Ngày 4-10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành
khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay
ngay tổng chỉ huy công trình.
Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng
12-2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng
Công ty Cảng HK miền Trung làm chủ đầu tư. Công trình đủ tiêu chuẩn phục
vụ 4 triệu khách/năm.
“Các ông đùa à?”
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I-2010
nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm.
Mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã yêu cầu chủ đầu tư, ban quản
lý (BQL) dự án phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi công hoàn thành
trước 31-12-2011. Chậm nhất ngày 20-9, tất cả các nhà thầu chính, thầu
phụ phải lập lại được bản tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được
thời gian hoàn thành từng nội dung công việc…
Tuy nhiên, sáng 4-10, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào thị sát
thì đâu vẫn hoàn đấy. Ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên
Tổng Công ty Cảng HK miền Trung, báo cáo trên công trường có 350 công
nhân đang thi công. Trong khi Tư vấn trưởng giám sát John Richrd Malig
nói rõ chỉ có 250 công nhân. Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì
các nhà thầu biện bạch phải đưa từ Hà Nội vào mới đáp ứng được khâu hoàn
thiện. Ông Đinh La Thăng bác ngay: “Các ông đùa à? Thợ Đà Nẵng nổi
tiếng về khâu hoàn thiện, ở Hà Nội còn mời họ ra, làm gì phải đưa từ Hà
Nội vào. Vấn đề là ông trả tiền không thỏa đáng nên người ta không làm
thôi!”.
Ông John Richrd Malig còn cho biết nhà thầu báo cáo đã đạt tiến độ
97% song đó là hoàn thành chứ chưa phải là hoàn thiện, vì còn rất nhiều
khiếm khuyết cần phải sửa chữa. Tư vấn cũng rất nhiều lần yêu cầu các
nhà thầu trình bản tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT nhưng họ vẫn không
thực hiện.
“Rất khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2011 bởi tư duy chậm trễ dường
như ăn sâu vào các nhà thầu. Tuy vậy vẫn không có sự thay đổi những
người điều hành của các nhà thầu... Chúng tôi rất thất vọng vì các nhà
thầu chưa có nỗ lực nào vượt bậc!” - ông John Richrd Malig nói.
Bộ
trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng gọi điện thoại ngay từ công trường, yêu
cầu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng đưa
ngay Phó Tổng Giám đốc Đỗ Tất Bình ra làm tổng chỉ huy dự án nhà ga hành
khách sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Thay ngay trưởng ban quản lý dự án
Bộ trưởng GTVT hỏi: “Đấu thầu theo tiêu chí gì mà nhà thầu yếu như
thế? Hai nhà thầu chính trong nước thì Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây
dựng và Thương mại VN (Contrexim) yếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tài
chính. Công ty Xây dựng Công nghiệp số 4 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng
Công nghiệp VN - ICIC) cũng không phải đơn vị mạnh, làm gì chẳng chậm
tiến độ.”. Cả hai giám đốc của hai công ty này đều “trốn” khi Bộ trưởng
yêu cầu vào họp kiểm tra tiến độ thi công. Thậm chí gọi điện thoại cho
ông Phan Minh Tuấn, Giám đốc Contrexim, song ông này không nghe máy!
Ông Đinh La Thăng nhận định để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm
trước hết thuộc về chủ đầu tư và BQL dự án. Sự điều hành lẫn tổ chức
công trường là “có vấn đề”. Chưa nói đâu xa, khi đoàn công tác vào thị
sát thì công nhân tụm năm, tụm bảy nhìn ngó và không làm việc. Việc chỉ
huy kết nối các gói thầu hết sức lỏng lẻo, công việc giao không rõ ràng
nên công nhân không có việc để làm và… không biết làm việc. BQL dự án và
Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng
trì trệ mà không có biện pháp xử lý. Chủ đầu tư nắm đằng chuôi, giữ tiền
nhưng tiến độ chậm hàng năm trời mà không phạt, cứ vui vẻ là không chấp
nhận được.
Ông lập tức gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam
Nguyễn Nguyên Hùng, yêu cầu ngay trong trưa 4-10 điều động một cán bộ
có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga
hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng. Đồng thời,
mời đại diện Công ty Hòa Bình (một đơn vị tư nhân nhưng thi công rất
tốt công trình nhà ga sân bay Cần Thơ) cùng ra để sẵn sàng thay thế nhà
thầu nếu cần thiết.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ
Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông
Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay
quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công
việc từ ngày 5-10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của
ông Bình đối với dự án này. Đồng thời, buộc Contrexim và ICIC phải tăng
cường nhân lực, vật lực theo yêu cầu do ông Bình đưa ra cũng như các
khuyến cáo của tư vấn giám sát. Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện tốt nhất, nhất
là về vốn cho các nhà thầu này nhưng nếu trong vòng một tuần không đáp
ứng được thì Công ty Hòa Bình sẽ vào thế chân ngay!
Minh Tuấn - Theo dothi
|