
lượng hiệu quả.
Chủ động phòng ngừa sự cố
Theo
PGS.TS Trần Chủng, việc xác định rõ nguyên nhân sự cố, rút ra bài học
để quản lý an toàn CTXD là hết sức quan trọng. Chúng ta chỉ có thể
tránh khỏi rủi ro khi đã xác định rõ nguyên nhân rủi ro để chủ động có
giải pháp phòng ngừa trong quản lý CLCT, xuyên suốt các giai đoạn từ
chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và khai thác sử dụng.
Còn
theo ông Trần Đình Tuấn, Ban Hợp tác quốc tế - Tổng hội Xây dựng Việt
Nam, việc nên làm ngay là tổ chức một trung tâm nghiên cứu cảnh báo sớm
thảm họa trong xây dựng tại Hà Nội. Việc thành lập trung tâm này có
hiệu quả rất thiết thực. Giả sử từ bây giờ mỗi năm chúng ta bỏ ra
khoảng 2 tỷ đồng để duy trì hoạt động của trung tâm. Như vậy, trong 100
năm tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Trong thời gian đó, trung tâm
nỗ lực hoạt động, cảnh báo sớm và ngăn chặn được 2 thảm hoạ thì hiệu
quả sẽ mang lại đến hàng trăm tỷ đồng, gấp nhiều lần kinh phí bỏ ra.
Ông
Trần Ngọc Hùng cho rằng cần sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật
liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các DN hoạt động xây
dựng, cần áp dụng phương pháp tiền kiểm; bổ sung các quy định định
lượng các loại sự cố và chế độ báo cáo về sự cố; bổ sung quy định
phương thức điều tra sự cố đối với từng loại sự cố; bổ sung các chế tài
nghiêm minh; bổ sung các quy định bắt buộc về phương pháp kiểm tra cũng
như khuyến khích áp dụng các thiết bị kiểm tra tiên tiến nhằm tăng
cường công tác quản lý CLCT…
Song để hạn chế tối đa sự cố và đảm
bảo CLCTXD, hầu hết các đại biểu cho rằng cần tiến hành đồng bộ 3 giải
pháp: Nâng cao vai trò, chế tài trách nhiệm và quy định điều kiện năng
lực của các chủ thể; hoàn thiện quy trình quản lý hoạt động xây dựng,
hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và công nghệ quản lý CLCTXD; tăng cường
công tác quản lý Nhà nước về CLCTXD. Công tác quản lý CLCTXD cũng cần
được sự quan tâm, giám sát của toàn xã hội.
|