Sau một thời gian cố thủ, nhiều chủ đầu tư dự án tại Hà Nội đã “xuống nước” hạ giá bán các dự án chung cư để hút dòng tiền về tiếp tục triển khai dự án.
Điều này khiến giá chung cư Hà Nội thiết lập một mặt bằng mới với mức giá trung bình 30 triệu đồng/m2.
Mặt bằng giá mới
Cuối năm 2011, thị trường
BĐS đã chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh mẽ của phân khúc chung cư. Đi
đầu là dự án chung cư VP 3 Linh Đàm do Công ty Bemes làm chủ đầu tư với
mức giảm tương ứng khoảng 7 triệu đồng/m2. Theo đó, giá bán dự án sau
khi giảm tương ứng mức 25-27 triệu đồng/m2. Đây được đánh giá là đợt
giảm giá có một không hai trên thị trường BĐS Hà Nội.
Việc
các chủ đầu tư đưa ra các hình thức khuyến mại đã góp phần giá căn hộ
chung cư tại Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới. (Ảnh minh họa)
Sau màn pháo hiệu giảm giá sốc của Công ty Bemes, bước sang năm 2012
khi tình hình kinh tế có nhiều dấu hiệu khả quan hơn, để kích thích
nguồn cầu các chủ đầu tư dự án tiếp tục đưa ra các hình thức giảm giá
mới như khuyến mại, tặng quà, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, giảm trừ tiền
nội thất cho căn hộ....
Đơn cử, mới đây dự án Golden Palace (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) do CTCP
Đầu tư Mai Linh đã đưa ra chiến lược giảm giá gần 400 triệu đồng/căn hộ
cho khách hàng mua dự án. Theo
đó,khách hàng chọn gói nội thất hoàn hảo cho căn hộ thì giá bán mỗi mét
vuông sẽ khoảng 30-33 triệu đồng/m2. Nếu khách hàng không chọn gói nội
thất, chủ đầu tư sẽ trừ tiền từ mức 180-320 triệu đồng/căn cho khách
hàng. Giá bán lúc đó sẽ chỉ còn khoảng 27-29 triệu đồng/m2.
Dự án Golden Land (Nguyễn Trãi) cũng đã áp dụng hình thức khách hàng
mua căn hộ sẽ được tặng ôtô trị giá 650 triệu đồng. Khách hàng không lấy
ôtô sẽ được trừ tiền mua căn hộ. Như vậy, giá căn hộ giảm còn mức trên
30 triệu đồng/m2.
Như vậy, bằng hình thức trực tiếp hay gián tiến, việc các chủ đầu tư
đưa ra các hình thức khuyến mại mới đã góp phần giá căn hộ chung cư tại
Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới. Trong đó, các dự án các quận nội đô
Hà Nội, giá bán nhà đang dao động quanh mức 30-35 triệu đồng/m2.
Theo khảo sát của PV, tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình,... giá chung cư
hiện đang dao động ngưỡng 35-45 triệu đồng/m2. Như dự án chung cư 170
Đê La Thành (Đống Đa), giá bán 34-38 triệu đồng/m2, dự án chung cư
Lacater (Núi Trúc) giá bán 40-42 triệu đồng/m2, dự án chung cư 65 Thái
Hà giá bán 40-42 triệu đồng/m2, chung cư Euro Windown (Trần Duy Hưng)
giá bán trên 40 triệu đồng/m2.
Tại khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy mặt bằng giá chung cư đang quanh ngưỡng
30-35 triệu đồng/m2. Dự án chung cư Green Park giá bán 32-34 triệu
đồng/m2, dự án chung cư Keangnam giá 44-45 triệu đồng/m2, dự án chung cư
The Manor giá bán 45 triệu đồng/m2, dự án chung cư Golden Palace (Mễ
Trì) giá xấp xỉ 30 triệu đồng/m2...
