Luật Thủ đô với quy định “siết” nhập cư và Luật Xử lý vi phạm hành chính
với mức phạt tối đa lên tới 2 tỷ đồng chính thức có hiệu lực từ 1/7.

Luật Thủ đô với 7 chương, 27 điều, đưa ra nhiều chính sách xây dựng,
phát triển và quản lý thủ đô. Trong đó, điều 8 quy định việc xây dựng
và phát triển thủ đô phải theo Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, phải bảo
đảm xây dựng thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững,
kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thủ đô với các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vùng thủ đô và cả nước.
Để thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, đồng thời nhằm giảm
dân cư tập trung quá đông ở nội thành, trong nội thành không mở rộng
diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có;
không xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.Cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có
trụ sở chính ở nội thành thì không được đặt địa điểm đào tạo trong nội
thành.
Điều 19, quy định về quản lý dân nhập cư vào thủ đô cơ bản giữ
nguyên điều kiện đăng ký thường trú như quy định của Luật Cư trú đối với
các trường hợp được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ
chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, làm việc theo hợp đồng làm việc,
hợp đồng lao động không xác định thời hạn, về ở cùng với người thân
hoặc trước đây từng có hộ khẩu trong nội thành...
Với những trường hợp khác muốn đăng ký thường trú ở nội thành phải
tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu
của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh
doanh nhà ở, bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân (theo quy định của
HĐND thành phố Hà Nội) và được sự đồng ý bằng văn bản cho đăng ký
thường trú vào nhà thuê của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê.
Biểu tượng của thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử
Giám. Danh hiệu Công dân danh dự thủ đô được trao tặng cho người nước
ngoài có đóng góp trong việc xây dựng, phát triển thủ đô hoặc trong việc
mở rộng, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, quan hệ hợp tác quốc tế của
thủ đô.
Luật cũng cho phép HĐND Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không
quá 2 lần đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong 3 lĩnh vực văn
hóa, đất đai và xây dựng (Điều 20). Tuy nhiên, trong Luật Thủ đô không
quy định nội dung cho phép Hà Nội thu một số loại phí cao hơn trong lĩnh
vực giao thông vận tải. Còn các mức thu phí cụ thể thì HĐND Hà Nội quy
định cụ thể trên cơ sở hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính theo quy
định của pháp luật phí và lệ phí.
Về cơ chế tài chính, Thủ đô được huy động vốn đầu tư trong nước
thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, đóng góp tự
nguyện của các tổ chức, cá nhân và các hình thức huy động khác theo quy
định của pháp luật. Dự toán chi ngân sách của thủ đô được xác định trên
cơ sở định mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương khác được áp dụng cho các thời kỳ ổn định từ 3 đến 5
năm.
Thủ đô được sử dụng các khoản thu ngân sách trung ương vượt dự toán,
trừ các khoản sau: thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu; khoản
chênh lệch thu, chi của Ngân hàng nhà nuớc; khoản thu không giao thủ đô
quản lý thu, không phát sinh trên địa bàn thủ đô nhưng hạch toán nộp ở
thủ đô.
Từ 1/7, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng chính thức có hiệu lực với nhiều thay đổi.
Thay vì mức tối đa 500 triệu đồng như trước đây, Luật quy định, mức
phạt cao nhất với cá nhân lên tới một tỷ và với tổ chức là 2 tỷ đồng
nhằm bảo đảm tính răn đe. Nhưng mức phạt này chỉ áp dụng trong phạm vi
hẹp, đối với một số lĩnh vực, như quản lý các vùng biển, đảo, thềm lục
địa, quản lý hạt nhân, chất phóng xạ, tiền tệ, ngân hàng, khai thác tài
nguyên, bảo vệ môi trường...
Quốc hội cũng chấp thuận việc quy định mức phạt tiền cao hơn trong
lĩnh vực giao thông đường bộ, môi trường, và an ninh trật tự, an toàn xã
hội tại các đô thị. Tuy nhiên, không phải các đô thị đều áp dụng mức
phạt gấp 2 lần quy định mà có thể là gấp 1-2 hoặc 1,5 lần hoặc 2 lần,
tùy theo điều kiện thực tế, đặc thù của địa phương và do chính phủ quy
định.
Trước thực trạng xe bị tạm giữ kéo dài, luật quy định chỉ thực
hiện trong trường hợp thật cần thiết. Nếu cá nhân, tổ chức có địa chỉ
rõ ràng, có nơi lưu giữ, bảo quản phương tiện hoặc có khả năng về tài
chính để đặt tiền bảo lãnh thì cơ quan có thẩm quyền có thể giao cho họ
giữ, bảo quản phương tiện trong thời gian bảo đảm thi hành quyết định xử
phạt.
Ngoài 2 luật này, từ ngày mai, 7 luật khác cũng có hiệu lực gồm:
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật điện lực; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật luật sư; Luật hợp tác xã; Luật dự trữ quốc gia; Luật xuất bản.
Theo Vnexpress |