Ngày 13/9, Bộ Xây dựng đã hoàn tất tờ trình Chính phủ Ban hành chỉ thị
về một số giải pháp nhằm quản lý thị trường bất động sản phát triển lành
mạnh.

Theo đó, muốn thị trường bất động sản phát triển lành
mạnh và bền vững, Bộ Xây dựng cho rằng cần tăng cường kiểm soát, khắc
phục những khiếm khuyết, không để thị trường này trở thành nhân tố tác
động gây ra lạm phát cao, tác động xấu lan truyền đến hệ thống tổ chức
tín dụng và ảnh hưởng mục tiêu phát triển kinh tế.
Liên ngành nhập cuộc
Bên
cạnh những mặt tích cực, hoạt động của thị trường bất động sản đang bộc
lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định. Giá cả
hàng hóa cao, cơ cấu mất cân đối... đặc biệt thiếu loại hình nhà ở cho
thuê. Cùng đó, tình trạng không theo quy hoạch khiến đô thị phát triển
không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng.
Hệ thống tài chính bất
động sản chưa hoàn thiện, nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc hệ thống ngân hàng
và huy động của người dân chứ chưa có nguồn tín dụng trung và dài hạn
để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân muốn tạo lập nhà ở. Công tác
cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, bồi thường giải phóng
mặt bằng, xác định giá đất, thu thuế trong giao dịch bất động sản, cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn
liền với đất... chưa đáp ứng được yêu cầu, làm giảm khả năng thanh khoản
của thị trường cũng như của hệ thống ngân hàng.
Theo Bộ trưởng
Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng
Sáu, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính chủ trì phối
hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên
Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường quản lý thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán bằng các
giải pháp đồng bộ, chặt chẽ bảo đảm hoạt động ổn định, lành mạnh các thị
trường này đồng bộ với thị trường tiền tệ, góp phần bình ổn thị trường,
ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ giao cho
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan hoàn thiện
và trình Chính phủ trong Quí III/2011 “Chiến lược phát triển nhà ở quốc
gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với các giải pháp tổng hợp, dài
hạn nhằm tạo điều kiện để thị trường bất động sản nhà ở phát triển lành
mạnh, bền vững.
Ngoài vấn đề quản lý thống nhất quy hoạch, việc
chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, phát triển nhà
ở, sự phù hợp của các dự án với nhu cầu và kế hoạch phát triển nhà ở
của các địa phương phải được kiểm tra chặt chẽ, nhất là tại các những
nơi có nhiều dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.
Quan trọng
hơn cả là có sự nhập cuộc của các ngành liên quan, trong đó, Bộ Tài
nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn
các địa phương về phương pháp xác định giá đất sát giá thị trường theo
quy định tại Nghị định 69 theo hướng thủ tục nhanh gọn, chính xác. Dựa
vào thực tế, cơ quan chức năng có thể cho phép các chủ đầu tư dự án đã
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày Nghị định 69 có hiệu lực
(1/10/2009) được nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do địa phương
ban hành tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất.
Theo quy định, việc
xác định giá đất làm cơ sở nộp tiền sử dụng đất tại Nghị định 69 phải
sát giá thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế,
các địa phương xác định giá đất theo quy định trên rất khó khăn và mất
thời gian.
Bởi vậy, nhiều các dự án đã đền bù giải phóng mặt
bằng xong trước ngày Nghị định 69 có hiệu lực thi hành, có nhiều dự án
đã bồi thường giải phóng mặt bằng theo giá thỏa thuận ở mức cao hơn mức
được khấu trừ trong tiền sử dụng đất.
Do đó, nếu giải quyết được
các vướng mắc về xác định giá đất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự
án được triển khai đúng tiến độ và tránh những tiêu cực không đáng có
khi xác định tiền sử dụng đất - Bộ Xây dựng lý giải.
Cùng đó, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về đầu tư đối với các dự án đầu tư kinh doanh
bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài. Song song với việc kiểm tra tình
hình huy động vốn tại các dự án thuộc nhóm này, cơ quan chức năng cũng
sẽ nghiên cứu, bổ sung các quy định để bảo đảm các dự án được đầu tư
theo đúng số vốn đã đăng ký.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính nghiên
cứu, sửa đổi quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất
động sản, theo hướng người nộp thuế được nộp thuế với mức thuế suất 2%
trên giá trị bất động sản giao dịch; trường hợp người nộp thuế chứng
minh được thu nhập và chi phí thì được nộp với mức thuế suất 25% trên
thu nhập.
Kiểm soát nguồn vốn
Từ trước
đến nay, vốn luôn là yếu tố có ảnh hưởng và chi phối lớn nhất tới thị
trường bất động sản. Trong giai đoạn thắt chặt tín dụng cho vay bất động
sản, Bộ Xây dựng đề xuất Ngân hàng phối hợp nghiên cứu, ban hành tiêu
chí cho vay bất động sản để áp dụng trong hệ thống ngân hàng, tổ chức
tín dụng.
Theo đó, Ngân hàng có thể chỉ đạo các tổ chức tín dụng
ưu tiên cho vay đối với những dự án bất động sản đáp ứng các yếu tố
sau: có khả năng thanh khoản cao; phục vụ đối tượng có thu nhập trung
bình và thu nhập thấp; đã xây xong phần thô đang hoàn thiện chờ đưa vào
sử dụng và tăng tỷ trọng cho vay mua nhà để ở.
Trước mắt, ngân
hàng có thể hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án
khởi công mới (trừ nhóm nhà ở xã hội), bất động sản cao cấp (căn hộ
chung cư có giá trên 30 triệu/m2, hoặc diện tích trên 120m2, biệt thự,
nhà liên kế); tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình cấp tín dụng, phát
hiện và xử lý kịp thời các khoản nợ quá hạn, nợ xấu; kiểm soát hiện
tượng đầu tư nội bộ của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng vào
bất động sản.
Để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, các địa phương
cần nhập cuộc để rà soát, kiểm tra những dự án phát triển nhà ở, khu đô
thị mới trên địa bàn, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đã
khởi công. Qua đó, có biện pháp bảo đảm khớp nối đồng bộ hệ thống hạ
tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án đã triển khai. Nếu dự án
không đáp ứng đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng
nhu cầu tối thiểu về dịch vụ đô thị… sẽ không được triển khai xây dựng.
Chính quyền phải kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, đã giao
đất nhưng không sử dụng quá thời gian quy định của pháp luật.
Tăng tỷ lệ chung cư
Thời
gian tới, Bộ Xây dựng đề xuất ban hành quy định và kiểm soát khi thỏa
thuận đầu tư để có thêm nhiều loại cơ cấu căn hộ trong các dự án phát
triển nhà ở. Mục tiêu ưu tiên là các căn hộ có diện tích trung bình (từ
70m2 đến 90m2) và diện tích nhỏ (dưới 70m2) với giá bán hợp lý.
Đặc
biệt, tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng tỷ
lệ nhà chung cư cao tầng, bảo đảm số lượng căn hộ nhà chung cư đạt trên
80%. Việc này đồng nghĩa với hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự,
nhà liền kề, căn hộ chung cư có diện tích từ 120m2 trở lên). Nhóm này
bị giới hạn tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng
mới;
Ngoài các chương trình về nhà ở cho sinh viên, công nhân
khu công nghiệp và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị…, đề án “Nhà ở
cho thuê” đang được tập trung xây dựng, trong đó chú trọng phát triển
nhà ở xã hội giá rẻ để cho thuê, thuê mua nhằm đáp ứng nhu cầu của người
dân. Trong quý IV năm nay, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ Đề án Quỹ
tiết kiệm nhà ở.
Theo Bộ Xây dựng, các địa phương cần nghiêm túc
thực hiện quy định giành 20% diện tích đất trong các dự án phát triển
nhà ở để xây dựng nhà ở xã hội; xác định cơ cấu nhà ở cho phù hợp với
nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, hệ thống chỉ tiêu thống kê về nhà ở,
thị trường bất động sản thống nhất cũng sẽ sớm được hình thành nhằm phục
vụ công tác hoạch định chính sách và quản lý nhà nước trong lĩnh vực
này.
Quản lý thị trường bất động sản phát triển lành mạnh chính
là tạo ra động lực thúc đẩy các thị trường khác cùng phát triển, tạo cơ
sở vật chất cho xã hội và giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân, góp phần
bảo đảm an sinh xã hội ./.
(Theo Vietnam+) |