Home arrow Công nghệ xây dựng arrow Công nghệ vật liệu arrow Công nghệ vật liệu arrow Giải pháp chống sói lở bằng cừ bản nhựa
Thứ hai, ngày 29 tháng 4 năm 2024 23:52
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Giải pháp chống sói lở bằng cừ bản nhựa PDF Print E-mail
Thứ ba, ngày 04 tháng 12 năm 2012 03:59

Cừ bản nhựa đã không còn xa lạ với một số nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Canada, Úc, Pháp… vì được ứng dụng trong các lĩnh vực xây dựng như tường chắn, bờ kè, công trình cảng, giao thông vào những năm đầu thập niên 90 thay dần các tường chắn, bờ kè bằng gỗ, bê tông, thép do hạn chế một số tính năng nặng, chi phí cao, vận chuyển khó khăn trong thi công xây dựng. Tại Việt Nam, sản phẩm này cũng bước vào thị trường xây dựng như một quy luật phát triển tất yếu.

Từ nơi bắt đầu

Với địa hình bờ biển dài, nhiều sông rạch, việc chống sạt lở bờ đối với vùng ven biển và chống sois lở cho các bờ sông rạch là một nhu cầu rất cần thiết với số lượng sử dụng lớn. Hiện nay, các công trình kè bảo vệ bờ biển, bờ sông, kênh rạch, kè bến cảng… luôn phải ứng dụng những công nghệ xây dựng khác nhau như kè đá hoặc bê tông, cọc cừ ván thép, hay dạng tường chắn với mục đích bảo vệ chống sói lở hoặc là nắn dòng chảy….. Tuy nhiên vấn đề là làm thế nào để sử dụng sản phẩm này một cách phù hợp với điều kiện Việt Namvà đảm bảo chất lượng là một vấn đề cần được xem xét. Và bài toán này đã được giải khi mà lần đầu tiên tấm cừ bản nhựa (tấm cừ PVC) do Việt Namnghiên cứu và sản xuất đã xuất hiện để thay thế hàng ngoại nhập đắt tiền với chất lượng tương đương. Đó là công trình nghiên cứu về cừ bản nhựa của 2 kỹ sư Nguyễn Thành Nhân, Phạm Ngọc Lĩnh (Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường TP.HCM) đã giới thiệu. Sản phẩm đạt được giải nhì tại giải thưởng Sáng chế TP.HCM năm 2008.

Image

Theo KS. Lĩnh thì, lâu nay chúng ta thường sử dụng các loại cừ bản gỗ (ván cừ), cừ bản thép, cừ bản bê tông… Tuy nhiên, các loại cừ này đều có những nhược điểm như cừ bản gỗ thường có thời gian sử dụng ngắn và nguyên liệu ngày càng hiếm do rừng bị cạn kiệt; cừ thép hoặc bê tông cốt thép vừa nặng nề khó thi công, vừa dễ bị ăn mòn ở các vùng đất mặn, đất phèn… cừ nhập ngoại có giá thành đắt. Do đó, việc sản xuất tấm cừ PVC có giá thành rẻ, phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Namlà rất hợp lý. Tấm cừ PVC có bề dày rất nhỏ so với bề rộng, được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng dân dụng, công nghiệp, thủy lợi và quốc phòng.

Tấm cừ PVC được bắt đầu từ đề tài “Nghiên cứu vật liệu, công nghệ thiết kế chế tạo các sản phẩm trên cơ sở tổ hợp nhựa – cao su có tính năng đặc biệt để chống xói lở kênh rạch, bờ biển cho các công trình thủy lợi, giao thông vận tải và căn cứ quân sự” do KS. Nguyễn Thành Nhân, KS. Phạm Ngọc Lĩnh và các cộng sự thực hiện từ năm 2001. Nhóm tác giả đã thử nghiệm biến tính PVC (Poly Vinyl Chloride) để chế tạo tấm cừ PVC (vì cừ bản nhựa composit năng suất thấp, giá thành cao), đối chứng song song với tiêu chuẩn của nước ngoài, đồng thời chú trọng thử nghiệm độ lão hóa do các tác nhân khí hậu ở nước ta gây nên. Qua thử nghiệm thực tế cho thấy, cừ PVC có chất lượng tương đương với một số loại cừ ngoại nhập của Mỹ và Hà Lan nhưng giá thành chỉ bằng 70%. Được thiết kế chế tạo chủ động về mặt hình dáng và kích thước sản phẩm, việc vận chuyển và thi công lắp đặt cừ PVC cũng rất đơn giản.

Và những bước phát triển kế tiếp

Với những ưu điểm và hiệu quả ứng dụng, tấm cừ PVC được các nhà kỹ sư mong muốn sẽ được sử dụng ngày càng nhiều trong tương lai, đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi mà nước ta ngày càng chịu ảnh hưởng rõ rệt của sự biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao và hiện tại, các hiện tượng sạt lở, lũ lụt, triều cường… đang xảy ra nhiều vùng trên cả nước. Chính vì vậy, cừ bản nhựa PVC đã được sản xuất và cung cấp trên thị trường Việt Namngày một nhiều.

Image

Tại hội chợ triển lãm Vietbuild vừa qua, sản phẩm cừ bản nhựa PVC được khá nhiều quan khách quan tâm. Đại diện Cty TNHH Nhựa Đạt Hòa cho biết:Cừ bản nhựa là sản phẩm nhựa công nghiệp phục vụ ngành xây dựng được Cty nghiên cứu và sản xuất thành công tại Việt Nam. Cty đã chế tạo thành công cừ bản nhựa loại Z có tính năng và chất lượng tương đương với cừ bản nhựa cùng loại của một số nước trên thế giới, góp một phần nào trong việc hạ giá thành thi công và đổi mới vật liệu nhựa phục vụ ngành xây dựng Việt Nam thay cho những vật liệu truyền thống trước đây.

