Sức mua các sản phẩm tiêu dùng thường xuyên
như thực phẩm, bánh kẹo, sữa, đồ uống không cồn, rượu bia, hoá mỹ
phẩm…. của người tiêu dùng TP.HCM từ sau tết đến nay vẫn đang có xu
hướng giảm. Số liệu điều tra tiêu dùng thường xuyên của báo Sài Gòn
Tiếp Thị cho thấy sức mua giảm đều qua các tuần, tuy có tăng chút ít ở
tuần 3 của tháng 2. Nếu xem xét xa hơn một chút thì tổng chi tiêu nửa
tháng sau tết giảm 33,8% so nửa tháng trước tết, thời điểm mua sắm tăng
cao. Trong khi tần suất mua chỉ giảm 6,7%.
Tỷ trọng chi tiêu giữa các ngành hàng các
tuần sau tết không có thay đổi nhiều. Tuy nhiên, có ngành hàng có thay
đổi đáng quan tâm là sữa. Trong ba tuần gần đây, chi tiêu cho ngành
hàng này có xu hướng giảm, cả về giá trị lẫn tỷ trọng, trong khi tần
suất mua không thay đổi nhiều. Điều này cho thấy, người tiêu dùng có
khuynh hướng chuyển sang sản phẩm có giá thấp hơn. Mặc dù tỷ trọng dùng
hàng nội giảm trong hai tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3 nhưng tăng
mạnh trở lại trong tuần giữa tháng 3. Nhìn vào biểu đồ, sự gia tăng
tiêu dùng hàng nội đang có xu hướng tăng.
Phân tích sâu từng ngành hàng, tỷ trọng sử
dụng hàng nội cũng tăng nhẹ trong ba tuần gần đây. Như ngành hàng sữa,
tỷ trọng dùng hàng nội tăng từ 60,0% lên 64,7%. Điều này khẳng định vấn
đề đã được đề cập ở trên: người tiêu dùng có khuynh hướng chuyển sang
sản phẩm có giá thấp hơn. Xu hướng tích cực ở ngành hàng khác là chất
tẩy rửa, tỷ trọng hàng nội trong ba tuần gần đây tăng từ 86,5% lên
95,1%. Trong khi đó, ngành hàng dược phẩm thì ngược lại, hàng nội giảm
từ mức 65,2% còn 44,3% trong ba tuần qua.
Theo SGTT |