Tại khu vực quận Hà Đông, mặt bằng giá chung cư thấp hơn chỉ khoảng
20-25 triệu đồng/m2 như chung cư Văn Phú giá 18-20 triệu đồng/m2, chung
cư City View (Nguyễn Trãi) giá khoảng 25 triệu đồng/m2,...
Niềm tin sẽ giúp khơi thông thị trường
Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chung cư
rơi vào tình trạng ảm đảm như hiện nay không hẳn do chênh lệch cung cầu
là do người mua nhà đã quá mất niềm tin vào phân khúc này.
Nhưng điều cần thiết hơn cả là doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin đối với người mua. (Ảnh minh họa)
Nguyên nhân chính là xuất phát từ việc chủ đầu tư thiếu năng lực về
tài chính vì vậy xảy ra việc bội tín với khách hàng, huy động vốn nhưng
không triển khai, xây dựng dự án nhưng cắt xén nguyên vật liệu khiến
chất lượng dự án bị ảnh hưởng. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn tự ý thay
đổi cả quy hoạch dự án khi cho bê tông hóa cả công viên, hồ cảnh
quanh...
Tuy nhiên, sau thời gian dài khó khăn, giờ là lúc các chủ đầu tư buộc
phải chấp nhận cuộc sàng lọc khắc nghiệt của thị trường. Những chủ đầu
tư nào sức khỏe kém buộc phải loại ra khỏi thị trường.
Những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ trụ lại và để duy trì hoạt
động sản xuất kinh doanh thì nhiệm vụ được coi trọng hàng đầu đó là khôi
phục lại niềm tin của khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Minh Hồng, Ủy viên HĐQT công ty CP Đầu tư Mai Linh cho
rằng, thời gian vừa qua đã có quá nhiều chủ đầu tư thất hứa, bội tín
khiến cho khách hàng mất niềm tin. Vì vậy, để lấy lại được lòng tin
khách hàng các chủ đầu tư cần phải đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng cho
dự án của mình. Đặc biệt, những gì đã cam kết với khách hàng phải đảm
bảo 100% cho tới thời điểm bàn giao nhà. Muốn làm được điều này, chủ đầu
tư cần phải có nguồn tài chính ổn định.
“Chúng tôi đã có sẵn lượng tài chính ổn định chỉ để dành cho việc thực hiện dự án
Golden Palace. Vừa rồi trong đợt mở bán lần 2, công ty cũng đưa ra
chiến lược giảm giá bán 2-3 triệu đồng/m2 cho tất cả các khách hàng
trong đó có cả các khách hàng đã mua trước đó. Tuy nhiên, ra hàng trong
lúc thị trường gặp khó về thanh khoản thì doanh nghiệp không đặt quá
nặng mục tiêu phải bán được hàng bằng mọi giá. Bởi, trên thực tế, không
bán lúc này thì doanh nghiệp vẫn có tiền để triển khai. Còn nếu bán được
hàng thì càng tốt vì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm một lượng vốn để phục vụ dự án.” bà Hồng cho biết”
Ông Edward Chi - Chủ tịch Coldwell Banker Việt Nam cho rằng, điều
quan trọng nhất của các chủ đầu tư bất động sản là tôn trọng sự thật,
tôn trọng khách hàng nếu làm được điều này mới có thể chinh phục khách
hàng.
“Lòng tin được hiểu nhiều cách chúng ta hứa cái gì và chúng ta thực
hiện điều gì. Khách hàng họ mong muốn điều gì. Đối với sản phẩm nhà ở mà
nhận đúng thời hạn nhưng chất lượng không đạt được những gì chúng ta
quảng bá thì đó là mất lòng tin. Khi niềm tin đối với thị trường không
có thì sẽ khó tìm được người mua. Điều này cũng đồng nghĩa với việc
doanh nghiệp sẽ khó tồn tại được”, ông Edward Chi nói.
Minh Tuấn (Theo dothi)
|