Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024 12:08
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch PDF Print E-mail
Thứ bảy, ngày 08 tháng 12 năm 2012 04:39

Ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về Nhiệm vụ Quy hoạch điều chỉnh QH chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Image

Tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch

Ông Hoàng Trọng Kim – Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Năm 2009, quy hoạch chung TP Vinh đã được phê duyệt theo Quyết định 324. Đến nay, nhiều dự án (DA) đã được triển khai theo quy hoạch (QH) nhưng cũng có nhiều DA chưa thể đáp ứng thực tế phát triển về kinh tế - xã hội cũng như tình hình tập trung dân cư mật độ cao nên chưa thể phát huy đầy đủ hiệu quả, như dự án Hệ thống thoát nước, Khu liên hợp thể thao… Tháng 9/2008, Thủ tướng Chính phủ cũng đã công nhận TP Vinh là ĐT loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An, trong đó nêu rõ vai trò và chức năng của TP hiện nay là cửa ngõ ra vào quan trọng của vùng, cả nước và quốc tế. Với chức năng của một ĐT đầu tàu về hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế, công nghiệp… cần thiết phải có QH phát triển ĐT mang tầm chiến lược và dài hạn dựa trên tầm nhìn mới. Bổ sung các yếu tố ĐT mới và tăng cường hơn nữa các yếu tố ĐT hiện có để xứng tầm ĐT loại I. Đồng thời, sự phát triển ồ ạt của ĐT, sự bùng nổ dân số và phát triển kinh tế, giao thông và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Vì vậy, việc xây dựng một ĐT và mô hình quản lý ĐT bền vững nhằm hình thành ĐT sinh thái có khả năng phát triển bền vững là yêu cầu khá bức thiết. Nhất là khi TP Vinh là ĐT ven biển dễ bị ảnh hưởng do mực nước biển dâng, bão lũ. Do đó việc phát triển ĐT giảm thiểu những tác nhân gây hại đó đồng thời đảm bảo cho người dân một cuộc sống an toàn, tiện nghi là vô cùng quan trọng.

Ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ĐT Vinh sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về các mặt: du lịch, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, đào tạo và KHCN, y tế và văn hóa thể thao; và là ĐT có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, đầu mối giao thông quốc gia. Theo quy hoạch điều chỉnh phạm vi ranh giới sẽ vẫn giữ nguyên là khoảng 250 km2 theo Quyết định 324 mà không thay đổi, chỉ nâng cao chất lượng QH. Theo QH, phía Bắc sẽ giáp đường Nam Cấm – Cửa Lò và sông Cấm, phía Nam giáp đường QL 1A tránh TP Vinh và sông Lam, phía Đông giáp sông Lam đến Cửa Hội và biển Đông, phía Tây giáp xã Nam Giang và sông Kẻ Gai.

Theo định hướng phát triển ĐT, TP Vinh sẽ phát triển theo hướng hiện đại, tiên tiến, bền vững, mang đậm bản sắc quốc gia và vùng miền. Trong đó chú trọng phát triển công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng.

Trên cơ sở Quyết định 324, ĐT Vinh sẽ được điều chỉnh chỉ tiêu hệ thống hạ tầng kỹ thuật (HTKT) cho phù hợp với ĐT loại I, đồng thời bố trí hệ thống HTKT dựa trên điều chỉnh quy mô QH, tiến độ của các QH liên quan… Đồng thời xác định các chương trình và DA trọng điểm của các lĩnh vực: thiết lập các dự án trọng điểm cần thiết để xúc tiến thực hiện QH; rà soát các QH hiện hữu để kế thừa được các chương trình, dự án đã được xác định, từ đó đưa ra đề xuất chỉnh sửa hay đình chỉ các QH không còn phù hợp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá môi trường chiến lược để phân tích, dự báo những tác động tích cực và tiêu cực ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và môi trường ĐT; đề xuất hệ thống tiêu chí bảo vệ môi trường để đưa ra các giải pháp về định hướng phát triển không gian và HTKT tối ưu. Đề ra các giải pháp tổng thể phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục tác động và rủi ro đối với dân cư; hệ sinh thái tự nhiên; nguồn nước, không khí, tiếng ồn khi triển khai thực hiện QHĐT. Lập chương trình, kế hoạch giám sát môi trường về KT, quản lý và quan trắc môi trường.

Dự kiến tỷ lệ dân số thành thị do phát triển ĐTH của TP Vĩnh đến năm 2020 là khoảng 78%, năm 2030 là 90% với dân số năm 2030 dự kiến khoảng 900.00 người, quy mô đất XDĐT là 100-120 km2, chỉ tiêu đất xây dựng ĐT là 120 – 150 m2/người.

“Tư vấn phải xác định được tính khả thi của các dự án”

Ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội QH và Phát triển ĐT nhận định, điều chỉnh QHC của TP Vinh khá khó và phức tạp. Vinh là trung tâm kinh tế hành chính chính trị của Nghệ An và của cả vùng. Đây cũng là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Vị thế của trung tâm hành chính của một tỉnh lớn như thế cần tạo được vị thế liên quan đến kinh tế, chính trị, văn hóa thể hiện ở hệ thống giao thông cần làm rõ hơn nữa, như liên quan đến trục Đông Tây, đường sắt Bắc Nam, đường cao tốc Bắc Nam. Sân bay Vinh, TP rất cần sân bay đó, cần xem hướng bay đó phù hợp với QH chưa, nếu di chuyển thì có cần thiết không, cần phải làm rõ trong nhiệm vụ thiết kế. Nếu sân bay Vinh như hiện nay không thể cạnh tranh được. Cần có sự kết nối rõ với hệ thống GT của TP với hệ thống GT quốc gia.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, điều chỉnh QHC TP Vinh là cần thiết. Quyết định 324 đi vào vấn đề cụ thể nhiều quá. Giờ cần phải tổng hợp xem những gì đưa vào Quyết định 324 đã làm được và chưa làm được, tại sao lại chưa làm được. Khi điều chính QHC, tư vấn phải xác định được tính khả thi của các dự án. Điều quan trọng là phải làm sao kêu gọi được đầu tư. Vì hiện nay ở Vĩnh có nhiều dự án đang đắp chiếu.

Thứ trưởng cho biết, cần đưa ra nhiệm vụ rõ ràng cho tư vấn cần làm gì khi nghiên cứu về nội đô. Như khu vực thành cổ cần đối xử với nó như thế nào, các tuyến giao thông chính có giải pháp cụ thể cho nó không. Quan trọng trong điều chỉnh QHC cần phải tập trung vào nội đô. Khi thể hiện hồ sơ phải thể hiện trên cả mặt bằng, thiết kế đô thị. Phải có nghiên cứu, giao nhiệm vụ cho tư vấn nghiên cứu về mô hình làng xóm dân cư nông thôn. Hiện nay đất đai ĐT Vinh còn rất rộng, cần hiện thực hóa việc sử dụng đất liên quan đến sau này. QH nông thôn mới lồng ghép trong QH này nên cần có định hướng rõ ràng. Đồng thời cần cập nhật, bổ sung các văn bản, quyết định liên quan vị trí, vai trò của TP Vinh.

Theo Thứ trưởng, đồ án tương đối nặng, QH rất dài và rộng. Trong điều chỉnh QHC, các tuyến giao thông cần vạch rõ ràng, có sự liên kết với các tuyến đường. Đồng thời phải có QH tỉ lệ 1/2000, 1/5000, có mô hình sa bàn tổng thể và mô hình sa bàn nội đô.

Thứ trưởng đề nghị, tỉnh cần tập trung sửa nhiệm vụ, song song với đó là soạn tờ trình, soạn dự thảo để trình Thủ tướng trong tháng 12/2012. Sau khi có phê duyệt nhiệm vụ đề nghị tư vấn thiết kế bám thật chặt vào nhiệm vụ để làm, và tỉnh phải bám chặt vào nhiệm vụ để chỉ đạo tư vấn triển khai để đảm bảo đồ án điều chỉnh QHC được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả./.

(Theo baoxaydung)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • P.KC12JKH - 7.500.000 đ
    thumb

    P.KC12JKH là sản phẩm máy điều hoà nhiệt độ Panasonic loại 2 cục 1 chiều lạnh, sản phẩm đảm bảo chính hãng và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

  • M-GHG732A - 4.935.000 đ
    thumb

    M-GHG732A là sản phẩm bếp kính âm 2 gas đều nhau nhãn hiệu MALLOCA.

    Kích thước sản phẩm: 730x420x75 mm.

  • Sen tắm BFV-4000S - 4.800.000 đ
    thumb

     BFV-4000S là sản phẩm sen tắm loại đứng nhãn hiệu Inax, sản phẩm đảm bảo chính hãng, chất lượng tốt.

  • CZ.840SF - 3.792.000 đ
    thumb

    CZ.840SF là sản phẩm máy sấy bát Canzy, sản phẩm được sản xuất trên công nghệ mới dùng tia cực tím và ozone để diệt khuẩn bát đĩa

  • Bệt C0504 - 3.042.999 đ
    thumb

    C0504 là sản phẩm bệt két liền cao cấp kèm PK315 nhãn hiệu Viglacera.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • CZ.20-60 Black - 2.062.000 đ
    thumb

    CZ.20-60MT.B - Sản phẩm máy hút khói men đen - mang đến một vẻ đẹp quý phái.

  • ABC.3635I - 1.424.500 đ
    thumb

    ABC.3635I - loại 3bóng x 1.2m, sản phẩm giúp tăng hiệu suất chiếu sáng cho bóng, tiết kiệm điện năng và không gây chói.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn