Thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2024 20:20
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Lọc sáng PDF Print E-mail
Thứ bảy, ngày 24 tháng 3 năm 2012 00:08

Ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, và ánh sáng lúc nào cũng đẹp. Tất nhiên như vậy thì nhà phải có nhiều cửa để đón ánh sáng. Nhưng khác với cách thông thường của những ngôi nhà hiện đại là sử dụng hệ thống rèm cho cửa, thì ngôi nhà này đã "lọc sáng" một cách khác, đem lại một hiệu quả rõ rệt trong việc khai thác ánh sáng tự nhiên và thể hiện một "gu" riêng của kiến trúc sư thiết kế – cũng là chủ nhân ngôi nhà.

Image

Ánh sáng trong phòng sinh hoạt chung ở lầu 1 được đón từ mặt tiền phía trước và lọc qua những tấm mành tre truyền thống.

Có diện tích khá lớn, nhưng với “cuộc đất” này thì công trình vẫn chỉ là dạng nhà lô phố. Tuy vậy, vị trí xây dựng và môi trường là có những đặc thù, thuận lợi riêng. Đó là ngôi nhà có tới ba mặt thoáng, và dù gọi là nhà lô phố, nhưng ở đây chưa có phố, chỉ có những con ngõ nhỏ và rất sâu, không gian khá thoáng đãng và cảnh quan còn ít nhiều dấu vết của mảnh đất làng xưa bên hồ Tây.

Công trình quay mặt chính về hướng nam – ghé đông, chỗ đó… không có ngõ và không có lối vào. Về mặt vật lý, khí hậu đó là một hướng tốt và trong trường hợp cụ thể này mở ra được một tầm nhìn thoáng, rộng trên cơ sở hiện trạng. Song đổi lại, chủ nhân phải “hy sinh” một lối đi bên sườn nhà – từ sau ra sân trước, bởi lối đi nhà vào từ phía sau. Mặt chính quay hướng này, nhưng diện lớn nhất của ngôi nhà lại đón nắng hướng tây; và vì vậy, việc xử lý yếu tố bất lợi này là một vấn đề quan trọng của giải pháp thiết kế.

Với quan điểm tận dụng khai thác ánh sáng và thông thoáng tự nhiên, khắc phục yếu tố bất lợi đó, người thiết kế vẫn cho mở rất nhiều cửa ở hướng tây, và dùng giải pháp kiến trúc – kỹ thuật để chắn nắng. Hệ thống cửa phía này bao gồm hai lớp: trong kính, ngoài chớp. Đây là một giải pháp cũ nhưng người thiết kế đã sáng tạo để phù hợp trong hoàn cảnh cụ thể. Không sử dụng hệ cửa gỗ kính – chớp thông thường, tác giả đã phân làm hai hệ thống độc lập. Bên trong là hệ cửa nhôm kính rất đơn giản; còn phía ngoài là một hệ cửa chớp “tự chế”. Hệ cửa chớp này có khung bằng thép hộp, trong định vị các cấu kiện chớp lật tiền chế của hệ nhôm – kính, và thay thế tấm chớp kính bằng những lam gỗ. Hệ cửa chớp này có cơ chế vận hành khá linh hoạt, những chỗ không cần thiết mở lớn là cố định, còn lại có thể đóng – mở quay, hoặc trượt trên bề mặt tường ngoài; tất cả các lá chớp có thể điều chỉnh được độ nghiêng tuỳ ý để đón ánh sáng phù hợp cho không gian và sinh hoạt. Giải pháp này thể hiện sự ưu việt so với cửa trong kính ngoài chớp truyền thống ở chỗ chủ động “lọc sáng” vào nhà; và cũng ưu điểm hơn việc sử dụng một lớp cửa kính với rèm che bên trong về mặt an toàn và chắn được bức xạ mặt trời.

Image

Khoảng thông tầng với vườn cảnh là nơi kết nối giữa không gian sinh hoạt chung và phòng ăn. Ánh sáng được lấy từ bên và cũng được lọc qua mành tre. Giải pháp mở rộng không gian và tầm nhìn mà vẫn có được sự riêng biệt và kín đáo cần thiết của hai không gian

Các hệ cửa phía trước và sau nhà, với diện nhỏ hơn và ít chịu tác động của ánh nắng mặt trời được thiết kế một lớp, sản xuất thủ công bằng thép – kính. Cũng trên tinh thần “lọc sáng” như vậy, giải pháp “lọc sáng” của hệ cửa này là một loại vật liệu – cấu kiện rất truyền thống: mành tre.

