Home arrow Công nghệ xây dựng arrow Thi công công trình arrow Thi công công trình arrow Tiết kiệm hàng triệu đô-la mỗi năm nhờ làm đường bê tông xi măng
Thứ tư, ngày 01 tháng 5 năm 2024 05:25
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Tiết kiệm hàng triệu đô-la mỗi năm nhờ làm đường bê tông xi măng PDF Print E-mail
Thứ sáu, ngày 08 tháng 1 năm 2010 17:00

Thấy rõ hiệu quả của đường bê tông xi măng thay cho làm đường nhựa, các cơ quan chức năng Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo và đề xuất đưa vật liệu xi măng vào làm đường bê tông. Đề án này đã được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đánh giá mặt được cũng như những vướng mắc khi áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, đề xuất có giá trị kinh tế rất lớn trên đang rơi vào tình trạng ai có khả năng thì làm với lý do chủ yếu là "Chi phí đầu tư cao".

Người Việt làm đường xi măng Việt

ImageĐiều rất đáng nói ở đây là: Trong khi nguồn xi măng chúng ta tự sản xuất trong nước được rất dồi dào thì ở góc độ đầu tư cho giao thông, hàng năm chúng ta phải bỏ ra nhiều triệu đô la để nhập nhựa đường - một loại sản phẩm phụ của công nghiệp chế biến dầu mỏ ẩn chứa những nguy cơ ô nhiễm môi trường. Nếu nghiêm túc suy nghĩ về cuộc vận động "người Việt dùng hàng Việt", thì sử dụng xi măng trong nước sản xuất làm đường bê tông thay cho nhập khẩu nhựa đường từ nước ngoài có phải là việc làm thiết thực!

Đấy là chưa nói đến tác dụng, hiệu quả nổi trội của đường bê tông xi măng so với đường nhựa theo tính toán của các chuyên gia giao thông. Như đường Hùng Vương trên quảng trường Ba Đình, hàng trăm kilômét nhánh Tây Trường Sơn… đều đã thử nghiệm thành công loại chất liệu bê tông xi măng.

Kinh nghiệm quốc tế và qua nghiên cứu tại Việt Nam, thì mức đầu tư cho làm đường bê tông xi măng cao hơn bê tông nhựa khoảng 30%, nhưng bù lại chi phí duy tu bảo dưỡng đường bê tông xi măng hàng năm thấp hơn 70%. Tuổi thọ của đường bê tông xi măng trung bình là 30 năm, trong khi bê tông nhựa là 9 năm - ông Trần Văn Huynh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng cho biết.

Ông Huynh cho biết thêm: Việc nâng cao tuổi thọ đường, giảm chi phí duy tu bảo dưỡng cộng với khoản ngoại tệ không phải chi cho nhập khẩu nhựa đường đã tiết kiệm ít nhất hàng triệu USD cho ngân sách mỗi năm. Đặc biệt, đường bê tông xi măng dễ thi công, có độ bền cao và thích hợp với địa hình đèo dốc, vùng lũ, sạt lở ở nước ta.

Trong khi nếu làm đường nhựa theo cách truyền thống, thì bất lợi đầu tiên là chúng ta phụ thuộc vào nguyên liệu nhựa nhập khẩu với một khoản ngoại tệ lớn. Mặt hạn chế khác là đường nhựa chỉ đạt tuổi thọ trên dưới 9 năm ở những nơi có địa chất ổn định, khí hậu khô ráo.

ImageNên đầu tư bê tông xi măng những tuyến đường trọng điểm

  • Ảnh bên : Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ trải nhựa đường sau nhiều năm vẫn nứt, lún nên chưa được nghiệm thu (Ảnh: T.P.)

Nhìn nhận một cách khách quan, thì vướng mắc lớn nhất khi làm đường bê tông xi măng là mức đầu tư ban đầu lớn, có thể gấp 1,5 lần so với đường nhựa. Nhưng nếu chứng kiến hàng chục kilômét thảm nhựa trên tuyến đường Hồ Chí Minh, hay đường 70 đoạn Yên Bái đi Lào Cai thời gian qua bị bão lũ cuốn trôi, thì việc đầu tư đường bê tông những đoạn xung yếu là vô cùng cần thiết.

Theo tính toán của Cục Đường bộ, hiện nước ta có trên 7.600km đường bê tông nhựa; 6.400km đường đá nhựa; gần 3.000km đường đá dăm và đường cấp phối lẫn đất. Riêng đường bê tông xi măng còn rất khiêm tốn, chưa đến con số ngàn kilômét. Nghịch lý ở chỗ, chúng ta hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu xi măng (sản lượng cả nước hiện là 36 triệu tấn/năm, đến 2020 đạt 56 triệu tấn/năm) và nguyên liệu đá, cát, sỏi. Còn nhựa đường thì phải nhập bằng ngoại tệ, giá cả phụ thuộc vào giá dầu mỏ thế giới.

Trao đổi vấn đề này, Phó Giáo sư Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ Giao thông vận tải cho biết: Đúng là đường bê tông xi măng có lợi thế vì chúng ta chủ động được nguồn nguyên liệu, công nghệ đơn giản, lại có nhiều tính năng nổi trội như đã nói. Nhưng nhược điểm lớn nhất là mức đầu tư lớn...

Trước mắt, ngành Giao thông chủ trương làm đường bê tông ở những nơi dễ bị sạt lở như nhánh Tây Trường Sơn, những vị trí độ dốc lớn như vùng núi phía Bắc mà nhựa đường không chịu được sụt lún…

Trong lúc nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông lớn như hiện nay, các chuyên gia góp ý, cần đầu tư đúng mức các tuyến đường chiến lược, đường trong các khu công nghiệp, cảng biển, đường vành đai ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… bằng bê tông xi măng vừa có sức chịu tải lớn, tuổi thọ lại cao, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Đây là lúc thuận lợi, bởi nguồn cung xi măng, đá, cát, sỏi dồi dào, trong khi ngành xi măng lại loay hoay với đầu xuất khẩu chưa bao giờ được coi là thuận lợi.

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Sen tắm BFV-4000S - 4.800.000 đ
    thumb

     BFV-4000S là sản phẩm sen tắm loại đứng nhãn hiệu Inax, sản phẩm đảm bảo chính hãng, chất lượng tốt.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • N.E407 Tếch Myanma - 262.000 đ
    thumb

    Sàn gỗ công nghiệp E-Class N.E407 - một vẻ đẹp sang trọng nhưng mang đậm nét tự nhiên cho sàn nhà của bạn.

    Nhãn hiệu sàn gỗ công nghiệp Tếch Myama.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn