Rút khỏi thị trường, cắt giảm nhân sự hay thay đổi cách bán hàng là
những chiêu đang được các công ty bất động sản “ngoại” áp dụng để tồn
tại được ở Việt Nam chờ ngày “thái lai”.
Thất thế
Sau một thời gian dài được chủ đầu tư bổ nhiệm là đại diện tư vấn và
phân phối dự án Discovery tại 302 Cầu Giấy, Hà Nội, Savills Việt Nam đã
không còn "độc quyền", buộc phải nhường chỗ cho một nhà tư vấn nội. Liên
tục thay thế, chuyển đổi hoặc mở rộng các nhà tiếp thị bán hàng, nhất
là bổ sung thêm nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ nội địa đang là thực tế
của nhiều dự án bất động sản hạng trung, cao cấp tại Hà Nội hiện nay.
Sự khó khăn của các nhà tư vấn ngoại thể hiện rõ hơn khi các bản hợp đồng tư vấn, tiếp thị dự án đến với họ cũng thưa dần.
Tại dự án Indochina Plaza Hanoi trên đường Xuân Thủy, cách đây không
lâu, Savills Việt Nam cũng từng là đại diện độc quyền bán căn hộ song
sau đó phải ngậm ngùi ra đi. Các đối thủ cạnh tranh của Savills là
Knight Frank và CBRE, thậm chí là đơn vị bán hàng nội như DTJ cũng đã
lần lượt được mời tham gia tổ chức, chào bán sản phẩm thay cho chủ đầu
tư.
Không còn tập trung bán hàng ở Hà Nội, đơn vị tiếp thị ngoại này còn
lặn lội về tận Quảng Ninh để tổ chức triển lãm giới thiệu dự án BĐS.
Nhận thấy tiềm năng cũng như nhu cầu thực của các thị trường này,
Savills đã khởi xướng ý tưởng tổ chức sự kiện giới thiệu trực tiếp các
sản phẩm tại TP. Quảng Ninh.
Số lượng các dự án CBRE hay Savills chào bán trên thị trường hiện đã
giảm mạnh, những tên tuổi khác như Knight Frank, Coldwell Banker, Jones
Lang LaSalle, Collier... thì nhạt dần, vắng bóng trên thị trường BĐS.
Trao đổi với báo chí cách đây không lâu, bà Hoàng Quỳnh Phương, Giám
đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở của Savills Hà Nội cho rằng, sức ép bán
hàng của chủ đầu tư chưa bao giờ lại nặng gánh như hiện nay, đang đặt
lên vai những nhà phân phối. Để tồn tại, không chỉ các công ty trong
nước mà cả các công ty nước ngoài cũng phải có những chiến lược phát
triển riêng, những phương thức kinh doanh mới để thu hút khách hàng.
Theo đại diện Savills, họ đang phải thay đổi phương pháp tiếp cận
khách hàng, trước đây thị trường "nóng" thì chỉ việc ngồi nhà gọi điện
thoại là xong nhưng nay các nhân viên bán hàng phải chăm sóc khách hàng
"ruột", tư vấn, gửi báo cáo,...
Dù không công bố nhưng trong thời gian qua, không ít công ty chuyên
về dịch vụ BĐS đã thu hẹp hoạt động bằng cách cắt giảm nhân sự ở một số
bộ phận, đặc biệt là tiếp thị và bán hàng nhưng thay vào đó là tăng mảng
định giá.
Thương vụ CBRE Việt Nam bán lại cho CBRE Group cũng phần nào phản ánh
được mức độ khó khăn của nhà cung cấp dịch vụ. Một nhà cung cấp dịch vụ
BĐS ngoại khác đã tạm thời đóng cửa văn phòng ở TP.HCM sau gần 2 năm
gia nhập thị trường BĐS Việt Nam.
Nội liên kết vẫn lỏng lẻo
Có vẻ lúc này, cái mác ngoại không còn ý nghĩa cho oai, mà cần phải
đi vào thực chất. Các chủ đầu tư chỉ đánh giá năng lực đơn vị tiếp thị
thông qua số lượng hàng tiêu thụ. Ông Đinh Quang Bách, Tổng giám đốc
CTCP Quản lý và Đầu tư phát triển đô thị Việt Nam (sàn giao dịch bất
động sản VUD) cho biết, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh bất động sản nói chung, các sàn giao dịch bất động sản nói riêng
rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa hàng loạt.
Giữa lúc thị trường vẫn chưa hết bết bát, R9+ ra đời cũng nằm trong
suy nghĩ "liên kết tạo sức mạnh vượt khó" của 9 đơn vị địa ốc.
Ngoài những doanh nghiệp, sàn bất động sản có tên tuổi, thị trường đã
có nhiều liên minh khác như: Câu lạc bộ (CLB) BĐS Hà Nội, CLB Kinh
doanh BĐS, Mạng Sàn giao dịch BĐS, Hiệp hội BĐS Việt Nam, G5 và R9 mới
đây đã cho thấy quyết tâm đòi lại thị phần môi giới, tiếp thị dự án của
các doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, không ít các liên mình hay CLB
nhanh chóng bộc lộ những mâu thuẫn về quyền lợi, ban đầu "hoành tráng"
sau đó rời rạc và mạnh ai người đó làm và tan rã.
Đại diện một doanh nghiệp trong liên minh G5 cho biết, việc tham gia
vào liên minh giúp các sàn có vị thế cao hơn. Song hoạt động của liên
minh sàn cũng có không ít bất cập. Cụ thể, mỗi sàn đều có cách làm
riêng, số lượng khách hàng riêng, thậm chí cả những "tiểu xảo" bán hàng
và thu hút khách mua riêng. Trong khi đó, hoạt động của liên minh lại
đòi hỏi sự minh bạch và thống nhất trong việc tiếp thị, bán hàng. Chỉ
khi đạt được sự thống nhất, với thế mạnh của mỗi đơn vị, việc mở bán mới
mang lại hiệu quả cao.
Chủ một DN từng tham gia trong một tổ chức BĐS ngán ngẩm: "Làm gì có
cái gọi là chia sẻ cơ hội, kinh nghiệm làm ăn. Ông nào cũng cho là mình
giỏi, mình tốt, nhưng không bao giờ có chuyện cùng hợp tác. Mạnh ai nấy
làm, dè chừng và lợi dụng nhau khi có thể. Đó là tình trạng chung."
Thị trường khó khăn, các sàn BĐS, DN nội liên minh lại với nhau để
phát huy sức mạnh, chia sẻ cơ hội và giữ quyền kinh doanh trên sân nhà
cũng là điều đáng làm. Mặc dù vậy, liên minh, hay bất cứ dạng thức liên
kết DN BĐS nào cũng đều cần sự minh bạch, đồng thuận giữa các thành viên
và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
"Khi việc liên kết thực sự mang lại hiệu quả thiết thực thì chẳng cần
ép buộc các doanh nghiệp cũng sẽ tự nguyện thực hiện", ông Nguyễn Quốc
Khánh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, cho biết.
Theo VEF |