Home arrow Ngành xây dựng arrow Quy hoạch arrow Quy hoạch arrow Giải bài toán về giao thông Hà Nội
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024 18:54
Tin xây dựng
Xây tổ ấm
Ngành xây dựng
Kinh tế xã hội
Công nghệ xây dựng
Thủ tục pháp lý
Tủ sách xây dựng
Tin doanh nghiệp xây dựng
Giá VLXD tại Chợ xây dựng
Giá VLXD toàn quốc
Hỏi đáp xây dựng
Hội chợ xây dựng
Danh bạ doanh nghiệp
--------------------------------------------
Tìm kiếm
Catalogs sản phẩm Catalogs sản phẩm
Tin mới
Banner
Banner
Banner
Giải bài toán về giao thông Hà Nội PDF Print E-mail
Thứ sáu, ngày 19 tháng 7 năm 2013 03:35

Ngày 16/7, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Quy hoạch giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là đồ án nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch GTVT trong quy hoạch chung (QHC) xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và là cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.

Image

GTVT Hà Nội mất cân đối về cơ cấu phương tiện

Qua phân tích hiện trạng GTVT Hà Nội của TCty Tư vấn thiết kết GTVT (TEDI) - đơn vị tư vấn lập đồ án (ĐA) - cho thấy, Hà Nội đang bị mất cân đối về cơ cấu phương tiện, thị phần giao thông, với 97% là giao thông đường bộ. Vận tải công cộng quá yếu, trong nội đô chỉ đáp ứng được 10%. Hệ thống đường đã quá tải để phát triển thị phần giao thông xe buýt. Cảng hàng không cũng bị quá tải…

Theo tư vấn TEDI, đến năm 2020, nhiều khả năng thị phần giao thông công cộng (GTCC) của Hà Nội chỉ đạt được 25%, thấp hơn so với QHC (mức QHC là từ 35 - 45%). Vì vậy, TEDI kiến nghị, trong QH GTVT sẽ điều chỉnh thị phần GTCC thành mức từ 30 - 35% cho giai đoạn 2020, bởi để đạt được thị phần giao thông theo QHC vùng Thủ đô là một bài toán rất khó giải quyết trong tình hình phát triển đô thị và tiến độ dự kiến xây dựng của các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai, cũng như khả năng phát triển của mạng lưới xe buýt hiện nay. Tuy nhiên, tổng thị phần GTCC tại các mốc năm 2030 và sau năm 2030 không đổi so với QHC, với tỷ lệ tương ứng là 50 - 55% và 65 - 70%.

Theo QH, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các QH khác, đặc biệt là QH xây dựng đô thị để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20 - 26% đất xây dựng đô thị, đô thị vệ tinh chiếm 18 - 23% và các thị trấn chiếm 16 - 20%. Chỉ tiêu về mật độ mạng lưới GTCC cũng phải đạt từ 2 - 2,5 km/km2 và diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3 - 4% diện tích đất xây dựng đô thị.

Dự kiến, tổng nguồn vốn để đầu tư hệ thống GTVT Hà Nội theo tính toán của TEDI là khoảng 50 tỷ USD. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc TEDI cho rằng: Đây là nhu cầu tối thiểu để xây dựng mạng lưới GTVT Hà Nội.

Cần khoảng 50 tỷ USD đầu tư hệ thống GTVT Hà Nội

Theo đánh giá của các chuyên gia phản biện và các nhà khoa học, đây là một ĐA rất khó, liên quan đến vấn đề lớn và đến nhiều lĩnh vực. Tư vấn đã làm một cách công phu, khoa học, đánh giá hiện trạng tốt, đưa ra được hướng, giải pháp thực hiện. Các chuyên gia cũng nhất trí cao việc giảm tỷ lệ GTCC so với QHC để phù hợp với thực trạng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Vũ Thị Vinh, nguồn vốn để đầu tư mạng lưới GTVT cho Hà Nội đến năm 2030 là rất lớn nên trong ĐA cần nêu rõ hơn giải pháp để huy động nguồn lực, nếu không ĐA sẽ trở thành QH treo. Đồng thời, ĐA cần gắn QH giao thông đô thị với QH giao thông nông thôn mới và kết nối với giao thông đô thị trong tương lai. Đây cũng là vấn đề mà nhiều chuyên gia trong Hội đồng thẩm định đề nghị tư vấn cần có những định hướng cụ thể, vì Hà Nội là một vùng rất đặc thù, có tỷ lệ đô thị hóa cao.

Theo một chuyên gia Bộ GTVT, Hà Nội cần có đường xuyên tâm trục Bắc - Nam, Đông - Tây (hiện đã có nhưng còn sơ sài). Hai trục này là trọng tâm giải quyết ách tắc cho trung tâm và đường vành đai. Đối với đường sắt, nên xây dựng ga hành khách trung tâm, theo hướng mà các đô thị hiện đại đang làm. Việc xây dựng đường sắt vành đai là rất tốn kém nên cần xem xét lại, đường sắt vành đai dùng vào việc gì, trong QH cần nói rõ.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao kết quả mà ĐA đã đạt được. Theo Thứ trưởng, ĐA được nghiên cứu kỹ, công phu, nghiêm túc, bám sát với nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có bổ sung theo chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình nghiên cứu thực hiện ĐA. Thứ trưởng nhận định: Về cơ bản ĐA thống nhất với QHC Hà Nội nên rất thuận lợi khi triển khai. Hà Nội cần chỉ đạo cơ quan tư vấn hoàn thiện sớm và có tờ trình để làm rõ một số nội dung.

Thứ trưởng yêu cầu tư vấn đưa ra một số nguyên tắc và định hướng phát triển giao thông đô thị và giao thông nông thôn để kết nối giao thông hai khu vực này vì Hà Nội có đặc thù riêng, với tỷ lệ đô thị hóa cao và gần như QH đô thị đã phủ lên QH nông thôn. Ngoài ra, TEDI cũng cần có bảng biểu, trong đó đề xuất những nội dung theo QHC và những nội dung điều chỉnh, liên quan đến nội dung thay đổi.

Thứ trưởng đề nghị tư vấn cần lưu ý đến việc rà soát việc sử dụng đất cho giao thông, thẳng thắn đánh giá hiện trạng, bởi thực tế, khung giao thông mới đang nghiên cứu, nhưng có những ĐA chi tiết đã làm. Đồng thời, tư vấn cần đưa ra giải pháp thực hiện quản lý QH. Thứ trưởng nhận định: Để thực hiện QH thành công, cần có sự ràng buộc ngay trong ĐA.

(Theo baoxaydung)

Banner
  Đánh dấu trang
Mạng xã hội
Trang Facebook - Chợ xây dựng Trang Google Cộng - Chợ xây dựng
Sản phẩm mới
  • R01-Ngói Viglacera - 15.600 đ
    thumb

    R01-Sản phẩm ngói tráng men Ceramic dùng để lợp các mái, các viên ngói được liêt kết với nhau bằng ốc vít

  • Apelly G270AP ITASS - 8.500.000 đ
    thumb

    Loại 2 bếp gas, mặt Inox, 2 bếp to hai vòng lửa, kiềng tráng men đánh lửa bằng pin, có van cảm ứng khóa gas.

  • HV5000 Máy phun sơn Earlex - 7.780.000 đ
    thumb

    HV5000 là máy phun sơn đa dụng loại lớn do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là loại máy lý tưởng cho thợ sơn, phù hợp với việc sử dụng cho các công trình nhỏ và vừa.

  • HV1900 Máy phun sơn Earlex - 2.960.000 đ
    thumb

    HV1900 là máy phun sơn đa dụng do hãng Earlex - Anh Quốc sản xuất.

    Đây là lựa chọn số một cho khách hàng có nhu cầu sơn không thường xuyên, và có giá cả cạnh tranh.

  • PEXA28RC - Đèn thoát hiểm - 1.099.000 đ
    thumb

    PEXA28RC - Đèn thoát hiểm

  • STC20 - Măng sông D20 - 15.180 đ
    thumb

    Phụ kiện ống HDPE nối nhanh nhãn hiệu con cá - FISH, được nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Đường kính D20

  • Ống uPVC Bình Minh - 0 đ
    thumb

    Ống nhựa uPVC Bình Minh được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tiêu chuẩn kỹ thuật hệ mét ISO 4422:1996.

  • M405-2 men bóng - 88.400 đ
    thumb

    Đây là dòng sản phẩm bề mặt được phủ lớp men kính (bóng như gương) gồm nhiều họa tiết vân đá, hoa văn được phối màu, thiết kế đẹp mắt, hoa văn độc đáo, trang nhã. Các hoạ tiết của sản phẩm được tạo nên bởi nhiều lớp in lưới tạo ra độ sâu của hoạ tiết.

    Kích thước 40x40cm. Chất lượng loại 2.

  • B4A Ngói chạc bốn - 35.000 đ
    thumb

    B4A là phụ kiện ngói Secoin dùng để lợp phần tiếp giáp đỉnh 4 cạnh của mái. Ngói được sản xuất trên công nghệ tiên tiến của Nhật bản, có chất lượng cao và được thị trường tin dùng.

  • VCS15 Van cửa Sanwa 15 - 98.440 đ
    thumb

    Van cửa SANWA được sản xuất bởi Công ty TNHH Hợp kim ASAHI – Thái Lan. Nhãn hiệu SANWA đã được đăng ký và bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam theo quyết định số: 3457/QĐ-SHTT ngày 26/03/2007.

GOOS Media Trang tin tức của Công ty dịch vụ hàng hoá trực tuyến
Chứng nhận thanh toán bảo đảm

Chợ xây dựng Hà nội: Công ty TNHH Thương mại Dương Linh

Showroom: 1B Ngõ 5, Tổ 19, Thị Trấn, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 04.37737548; Fax: 04.38370082

Email Phòng kinh doanh: sale@choxaydung.vn

Chợ xây dựng Sài Gòn: Công ty TNHH SX-TM Đăng Hải

Địa chỉ: Số 140, Tô Hiến Thành, P15, Quận 10, Tp.HCM

Tel: 08.38620524; Fax: 08.38633011;

Email: saigonRep@choxaydung.vn