Chơi nhà cổ không chỉ là thú chơi đơn thuần, mà còn là sự gìn giữ nét
văn hóa đang trở thành trào lưu của không ít những người trẻ hiện nay ở
khu vực Đông Nam bộ.
Hồ tụ khí giữa quần thể nhà gỗ Tứ Linh
Dạo quanh một vòng ở P.Trảng Dài (TP. Biên Hòa), xã Thiện Tân (H.Vĩnh
Cửu, Đồng Nai) chúng tôi phát hiện nhiều căn nhà cổ được xây dựng khang
trang.
Tại xã Thiện Tân, có căn nhà cổ được một chủ doanh nghiệp xây dựng theo
quần thể Tứ Linh (Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước) tạo thành
nét văn hoá cổ xưa độc đáo. Chủ nhân căn nhà cổ cho biết: “Nguyên tắc
xây dựng nhà cổ theo kiểu Tứ linh là phía sau ngôi nhà phải có một quả
đồi như thế mới tạo được thế. Nhưng ở quần thể nhà này, phía sau được
thay thế bằng tháp nước. Tháp nước về phong thủy có tác dụng chắn khí và
tất cả những gì không tốt, thay thế cho quả đồi để xây dựng nên ngôi
nhà theo kiểu Tứ linh”.
Tham quan ngôi nhà, người chủ nhà cho biết thêm: “Trong nhà này, có
những cột nặng gần 1 tấn với nhiều loại gỗ quý khác nhau như: cam se, gỗ
mật…Phải ra đến Bình Định mua, rồi mang về dựng lại, sửa sang, nhưng
vẫn mang những nét truyền thống không thể phai mờ”.
Quần thể nhà gỗ Tứ Linh
Cũng chơi kiểu nhà cổ Tứ linh, anh Lê Văn Quang (39 tuổi, ngụ TP.Biên
Hòa) chia sẻ kim nghiệm: “Để xây dựng vườn tứ linh phải hội tụ 3 điều cơ
bản: Thứ nhất là phải tụ được khí; thứ 2 là phải dựa vào 1 thế nhất
định; thứ 3 là bố trí hài hòa. Đối với nhà cổ, nhà gỗ, việc chống mối
mọt để nâng cao tuổi thọ ngôi nhà là điều mà chủ nhà cần phải quan tâm
hàng đầu. Trước khi dựng cột, thì chủ nhà đã cho xịt thuốc chống mối mọt
và ngay cả dưới nền nhà trước khi đặt gạch lên xây, cũng được xử lý kỹ
càng”
Cũng theo anh Quang, một ngôi nhà cổ được xem là đẹp khi nó kết hợp hài
hòa giữa trong và ngoài chứ không chia ra việc xây dựng riêng và trang
trí nội thất riêng. Ngoài ra, tính bền vững của ngôi nhà cổ còn tùy
thuộc vào vật dụng trong nhà, từ thời gian đến màu sắc để tạo nên giá
trị.
Sự trở về
'Có 3 yếu tố của một người chơi nhà gỗ, nhà cổ cần phải có là: Yêu
văn hóa - Yêu thiên nhiên và tôn trọng truyền thống. Nếu không có những
yếu tố này thì chơi không hết, chơi không tới”, anh Dương chia sẻ. |
Anh Nguyễn Văn Dương (39 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết “Mỗi
ngôi nhà đều có sự trải nghiệm với đời sống khác nhau. Ngôi nhà cổ khác
ngôi nhà gỗ ở chỗ nó được định dạng bằng đời sống, nó có giá trị thực
sự”.
Ngôi nhà của anh Dương đang ở được xây dựng theo kiểu “Tàng long tụ
khí” là ngôi nhà của ông lý trưởng Trần Văn Hào ở Long Thành (Đồng Nai)
với tuổi thọ gần 200 năm. Anh mua về và cố gắng giữ nguyên mọi điểm, chỉ
có cửa ra vào là thay đổi, tất cả các cánh cửa này được làm bằng 1 cây
gỗ do chính tay mình chọn. Ngôi nhà rường mang phong cách của người Nam
bộ, phóng khoáng, thoải mái để người ta dễ cảm thụ, kết hợp với vườn cây
với nhiều loài hoa nhau làm cho ngôi nhà trở nên gần gủi hơn.
Nhà sàn gỗ tại Nhã Viên quán
Mê nhà cổ từ năm 11 tuổi, với anh Dương, nhà cổ là một sự thách thức,
một cái gì đó không toàn vẹn để anh luôn tìm hiểu, trải nghiệm. Anh
Dương giải thích: “Tàng long tụ khí là nhà thờ có hai đặc trưng là nhà
thờ, ở ngôi nhà này con trai chỉ được ngủ, con gái không được phép ở. Để
bước vào nhà, mỗi người đều phải đi qua ngưỡng cửa. Đó là trong và
ngoài, tối và sáng. Ngưỡng cửa trong truyền thống gia đình là sự trở về
với ánh sáng, tránh xa bóng tối bên ngoài. Sự trở về của tất cả bình
yên”
Ngoài những ngôi nhà cổ chủ nhà dựng nên làm khoảng trời riêng cho
mình, cũng ở Đồng Nai cũng có những nhà cổ được xây dựng như một công
viên văn hóa nhỏ, vừa để kinh doanh, vừa để người đến đây tận hưởng cảm
giác thoải mái khi tham quan vườn. Đó là Nhã Viên quán (P. Bửu Long,
TP.Biên Hòa). Khuôn viên khoảng 5.000 m2, thế nhưng lại hội tụ văn hóa
cả 3 miền. Khu vườn Nhã Viên gồm ngôi nhà chính là một nhà rường kiểu
Huế, bên tả mang phong cách nhà rường Nam Trung bộ, bên hữu xây dựng
theo phong cách nhà Nam bộ và còn cả nhà theo kiểu nhà sàn Tây Bắc, thể
hiện tâm tình của gia chủ, từng ngang dọc Bắc Nam. Khu vườn Nhã Viên đẹp
thanh thoát, làm cho khách đến nhà hàng ăn uống đều cảm thấy thư thái.
(Theo baoxaydung)
|