Sản phẩm cừ bản nhựa được sản xuất bằng nhựa Vinyl tổng hợp không hóa dẻo (uPVC)+ UV với độ ổn định và tính cơ lý cao, bền với môi trường, chịu va đập tốt, không thấm nước… Cừ bản nhựa CBN5 được thiết kế và chế tạo thành từng module riêng lẻ dạng chữ Z. Mỗi module cừ bản nhựa có 2 ngàm kết nối dạng T và dạng C nhằm liên kết các module với nhau lập thành hệ thống tường, cừ, bờ kè… theo chiều dài rất vững chắc, bền theo quy mô công trình thi công và mục đích sử dụng. Trên mỗi cạnh của module cừ bản nhựa được thiết kế gân chịu lực, nhất là cạnh giữa, nơi chịu lực uốn lớn nhất. Bề dày của module nghiên cứu thiết kết theo tiêu chuẩn Mỹ, Châu Âu để có khả năng chịu lực nén tốt nhất cho công trình. Được phối trộn với tỷ lệ thích hợp với nhựa nguyên sinh, hỗn hợp nhựa được sản xuất có tính năng kháng tia cực tím tốt nhất nhằm phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam.

Với phương pháp thi công đơn giản và dễ dàng, dẫn đến phạm vi ứng dụng sản phẩm Cừ bản nhựa PVC rất đa dạng được sử dụng trong việc bảo vệ các mái bờ của các hồ, ao, các hệ thống tưới tiêu nông nghiệp, kênh rạch và các công trình xử lý nước thải, hóa chất độc hại…Hàng loạt công trình hiện nay đã được triển khai thi công với sản phẩm này. Trong đó, nhiều dự án lớn tập trung tại khu vực Tây Nam Bộ. Cty TNHH Nhựa Đạt Hòa cũng từng thi công các công trình tại Tây Nam Bộ như công trình “Kè chống sạt lở cửa biển huyện U Minh Hạ” được khởi công vào tháng 4/2012 tại Huyện U Minh Hạ tỉnh Cà Mau với độ dài lên đến 14.000 m.

So với cừ gỗ, bê tông… thì tổng dự toán kinh phí cừ bản nhựa sẽ rẻ hơn, hơn nữa, thời gian thi công lại nhanh. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn lại, đã có những công trình kè đê biển sử dụng cừ bản nhựa nhưng vẫn không phát huy được hiệu quả gây lãng phí hàng chục tỷ đồng của Nhà nước. Việc sử dụng những tấm cừ này hiện mới chỉ cho những công trình Nhà nước hoặc những công trình yêu cầu về tiến độ. Sản phẩm cừ bản nhựa bên cạnh những ưu điểm trong khi quyết định sử dụng cũng cần phải được cân nhắc một cách kỹ lượng để sử dụng chúng một cách phù hợp với từng dự án, tránh để “tiền mất, tật mang”.

- Ứng dụng cừ bản nhựa: Chống sạt lở bờ; chống thấm, xoáy mòn chân móng các công trình dưới nước đặt biệt hiệu quả trong điều kiện dòng chảy siết, nước mặn phèn, nước ô nhiễm…; làm tường vây hố móng thi công các công trình; kè để làm đê, đập, hồ nuôi tôm, hồ xử lý nước thải…

- Sản phẩm đã ứng dụng tại nhiều công trình như: bảo vệ, chống xói lở cho cống biển Hương Mai (Cà Mau); làm cống ngăn mặn Giá Rai (Bạc Liêu); chống thấm cho công trình Đập Thảo Long (Sông Hương – Huế); chống thấm cho công trình cống ngăn triều Bình Triệu, Bà Chiểu (TP.HCM); chống thấm cho công trình cống thủy lợi Mỹ Quan Trang (huyện Hà Trung – Thanh Hóa); chống thấm, chống sạt lở bờ, xói mòn chân móng các công trình dưới nước tại các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp…

(Theo baoxaydung)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • M-GHG732A - 4.935.000 đ
    thumb

    M-GHG732A là sản phẩm bếp kính âm 2 gas đều nhau nhãn hiệu MALLOCA.

    Kích thước sản phẩm: 730x420x75 mm.

  • Sen tắm BFV-4000S - 4.800.000 đ
    thumb

     BFV-4000S là sản phẩm sen tắm loại đứng nhãn hiệu Inax, sản phẩm đảm bảo chính hãng, chất lượng tốt.

  • CZ.840SF - 3.792.000 đ
    thumb

    CZ.840SF là sản phẩm máy sấy bát Canzy, sản phẩm được sản xuất trên công nghệ mới dùng tia cực tím và ozone để diệt khuẩn bát đĩa

  • Bệt C0504 - 3.042.999 đ
    thumb

    C0504 là sản phẩm bệt két liền cao cấp kèm PK315 nhãn hiệu Viglacera.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • CZ.20-60 Black - 2.062.000 đ
    thumb

    CZ.20-60MT.B - Sản phẩm máy hút khói men đen - mang đến một vẻ đẹp quý phái.

  • ABC.3635I - 1.424.500 đ
    thumb

    ABC.3635I - loại 3bóng x 1.2m, sản phẩm giúp tăng hiệu suất chiếu sáng cho bóng, tiết kiệm điện năng và không gây chói.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn