Nhà ở thương mại có 100m2 diện tích sử dụng căn hộ phải được bố trí tối thiểu 20m2 nơi đỗ xe. Đối với Nhà ở xã hội, diện tích căn hộ tương tự sẽ được bố trí 12m2 đỗ xe.
Tại một số chung cư, người dân và chủ đầu tư không thống nhất được mức phí (Ảnh minh họa).
Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản (số 1245/BXD-KHCN) gửi UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn chỉ tiêu kiến
trúc áp dụng cho công trình cao tầng. Hà Nội hiện có hơn 400 nhà chung
cư cao tầng cả cũ và mới xây dựng, nhưng số chung cư không hầm để xe
chiếm gần ½. Theo quan sát của PV, tại các khu chung cư như Linh Đàm,
Định Công, Mễ Trì Hạ, Mỹ Đình, Trung Hòa – Nhân Chính, Đền Lừ… hầu hết
đều không có hầm để xe.
Áp lực bãi đỗ xe tăng cao còn do nhiều khu căn hộ cho thuê làm văn
phòng hoặc kinh doanh dịch vụ. Các điểm đỗ xe trong khu chung cư, tòa
nhà thiếu trầm trọng khiến hàng loạt bãi đỗ xe tự phát mọc lên, thu phí
vô tội vạ.Trong khi đó, mỗi năm số lượng ô tô trên địa bàn TP đều tăng
nhanh 15%/năm dẫn đến tình trạng thiếu điểm đỗ xe.
Trong khi đó, các tòa chung cư cao cấp mới đi vào sử dụng gần đây như:
The Mannor (Mỹ Đình), Golden Westlake (Tây Hồ), Kinh Đô (Hai Bà
Trưng)…Chủ đầu tư các khu chung cư này đều xây dựng 2-3 tầng hầm để xe,
nhưng giữa cư dân và chủ đầu tư luôn tranh cãi về mức thu phí.
Không chỉ riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, rất nhiều thành phố lớn cũng
diễn ra tình trạng thiếu điểm đỗ xe tại các khu chung cư cao tầng. Theo
hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì trường hợp nhà xe đặt trong hầm và nửa hầm
của nhà chung cư phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của QCVN 08:2009/BXD.
Về việc xác định số người cho công trình nhà ở chung cư trong khu đô
thị và khu vực phát triển đô thị, Bộ Xây dựng quy định rõ: Trường hợp
điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong dự án nhà ở thương mại và dự án chuyến
đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội mà không thay đổi tổng diện tích
sàn xây dựng nhà ở theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
thì không phải xem xét, phê duyệt lại chỉ tiêu về dân số và quy hoạch
chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án;Còn đối với trường
hợp điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong dự án nhà ở thương mại và dự án
chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nhưng có sự thay đổi tổng
diện tích sàn xây dựng công trình nhà ở đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt thì phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy
hoạch tổng mặt bằng của dự án. Chỉ tiêu dân số trong công trình nhà ở
được tính bình quân 25m2 sàn sử dụng của căn hộ/người. Nếu dân số sau
khi điều chỉnh không vượt quá 1,5 lần dân số theo quy hoạch cũ đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải điều chỉnh chỉ tiêu hạ tầng
kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã được phê duyệt.
Trường hợp các dự án phát triển nhà ở mới (nhà ở thương mại và nhà ở xã
hội) được áp dụng bình quân 25m2 sàn sử dụng của căn hộ/người; Đối với
cơ cấu các loại căn hộ, chủ đầu tư được quyền quyết định, đáp ứng yêu
cầu của thị trường tại địa điểm xây dựng dự án.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Trần Nam cho biết: theo quy định diện
tích trung bình sàn nhà ở sử dụng để phù hợp với quy mô dân số. Tuy
nhiên, trong thực tế có nhiều căn hộ có diện tích lớn, trên 100m2 nhưng
chỉ có 2 người ở. Quy định như vậy để đảm bảo về tổng thể, mật độ dân số
không vượt quá cao so với hạ tầng, còn trong thực tế, căn hộ này bù cho
căn hộ kia.
Box: Ông Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển
hạ tầng cho biết: Nhiều quốc gia trên thế giới đều dành 15-25% diện
tích xây dựng đô thị cho giao thông động, 3-5% cho giao thông tĩnh.
Trong khi đó, ở Việt Nam đất dành cho giao thông động chỉ chiếm từ 5-7%,
giao thông tĩnh chưa đạt tới 1% diện tích đất xây dựng.
(Theo baoxaydung) |