Ngôi nhà lúc nào cũng tràn ngập ánh sáng. Ánh sáng được lấy từ nhiều hướng, nhiều vị trí và đã được “lọc” nên đều và không chói gắt – kể cả khi nắng chiếu trực tiếp vào diện tường hướng tây, tạo nên hiệu quả thẩm mỹ cao cho không gian nội thất, và tất nhiên là cả giá trị công năng sử dụng.

Mặt cắt công trình cũng khá linh hoạt với cấu trúc lệch tầng từ tầng hầm lên lầu 1. Theo đó, tầng hầm chìm phần lớn dưới đất chỉ chiếm một nửa diện tích nằm phía sau, đây là sự khởi đầu của sự lệch tầng và chênh cốt. Tầng trệt và lầu 1 có khoảng chênh cốt giữa trước và sau, tạo nên một vế thang ngắn đi cạnh khoảng thông tầng – là điểm kết nối thú vị trong không gian. Đặc biệt, lầu 1 là một không gian mở liên thông hoàn toàn giữa phòng sinh hoạt chung, bếp – phòng ăn, cùng với cầu thang và khoảng thông tầng ở giữa nhà. Cấu trúc lệch tầng này rất hợp lý tạo nên khoảng phân cách nhất định giữa phòng sinh hoạt chung và phòng ăn, và làm cho phòng sinh hoạt chung rộng rãi có chiều cao trần hơn những chỗ khác, phù hợp tỷ lệ không gian. Từ lầu 2 trở lên là những mặt bằng cùng cao độ. Khoảng thông tầng cũng dừng lại ở đây, thay vào đó là hệ thống phòng vệ sinh của các phòng ngủ. Lầu 3 được thiết kế như một căn hộ riêng với phòng ngủ và phòng làm việc của chủ nhân, không có cửa ngăn cách.

Image

Góc nhìn từ cầu thang về phòng sinh hoạt chung. Phong cách nội thất khá đơn giản, kết hợp của hai yếu tố thô mộc và thanh lịch.

Hình thức công trình khá đơn giản, vật liệu đơn giản nhưng tạo nên một phong cách khá riêng. Không sử dụng hình khối, mảng miếng, màu sắc khác thường gây ấn tượng; chất liệu bề mặt kiến trúc, nội thất và màu sắc rất giản dị, sáng và trang nhã. Trong nhà, màu sắc chủ đạo của công trình là màu đất nung của tường gạch xây trần, màu trắng của cửa, của tường, màu nâu của gỗ, đồ nội thất cũng rất đơn giản, kiệm chi tiết với hai màu trắng và nâu sáng. Còn ở ngoài nhà, có vẻ khiêm tốn hơn nữa với sắc xám của tường, của đá tự nhiên ở sân thượng và tôn trên mái, bên cạnh màu của tường gạch trần và màu trắng nhẹ nhàng của hệ thống cửa, lan can thép… Ngôi nhà gợi nên một cảm giác gần gũi, thô mộc và thanh lịch…

Địa chỉ công trình: Tổ 19 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Thiết kế: KTS Trần Việt Anh, ACA Corporation
Địa chỉ: Số 63T, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 04.39429726

 Image

Một “view” tuyệt đẹp và chan hoà ánh sáng nơi phòng ngủ

Image

Mở rộng cửa đón ánh sáng khi cần (phòng ngủ) và tiết chế với những hệ chớp lật (trong phòng vệ sinh)

Image

Phòng ngủ chính của chủ nhân. Một bức tường xéo trong phòng phía đầu giường với góc quay của giường lệch khỏi hệ toạ độ vuông – thẳng; với lý do hợp hướng. Song điều đó mang lại sự chuyển động thú vị trong không gian và ngăn cách hợp lý về mặt công năng: tạo nên phòng thay quần áo qua vách này.

Image

Lầu 3 – nơi có phòng ngủ chính của chủ nhân được tổ chức như một căn hộ độc lập với phòng ngủ một bên và thư viện – phòng làm việc một bên; khối vệ sinh ở giữa.

Image

Hệ chớp lật được thiết kế và thi công… thủ công với khung thép và cấu kiện của hệ chớp lật nhôm – kính, nhưng lá chớp được thay bằng gỗ

Image

Sân thượng mái tôn nhưng không hề xấu, trái lại khá ấn tượng với những dầm bêtông cong, hệ xà gồ và công son thép

(HƯƠNG ANH - SGTT)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • N.E407 Tếch Myanma - 262.000 đ
    thumb

    Sàn gỗ công nghiệp E-Class N.E407 - một vẻ đẹp sang trọng nhưng mang đậm nét tự nhiên cho sàn nhà của bạn.

    Nhãn hiệu sàn gỗ công nghiệp Tếch Myama.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • VES.OLD25 - 42.600 đ
    thumb

    VES.OL25 là sản phẩm ống nhựa Vesbo, loại có đường kính 25mm và độ dày ống là 2.3mm.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn