Home arrow Ngành xây dựng arrow Kiến trúc thế giới arrow Kiến trúc thế giới arrow Kinh nghiệm hoạch định chính sách hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng của Thụy điển
Thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2024 19:47
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Kinh nghiệm hoạch định chính sách hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng của Thụy điển PDF Print E-mail
Thứ sáu, ngày 01 tháng 3 năm 2013 03:17

Sử dụng năng lượng hiệu quả là yếu tố tối quan trọng trong chương trình nghị của chính phủ Thụy Điển từ những năm 1970. Trong những năm qua, chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng nhằm mang lại kết quả của hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng.

Trong số những chính sách đó bao gồm cả những công cụ chính sách truyền thống ví dụ như trợ cấp, xây dựng quy chuẩn và chính sách đánh thuế. Các khoản tài trợ, cho vay và trợ cấp đã được áp dụng nhiều ở Thụy Điển trong nhiều thập kỷ nhưng nhìn chung chưa liên kết thành chiến lược xuyên suốt.

Chính sách đánh thuế CO2 được triển khai nhằm góp phần vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và cũng có thể chính sách này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của hệ thống sưởi ấm hiệu quả hơn. Việc “đánh thuế năng lượng” tăng giá điện và nhiên liệu cho kết quả là giảm 5% năng lượng sử dụng. Luật xây dựng đã có lịch sử lâu dài ở Thụy Điển, các quy định quy chuẩn liên quan đến sử dụng năng lượng hiệu quả đã được sửa đổi nhiều lần theo thời gian. Tuy nhiên, sự thay đổi của các quy chuẩn này không đi kèm với sự thay đổi của các chiến lược dài hạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ năng lượng đo được trong những ngôi nhà xây dựng vào những năm 1990 cao hơn 50-100% so với việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà theo quy chuẩn sau này.

Image

Chính quyền phát triển đô thị luôn chú trọng đến giải pháp hiệu quả năng lượng cho các công trình hiện có ở Thụy điển

Một số công cụ chính sách sáng tạo khác cũng được áp dụng ở Thụy Điển, bao gồm các sáng kiến ​​kết nối mạng, mua sắm công nghệ và các tiêu chuẩn tự nguyện. Bygga Bo Dialogen, Bebo và Belok là những ví dụ điển hình của các hiệp hội tự nguyện mong muốn cho sử dụng năng lượng hiệu quả và các hiệp hội này đã mang lại sự cải thiện rất nhiều, góp phần thực sự bảo tồn năng lượng quốc gia. Bygga Bo Dialogen là sự hợp tác giữa các công ty, các thành phố, chính quyền địa phương, quốc gia và Chính phủ Thụy Điển với mục tiêu hướng tới hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng một cách bền vững trước năm 2025. Bebo và Belok hợp tác giữa Cơ quan Năng lượng Thụy Điển và chủ sở hữu tài sản lớn nhất ở Thụy Điển. Bebo đã hoạt động từ năm 1989 trong các hoạt động mua sắm công nghệ hiệu quả, góp phần làm giảm sử dụng năng lượng và chi phí hàng năm là 30-50% trong các dự án xây dựng. Belok có nhiệm vụ hỗ trợ các sản phẩm, các hệ thống và phương pháp có tính năng hiệu quả năng lượng để tạo ra các điều kiện tốt cho khách hàng lựa chọn.

Image

Nhà truyền thống Thụy điển được khuyến khích ứng dụng công nghệ hiệu quả năng lượng góp phần giảm thiểu CO2

Về việc mua sắm công nghệ từ những năm 1990, có tới 56 công nghệ năng lượng mới thực sự mang lại hiệu quả được giới thiệu toàn quốc và hầu hết trong số công nghệ này liên quan đến hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà. Các dự án mua sắm công nghệ này đã được điều phối bởi Cơ quan Năng lượng Thụy Điển. Việc dán nhãn hệ thống cửa sổ là tiêu chuẩn tự nguyện ở Thụy Điển. Trong năm 2008, các nhà sản xuất cửa sổ đại diện cho hơn 85% thị trường từ tất cả các quốc gia Bắc Âu đã ký một thỏa thuận tự nguyện với Cơ quan Năng lượng Thụy Điển.

Khi nói về tổ chức thực hiện, ở Thụy Điển các cơ quan liên quan có trách nhiệm liên kết với nhau. Trong khi Cơ quan Năng lượng Thụy Điển và Hội đồng Nhà ở và Xây dựng Thụy Điển là cơ quan chính trong việc thực hiện chính sách năng lượng ở Thụy Điển thì Cơ quan Tiêu Dùng Thụy Điển, Cơ quan bảo vệ môi trường và thành phố cũng có chủ trương liên quan đến hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng. Cơ quan Năng lượng Thụy Điển chịu trách nhiệm cho việc nghiên cứu chính sách năng lượng dài hạn, trong khi Hội đồng nghiên cứu Thụy Điển chịu trách nhiệm nghiên cứu trong ngành xây dựng. Nghiên cứu liên quan đến hiệu quả sử dụng năng lượng và môi trường ngành xây dựng đã được thực hiện bởi một số cơ quan khác nhau kể từ giữa năm 1970. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng việc phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm và các hoạt động nghiên cứu chưa hẳn là hiệu quả như mong đợi.

Image

Hộ gia đình với xu hướng ứng dụng năng lượng tái tạo ngày càng gia tăng ở Thụy điển

Nhìn chung, Thụy điển là quốc gia có mức độ cao về hiệu quả sử dụng năng lượng so với nhiều quốc gia phát triển. Từ năm 2006, Chính phủ Thụy Điển đã đưa ra vấn đề là việc sử dụng năng lượng trong các tòa nhà dân cư và các tòa nhà thương mại dịch vụ cần thiết phải giảm đến 20% vào năm 2020 và 50% vào năm 2050. Tuy nhiên, đó là những mục tiêu quan trọng về hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà nhưng là một quốc gia có tham vọng về mục tiêu đứng đầu trong sử dụng năng lượng hiệu quả, Thụy điển cũng cần thiết phải có một chiến lược dài hạn để thực hiện mục tiêu đó. Chiến lược này liên quan đến việc cải tiến thiết kế, ứng dụng các công cụ chính sách về hiệu quả năng lượng một cách triệt để hơn nữa. Chiến lược đó cũng cần tiến hành đánh giá thường xuyên và toàn diện trong quá trình hoạch định chính sách và đó là vấn đề mà Thụy điển đã và đang nỗ lực hướng tới.

(Theo baoxaydung)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn